มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
อำลา และต้อนรับ เจ้าอาวาส ณ วัดดอนบอสโก: วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 09.30 น. โอกาสสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (ฉลองพระชุมพาบาลที่ดี) อำลาอดีตเจ้าอาวาส คุณพ่อ ยอแซฟ มานะชัย ธาราชัย, SDB. และต้อนรับเจ้าอาวาสองค์ใหม่ คุณพ่อ ยอห์น ลัสซันดริน, SDB. ณ วัดนักบุญยอห์น บอสโก กรุงเทพฯ ภาพเพิ่มเติมเพจfacebookบันทึก : ฉลองวัด... รณรงค์ให้คริสตชนร่วมสวดภาวนาเพื่อสันติภา: ประกาศ สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยที่ สสท. 040/2024เรื่อง รณรงค์ให้คริสตชนร่วมสวดภาวนาเพื่อสันติภาพ จากสถานการณ์ที่มีการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ยืดเยื้อมาถึงครึ่งปีแล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 35,000 คน และด้วยสถานการณ์ล่าสุดที่มีการโจมตีตอบโต้กัน ระหว่างอิสราเอล และอิหร่าน ซึ่งกำลังจะทวี ความรุนแรงมาก นับว่า เป็นสถานการณ์ที่มีความเปราะบาง ที่มีแนวโน้มที่อาจจะยิ่งทวีความตึงเครียดในตะวันออกกลางขึ้นเป็นทวีคูณ นอกจากนั้นยังมีความรุนแรงจากภาวการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นหลายแห่งทั่วโลก ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงที่ซ้ำเติมและขยายวงออกไปมากขึ้น ก่อให้เกิดการทำลายชีวิต ละเมิดต่อคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จนไม่อาจควบคุมได้ สงครามโลกเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เอื้อม ศึกษาดูงานและทัศนศึกษาศาสนาพุทธและศาสนาอ: วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2024 คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร อาจารย์ผู้สอนวิชาศาสนสัมพันธ์ นำนักศึกษาชั้นปี 2 ไปศึกษาดูงานและทัศนศึกษาศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม โดยพานักศึกษาไปศาสนสถานดังนี้1. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) บางบัวทอง โดยมีหลวงจีน ดร.ภาณุวัฒน์ เลิศประเสริฐพันธ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ ให้การต้อนรับและแบ่งปันให้ความรู้เรื่อง พระพุทธศาสนามหายาน (จีนนิกาย) ศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาและการปฏิบัติเพื่อเข้าสู่ธรรม ตามแนวทางพุทธศาสนานิกายมหายาน 2.มัสยิดท่าอิฐ นนทบุรี โดยมีท่านอิหม่าม มูญาฮิด ลาตีฟี และทีมคณะกรรมการมัสยิดท่าอิฐให้การต้อนรับ อีกทั้งนักศึกษาได้รับฟังการแบ่งปันให้ความรู้จาก ผศ.ดร.ชิษณุพงศ์ ฐิตะลักขณะ เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม หลักธรรมคำสอน และข้อปฏิบัติในเรื่องต่างๆ และพาเยี่ยมชมภายในศาสนสถานและชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและพิธีมอบวุฒ: ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและพิธีมอบวุฒิบัตร โอกาสจบการศึกษาของนักศึกษาคำสอนภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 35 ปีการศึกษา 2024 ในวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024 เวลา 10.00 น. โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ ณ หอประชุม Lux Mundi Aula วิทยาลัยแสงธรรม อำลาและต้อนรับเจ้าอาวาสวัดแม่พระลูกประคำ: วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 08.00 น. โอกาสสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (ฉลองพระชุมพาบาลที่ดี) อำลาอดีตเจ้าอาวาส คุณพ่อ ยอห์น บัปติสต์ พงศ์เทพ ประมวลพร้อม และต้อนรับเจ้าอาวาสองค์ใหม่ คุณพ่อเปโตร ปิยะชาติ มะกรครรภ์ ณ วัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์  ภาพเพิ่มเติมเพจfacebookบันทึก : ฉลองวัด...

วันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2017 สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือปฐมกาล                                          ปฐก 27:1-5,15-29
     เมื่ออิสอัคชรามาก และตามืดมัวจนมองไม่เห็น เขาเรียกเอซาวบุตรคนโตเข้ามาแล้วพูดว่า “ลูกเอ๋ย” เอซาวถามว่า “อะไรครับพ่อ” อิสอัคจึงว่า “ดูซิ พ่อแก่แล้ว ไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไร จงเอาอาวุธของลูก คือ แล่งลูกศรและคันธนูออกไปในท้องทุ่ง ล่าสัตว์มาให้พ่อ และทำอาหารอร่อยๆ ให้พ่อกิน พ่อจะได้อวยพรลูกก่อนที่พ่อจะตาย”
     นางเรเบคาห์ได้ยินอิสอัคพูดกับเอซาวบุตรของตน เมื่อเอซาวออกไปล่าสัตว์ในท้องทุ่งให้บิดา นางเรเบคาห์ก็เอาเสื้อตัวดีที่สุดของเอซาวบุตรคนโต เป็นเสื้อที่นางเก็บไว้ในบ้านมาให้ยาโคบบุตรคนเล็กสวม เอาหนังแพะมาคลุมแขนและคอส่วนที่เกลี้ยงของเขา แล้วจึงส่งอาหารอร่อยกับขนมปังซึ่งนางจัดทำนั้นให้ยาโคบ บุตรชายของนาง
     เขาจึงเข้าไปหาบิดา พูดว่า “พ่อครับ” อิสอัคพูดว่า “พ่ออยู่นี่ เจ้าเป็นลูกคนไหนของพ่อ” ยาโคบตอบบิดาว่า “ลูกคือเอซาว บุตรคนโตของพ่อ ลูกทำตามที่พ่อสั่งลูกแล้ว เชิญลุกขึ้นนั่งกินเนื้อที่ลูกล่ามาได้เถิด เพื่อพ่อจะได้อวยพรลูก” อิสอัคถามบุตรของตนว่า “ลูกเอ๋ย ทำอย่างไรลูกจึงล่าสัตว์มาได้เร็วเช่นนี้” เขาตอบว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของพ่อ ทรงบันดาลให้ลูกล่ามันได้” แล้วอิสอัคพูดกับยาโคบว่า “ลูกเอ๋ย เข้ามาใกล้ๆ พ่อเถิด พ่อจะได้คลำดู เพื่อจะได้รู้ว่า ลูกคือเอซาวลูกของพ่อจริงหรือไม่” ยาโคบก็เข้าไปใกล้อิสอัคผู้บิดา อิสอัคคลำตัวเขา พูดว่า “เสียงเป็นเสียงของยาโคบ แต่แขนเป็นแขนของเอซาว” อิสอัคจำยาโคบไม่ได้เพราะแขนของเขามีขนดกเหมือนกับแขนของเอซาวพี่ชาย อิสอัคจึงอวยพรเขา แต่ถามว่า “ลูกคือเอซาว ลูกของพ่อจริงหรือ” เขาตอบว่า “ใช่ครับ” อิสอัคจึงพูดว่า “จงนำเนื้อที่ลูกล่าได้มาให้พ่อกิน แล้วพ่อจะอวยพรลูก” ยาโคบจึงนำอาหารมาให้ อิสอัคก็กิน ยาโคบรินเหล้าองุ่นให้ อิสอัคก็ดื่ม แล้วอิสอัคผู้บิดาพูดกับเขาว่า “ลูกเอ๋ย จงเข้ามาใกล้และจูบพ่อเถิด” เขาจึงเข้าไปใกล้และจูบบิดา พออิสอัคได้กลิ่นเสื้อผ้าของเขา ก็อวยพรเขาว่า
“ดูซิ กลิ่นลูกชายของข้า เป็นเหมือนกลิ่นทุ่งนา ซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอวยพร ขอพระเจ้าประทานน้ำค้างจากฟ้า และความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน ทั้งข้าวสาลีและเหล้าองุ่นใหม่แก่ลูกอย่างมาก ขอให้ชนชาติทั้งหลายรับใช้ลูก ขอให้ประชาชาติทั้งหลายกราบไหว้ลูก ขอให้ลูกเป็นนายเหนือพี่น้อง ขอให้บุตรของมารดาของลูก กราบไหว้ลูก ผู้ใดสาปแช่งลูกให้ผู้นั้นถูกสาปแช่งด้วย ผู้ใดอวยพรลูกให้ผู้นั้นได้รับพรด้วย”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                  มธ 9:14-17
     วันหนึ่งบรรดาศิษย์ของยอห์นเข้ามาทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “ทำไมพวกเราและพวกฟาริสีจำศีลอดอาหาร แต่ศิษย์ของท่านไม่จำศีลเลย” พระองค์ทรงตอบว่า “ผู้รับเชิญมาในงานแต่งงานจะโศกเศร้าหรือ ขณะที่เจ้าบ่าวยังอยู่กับเขา แต่จะมีวันหนึ่งที่เจ้าบ่าวจะถูกแยกไปIวันนั้นเขาจะจำศีลอดอาหาร ไม่มีใครนำผ้าใหม่ไปปะเสื้อเก่า เพราะผ้าใหม่ที่นำมาปะเสื้อเก่านั้นจะหดตัว ทำให้รอยขาดมากกว่าเดิม ไม่มีใครใส่เหล้าองุ่นใหม่ลงในถุงหนังเก่า เพราะถุงหนังจะขาด เหล้าองุ่นจะรั่วและถุงหนังจะเสียหายไปด้วย แต่เขาย่อมใส่เหล้าองุ่นใหม่ลงในถุงหนังใหม่และทั้งสองอย่างจะไม่เสียหาย

 

ข้อคิด
     พระพรของพระเจ้า ผ่านมาทางผู้แทนของพระองค์ และผ่านทางพ่อแม่ แต่ไหนแต่ไรในอดีตที่ผ่านมา พระพรของพ่อแม่จึงมีความสำคัญมาก ลูกคนใดได้รับพรจากพ่อแม่ ก็จะประสบสิ่งนั้น และเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ขออย่าให้พ่อแม่สาปแช่งลูกคนใดเลย เพราะมันจะเป็นความอัปยศ และความหายนะ ลูกจะต้องเคารพนอบน้อม และเชื่อฟังพ่อแม่ และพ่อแม่ก็จะต้องรัก-อบรม และอำนวยพระพรให้กับลูกทุกๆ คน จงทำหน้าที่ของความเป็นพ่อ-เป็นลูกอย่างดีที่สุด

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown