Logo

วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2025 ระลึกถึง น.ซีริล ฤาษีและเมโทดีโอ พระสังฆราช

หมวด: กุมภาพันธ์ 2025
เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี
ฮิต: 154


บทอ่านจากหนังสือปฐมกาล     ปฐก. 3:1-8

     งูเป็นสัตว์เจ้าเล่ห์ที่สุดในบรรดาสัตว์ป่าที่องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าทรงสร้าง มันถามหญิงว่า “จริงหรือที่พระเจ้าตรัสห้ามว่าอย่ากินผลจากต้นไม้ใดๆ ในสวนนี้” หญิงจึงตอบงูว่า “ผลของต้นไม้ต่างๆ ในสวนนี้ เรากินได้ แต่ผลของต้นไม้ที่อยู่กลางสวนเท่านั้น พระเจ้าตรัสห้ามว่า ‘อย่ากินหรือแตะต้องเลย มิฉะนั้น ท่านจะต้องตาย’” งูบอกกับหญิงว่า “ท่านจะไม่ตายดอก พระเจ้าทรงทราบว่า ท่านกินผลไม้นั้นวันใด ตาของท่านจะเปิดในวันนั้น ท่านจะเป็นเหมือนพระเจ้า คือรู้ดีรู้ชั่ว” หญิงเห็นว่าต้นไม้นั้นมีผลน่ากิน งดงามชวนมอง ทั้งยังน่าปรารถนาเพราะให้ปัญญา นางจึงเด็ดผลไม้มากิน แล้วยังให้สามีซึ่งอยู่กับนางกินด้วย เขาก็กิน ทันใดนั้น ตาของทั้งสองคนก็เปิดและเห็นว่าตนเปลือยกายอยู่ จึงเอาใบมะเดื่อมาเย็บเป็นเครื่องปกปิดร่างไว้ เย็นวันนั้นมนุษย์และภรรยาได้ยินเสียงองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้ากำลังทรงพระดำเนินในสวน จึงหลบไปซ่อนให้พ้นจากพระพักตร์องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าในหมู่ต้นไม้ของสวน

 


บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก     มก. 7:31-37
    เวลานั้น พระเยซูเจ้าเสด็จออกจากเขตเมืองไทระผ่านเมืองไซดอน ไปยังทะเลสาบกาลิลีกลางดินแดนทศบุรี มีผู้นำคนใบ้หูหนวกคนหนึ่งมาเฝ้าพระองค์ ทูลขอร้องให้พระองค์ทรงปกพระหัตถ์ พระองค์ทรงแยกคนใบ้หูหนวกคนนั้นไปจากกลุ่มชน ทรงใช้นิ้วพระหัตถ์ยอนหูของเขา ทรงใช้พระเขฬะแตะลิ้นของเขา ทรงเงยพระพักตร์ขึ้นเบื้องบน ถอนพระทัย แล้วตรัสว่า “เอฟฟาธา” แปลว่า “จงเปิดเถิด” ทันใดนั้น หูของเขากลับได้ยิน สิ่งที่ขัดลิ้นอยู่ก็หลุด เขาพูดได้ชัดเจน พระเยซูเจ้าทรงห้ามประชาชนเหล่านั้นมิให้พูดเรื่องนี้กับผู้ใด แต่ยิ่งห้าม ก็ยิ่งเล่าลือกันมากขึ้น ต่างก็ประหลาดใจมาก กล่าวว่า “คนคนนี้ทำสิ่งใดดีทั้งนั้น เขาทำให้คนหูหนวกกลับได้ยิน และคนใบ้กลับพูดได้”

 


ข้อคิด

     ปีศาจซึ่งมีธรรมชาติเป็นจิตเช่นเดียวกับเหล่าทูตสวรรค์ การตกในบาปของพวกมันจึงไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหนัง แต่เกี่ยวข้องกับอำนาจฝ่ายจิต คือการขาดความเข้าใจในกฎที่ปกครองพวกมันและทิศทางของกฎนั้น มันจึงเกลียดชังต่อการปกครองของพระเจ้า (ดูนักบุญโทมัส อะไควนัส, De Malo, q. 16, a. 2, ad 4) ส่วนมนุษย์ประกอบด้วยร่างกายและวิญญาณ จึงถูกประจญจากส่วนของอำนาจความอยากทางเนื้อหนังและจากส่วนของอำนาจฝ่ายจิตที่เกี่ยวข้องกับความรู้ ดังในข้อความว่า “ต้นไม้นั้นมีผลน่ากิน งดงามชวนมอง ทั้งยังน่าปรารถนาเพราะให้ปัญญา”

     ภายหลังการตกในบาปของอาดัมและเอวา รูปแบบการประจญของปีศาจต่อมนุษย์เปลี่ยนไป (ดูนักบุญโทมัส อะไควนัส, Summa Theologiae II-II, q. 165, a. 2, ad 2) ก่อนนั้นเป็นการประจญจากภายนอก หลังจากนั้นเป็นการประจญภายในและมีอำนาจเหนือร่างกายมนุษย์ คือสิงในมนุษย์ได้ พระเยซูเจ้า พระบุตรของพระเจ้า ทรงเสด็จมาเปิดความเข้าใจเกี่ยวกับพระเจ้าแก่เรา พระองค์ทรงเป็นดังบิดาที่ทรงรักและเมตตามนุษย์ ทรงปกครองมนุษย์ดังบิดาปกครองบุตรธิดาของตน