มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเชิญร่วมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดแม่พ: ขอเชิญร่วมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดแม่พระรับสาร บ้านดงขี้นาค-โนนมาลี  จ.ร้อยเอ็ด วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 10.00 น. โดย พระสังฆราชสเตเฟน บุญเลิศ พรหมเสนา เป็นประธานในพิธี ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสพิธีบวชพร:   ขอร่วมโมทนาคุณพระเจ้า สำหรับการรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ของ สังฆานุกร ฟรังซิสโก เชาวน์ ประทุมปี ในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024 เวลา 10.00 น. ณ อาสนวิหารแม่พระประจักษ์ที่เมืองลูรด์ นครราชสีมา โดย พระสังฆราช ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ประมุขสังฆมณฑลนครราชสีมา ประกาศสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งปร: ประกาศสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือผู้หนีภัยจากการสู้รบที่ประเทศเมียนมาที่รุนแรงมากขึ้น ประกาศการแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์อัครสังฆม: ประกาศการแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 2024 ขอเชิญร่วมฉลองวัดแม่พระฟาติมา ดินแดง:   ขอเชิญร่วมฉลองวัดแม่พระฟาติมา ดินแดง วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม ค.ศ.2024 เวลา 10.00น. ครบรอบ 50 ปี ชีวิตสงฆ์ คุณพ่อสุเทพ พงษ์วิรัชไชย ประธาน เวลา 19.00น. ครบรอบ 25 ปี ชีวิตสงฆ์คุณพ่อกุลบุตร ตรีมรรคา ประธาน 

วันอังคารที่ 23 เมษายน 2019 วันอังคารในอัฐมวารปัสกา

บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก                                กจ 2:36-41
     เปโตรยืนขึ้นพร้อมกับบรรดาอัครสาวกสิบเอ็ดคน และพูดกับประชาชนด้วยเสียงดังว่า
“ดังนั้น ขอให้เผ่าพันธุ์อิสราเอลทั้งมวลรู้แน่เถิดว่า พระเจ้าทรงแต่งตั้งพระเยซูผู้นี้ที่ท่านทั้งหลายนำไปตรึงบนไม้กางเขนให้เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระคริสตเจ้า”
     ถ้อยคำเหล่านี้เสียดแทงใจของทุกคน เขาเหล่านั้นจึงถามเปโตรและอัครสาวกอื่นๆ ว่า “พี่น้อง พวกเราจะต้องทำอย่างไร” เปโตรตอบว่า “ท่านทั้งหลายจงกลับใจเถิด แต่ละคนจงรับศีลล้างบาปเดชะพระนามพระเยซูคริสตเจ้า เพื่อจะได้รับการอภัยบาป แล้วท่านจะได้รับพระพรของพระจิตเจ้า พระสัญญานี้มีไว้สำหรับท่านทั้งหลาย สำหรับบุตรหลานของท่านและสำหรับทุกคนที่อยู่ห่างไกล ซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของเราจะทรงเรียก” เปโตรกล่าวถ้อยคำอีกมาก อ้อนวอนและตักเตือนเขาว่า “ท่านทั้งหลายจงช่วยตนให้รอดพ้นจากคนชั่วร้ายในยุคนี้เถิด” คนเหล่านั้นรับถ้อยคำของเปโตรและได้รับศีลล้างบาป วันนั้นผู้มีความเชื่อมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกประมาณสามพันคน

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                ยน 20:11-18
     เวลานั้น มารีย์ยังคงยืนร้องไห้อยู่นอกพระคูหา ขณะที่ร้องไห้นั้น นางก้มลงมองในพระคูหา ก็เห็นทูตสวรรค์สององค์สวมเสื้อขาวนั่งอยู่ตรงที่ที่เขาวางพระศพของพระเยซูเจ้าไว้ องค์หนึ่งนั่งอยู่ทางเบื้องพระเศียร อีกองค์หนึ่งนั่งอยู่ทางเบื้องพระบาท ทูตสวรรค์ทั้งสององค์ถามนางว่า “นางเอ๋ย ร้องไห้ทำไม” นางตอบว่า “เขานำองค์พระผู้เป็นเจ้าของดิฉันไปแล้ว ดิฉันไม่รู้ว่า เขานำพระองค์ไปไว้ที่ใด” เมื่อตอบดังนี้แล้ว นางก็หันกลับมา และเห็นพระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่ที่นั่น แต่ไม่รู้ว่าเป็นพระเยซูเจ้า พระองค์ตรัสถามนางว่า “นางเอ๋ย ร้องไห้ทำไม กำลังเสาะหาผู้ใด” นางคิดว่าพระองค์เป็นคนสวน จึงตอบว่า “นายเจ้าขา ถ้าท่านนำพระองค์ไป ช่วยบอกดิฉันว่าท่านนำพระองค์ไปไว้ที่ไหน ดิฉันจะได้ไปนำพระองค์กลับมา” พระเยซูเจ้าตรัสเรียกนางว่า “มารีย์” นางจึงหันไป ทูลพระองค์เป็นภาษาฮีบรูว่า “รับโบนี” ซึ่งแปลว่า พระอาจารย์ พระเยซูเจ้าตรัสกับนางว่า “อย่าหน่วงเหนี่ยวเราไว้เลย เพราะเรายังไม่ได้ขึ้นไปเฝ้าพระบิดา แต่จงไปหาพี่น้องของเรา และบอกเขาว่า เรากำลังขึ้นไปเฝ้าพระบิดาของเรา และพระบิดาของท่านทั้งหลาย ไปเฝ้าพระเจ้าของเรา และพระเจ้าของท่านทั้งหลาย” มารีย์ ชาวมักดาลาจึงไปแจ้งข่าวกับบรรดาศิษย์ว่า “ดิฉันได้เห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้ว” และเล่าเรื่องที่พระองค์ตรัสกับนาง

 

ข้อคิด

     น่าแปลกใจที่มารีย์ ชาวมักดาลาได้เห็นพระเยซูเจ้า และได้ยินเสียงของพระองค์ตรัสกับเธอ แต่เธอจำพระองค์ไม่ได้ ที่จริงคนที่คุ้นเคยกัน บางทีเพียงแค่เห็นด้านหลังหรือมองด้วยหางตาผ่านๆ หรือได้ยินเสียงพูดคำสองคำ ก็จำได้แล้วว่าเป็นใคร บางทีพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ จะปรากฏแก่เราด้วย “ร่างกายใหม่” รูปลักษณ์ใหม่ที่ไม่คุ้นเคย เป็นเหมือนคนแปลกหน้า ที่เราไม่รู้จักมาก่อน นั่นคือ เพื่อนมนุษย์ทั้งหลายของเรา ที่เราต้องไปบอก “ข่าวดี” ช่วยเหลือ แบ่งปัน ชีวิตของผู้มีความเชื่อจึงมิใช่ชีวิตที่มัวแต่ “ร้องไห้” อยู่หน้า “คูหา” แต่เป็นชีวิตของ “การก้าวเดิน”ไปหาพี่น้องเพื่อนมนุษย์ของเราทุกคน

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown