www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2017 น.แวนแชสเลาส์ มรณสักขี น.ลอเรนซ์ รุยส์ และเพื่อนมรณสักขี

บทอ่านจากหนังสือประกาศกฮักกัย                                ฮกก 1:1-8
     วันที่หนึ่ง เดือนที่หก ปีที่สองในรัชสมัยกษัตริย์ดาริอัส องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงบัญชาให้ประกาศกฮักกัยไปบอกเศรุบบาเบลบุตรของเชอัลทิเอล ผู้ว่าราชการแคว้นยูดาห์ และบอกโยชูวาบุตรของเยโฮซาดัก มหาสมณะว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาลตรัสดังนี้ ประชากรนี้พูดว่า ‘ยังไม่ถึงเวลาที่จะสร้างพระวิหารหลังใหม่ขององค์พระผู้เป็นเจ้า’” องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับประกาศกฮักกัยว่า “ท่านทั้งหลายคิดว่าถูกต้องแล้วหรือที่เวลานี้ท่านอยู่สบายในบ้านบุด้วยไม้สนสีดาร์ ขณะที่บ้านนี้ยังเป็นกองซากปรักหักพังอยู่” บัดนี้ องค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาลจึงตรัสว่า “จงพิจารณาการกระทำของท่านให้ดีเถิด ท่านได้หว่านมาก แต่เก็บเกี่ยวได้น้อย ท่านกิน แต่ไม่เคยอิ่ม ท่านดื่ม แต่ยังกระหายอยู่ ท่านมีเสื้อผ้านุ่งห่ม แต่ไม่รู้สึกอบอุ่น ผู้รับจ้างได้ค่าจ้างมาใส่ถุงที่มีรูรั่ว”
องค์พระผู้เป็นเจ้าจอมจักรวาลจึงตรัสดังนี้ “จงพิจารณาการกระทำของท่านให้ดีเถิด จงขึ้นไปบนภูเขา นำไม้มาสร้างบ้านของเราขึ้นใหม่ เราจะพอใจบ้านนี้ และจะแสดงความรุ่งโรจน์ของเราที่นั่น” องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                  ลก 9:7-9
     เวลานั้น กษัตริย์เฮโรดทรงได้ยินเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทรงรู้สึกสับสน เพราะบางคนพูดว่ายอห์นได้กลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตาย บางคนพูดว่าประกาศกเอลียาห์ได้ปรากฏแล้ว บางคนว่าประกาศกในอดีตคนหนึ่งได้กลับคืนชีพ แต่กษัตริย์เฮโรดตรัสว่า “ยอห์นนั้นเราได้ตัดศีรษะแล้ว คนที่เราได้ยินเรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นใคร” กษัตริย์เฮโรดจึงทรงหาโอกาสจะพบพระองค์

 

ข้อคิด
     พระเจ้าเตือนเราให้พิจารณาการกระทำของตน หากเราหว่านมากแต่เก็บผลได้น้อย หรือกินเท่าไรก็ไม่เคยอิ่ม หรือดื่มน้ำแต่ยังกระหายอยู่ แม้มีเสื้อผ้านุ่งห่มแต่ไม่อบอุ่น อาจเป็นเพราะเรายังไม่ได้ทำให้พระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ปรากฎในชีวิตของเรา เมื่อเราอยู่ดีกินดีมีความสุขเราได้ลืมพระเจ้าหรือไม่