www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน 2017 ฉลองเทิดทูนไม้กางเขน

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวฟีลิปปี      ฟป 2:6-11
     แม้ว่าพระองค์ทรงมีธรรมชาติพระเจ้า พระองค์ก็มิได้ทรงถือว่าศักดิ์ศรีเสมอพระเจ้านั้น เป็นสมบัติที่จะต้องหวงแหน แต่ทรงสละพระองค์จนหมดสิ้น ทรงรับสภาพดุจทาส เป็นมนุษย์ดุจเรา ทรงแสดงพระองค์ในธรรมชาติมนุษย์ ทรงถ่อมพระองค์จนถึงกับทรงยอมรับแม้ความตาย เป็นความตายบนไม้กางเขน เพราะเหตุนี้ พระเจ้าจึงทรงเทิดทูนพระองค์ขึ้นสูงส่ง และประทานพระนามให้แก่พระองค์ พระนามนี้ประเสริฐกว่านามอื่นใดทั้งสิ้น เพื่อทุกคนในสวรรค์และบนแผ่นดิน รวมทั้งใต้พื้นพิภพจะย่อเข่าลงนมัสการพระนาม “เยซู” นี้ และเพื่อชนทุกภาษาจะได้ร้องประกาศว่า พระเยซูคริสต์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า พระบิดา

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                   ยน 3:13-17
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับนิโคเดมัสว่า “ไม่มีใครเคยขึ้นไปบนสวรรค์ นอกจากผู้ที่ลงมาจากสวรรค์คือบุตรแห่งมนุษย์เท่านั้น
โมเสสยกรูปงูขึ้นในถิ่นทุรกันดารฉันใด บุตรแห่งมนุษย์ก็จะต้องถูกยกขึ้นฉันนั้น เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระองค์จะมีชีวิตนิรันดร พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศ แต่จะมีชีวิตนิรันดรเพราะพระเจ้าทรงส่งพระบุตรมาในโลกนี้มิใช่เพื่อตัดสินลงโทษโลก แต่เพื่อโลกจะได้รับความรอดพ้นเดชะพระบุตรนั้น”

 

ข้อคิด
     คำสอนและข้อคิดในวันนี้คือเรื่องความสุภาพถ่อมตนของพระเยซูเจ้า พระองค์ยิ่งใหญ่แต่ยอมถ่อมตนมารับสภาพมนุษย์ ทำไม? เพราะพระองค์เชื่อมั่นในแผนการของพระบิดาและรักพระบิดามาก ความสุภาพถ่อมตนที่เราฝึกฝนนั้นจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อเรารู้ชัดเจนว่าเป้าหมายของความถ่อมตนนั้นคืออะไร เพื่ออะไร? จะได้ผลอะไรเมื่อฝึกจิตเช่นนี้แล้ว เราย่อเข่าลงยอมรับพระเยซูเจ้าเพราะพระองค์ยอมพลีชีวิตเพื่อมนุษย์จะได้รอดพ้นจากอำนาจของบาป พระองค์ลืมตนเองเพื่อคนอื่น พระเจ้าจึงยกพระองค์ขึ้นสูง...เราก็เช่นกันหากนำคุณธรรมความถ่อมตนมาใช้ในชีวิตโดยระวังไม่ให้จิตตกหลุดไปอยู่ในหลุมแห่งอัตตาและไม่ปล่อยจิตไปทำร้ายใครแต่ให้ความจริงและความรักเขามาครอบครอง เราย่อมได้รับความรอดหลุดพ้นจากพลังด้านลบของโลกนี้ได้