มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

พันธกิจแพร่ธรรม หนึ่งเดียวในงานที่หลากหลาย


พันธกิจแพร่ธรรม หนึ่งเดียวในงานที่หลากหลาย

     สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ได้เขียนสารโอกาสวันแพร่ธรรมสากล 2017 ไว้ว่า วันแพรธรรมสากลปนี้เปนอีกครั้งหนึ่งที่รวมเราไวรอบๆพระบุคคลของพระเยซูเจา “ทรงเปนผูประกาศ พระวรสารพระองคแรกและสําคัญที่สุด” (สมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6: EN 7) ผูทรงสงเราไปประกาศ ขาวดีแหงความรักของพระเจา พระบิดา ดวยพระอานุภาพของพระจิตเจาเรื่อยมา วันนี้เชิญชวนเราใหไตรตรอง อีกครั้งถึง “การแพรธรรม หัวใจ ความเชื่อคริสตชน” พระศาสนจักรมีธรรมชาติเปนธรรมทูต มิฉะนั้นพระศาสนจักรก็จะไมเปนพระศาสนจักรของพระคริสตเจาอีกตอไป แตเปนแคกลุมที่เหมือนกับกลุมอื่นๆที่ในไมชาเมื่อ บรรลุวัตถุประสงคแลวก็ผานไป ดังนั้นจึงจําเปนที่เราตองถามตนเองดวยคําถามบางประการที่เกี่ยวกับ เอกลักษณของคริสตชน และความรับผิดชอบของเราในฐานะผูมีความเชื่อในโลกที่เต็มไปดวยความสับสน ความผิดหวัง ความทอแทและการทรมานจิตใจจากสงคราม การฆาพี่นองจํานวนมหาศาลที่ผูบริสุทธิ์เปน เปาหมายอยางอยุติธรรม พันธกิจพื้นฐานของเราคืออะไร? หัวใจสําคัญของพันธกิจของเราคืออะไร? วิธีการที่จําเปนที่เราตองใชในการปฏิบัติพันธกิจของเราคืออะไร?

เราจะเป็นธรรมทูตได้อย่างไร?
     “เราทุกคนคือธรรมทูต” กฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย คริสตศักราช 2015 ข้อ 21 เน้นถึงความสำคัญของเยาวชนในฐานะ “ศิษย์พระคริสต์ ดำเนินชีวิต ประกาศข่าวดีใหม่” ด้วยถ้อยคำที่ท้าทายดังนี้ “นับจากนี้ไปเยาวชนคือผู้เปิดขอบฟ้าใหม่เพื่อออกไปประกาศข่าวดี” โดยทางฝ่ายงานธรรมทูตฯ รวมทั้งคณะมิสชันนารีแห่งประเทศไทย และ PMS ในระดับชาติ จัดอบรมฆราวาสผู้ประกาศข่าวดีประจำวัด (PMG) ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 9 แล้ว ฝ่ายงานธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ฯให้การอบรมและส่งเสริมงานแพร่ธรรมในระดับเยาวชนเป็นยุวธรรมทูต ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน จัดอบรมให้ความรู้และเสวนากับพี่น้องต่างความเชื่อและพี่น้องคริสตชนต่างนิกายในทุกระดับ รวมทั้งให้ความรู้และจิตตารมณ์ธรรมทูตแก่บรรดาองค์กรฆราวาสในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยฝ่ายงานธรรมทูตฯ ได้แบ่งความรับผิดชอบออกเป็นแผนกดังนี้ 1. แผนกอำนวยการ 2. แผนกประสานงานธรรมทูต 3. แผนกสนับสนุนงานธรรทูต 4. แผนกศาสนสัมพันธ์และคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ 5. แผนกองค์กรฆราวาส และ 6. แผนกคำสอนผู้ใหญ่ (RCIA)
ในงานศาสนสัมพันธ์ ต้องใส่ใจในความเป็น “ธรรมทูต” ความเป็น “ธรรมทูต” ซึ่งเอกสารสังคายนาวาติกันที่ 2 เรื่องกิจการธรรมทูตของพระศาสนจักรได้ระบุไว้ว่า “ พระศาสนจักร...เป็นธรรมทูตโดยกำเนิด…” จึงเป็นชีวิต ของสมาชิกที่รับศีลล้างบาปแล้วทุกคน และเป็นหน้าที่ของสมาชิกที่จะต้องเป็นธรรมทูต ของพระคริสตเจ้า ภายใต้การนำของพระจิตเจ้าเมื่อรับศีลกำลังแล้ว ดังนั้น เมื่อเจริญชีวิตอยู่ท่ามกลางผู้คน จึงเป็นสักขีพยานถึงพระคริสตเจ้า สร้างสายสัมพันธ์แห่งความเคารพและความรักกับผู้คนทั้งหลาย ตามแบบฉบับของพระเยซูคริสตเจ้า


ขอเชิญร่วมงานแพร่ธรรมสากลและรับการฟังเสวนา
     สำหรับอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยฝ่ายงานธรรมทูต ได้จัดงานวันแพร่ธรรมสากล ในวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2017 เวลา 8.30 - 12.00 น. เริ่มด้วยพิธีมิสซา และมอบเกียรติบัตรให้ pmg งานบรรยายพิเศษ หัวข้อ "500 ปี ความแตกแยกสู่ความเป็นหนึ่งเดียวของลูเทอแรนกับศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก"
     หากท่านเป็นคนหนึ่งที่ตระหนักถึงการเป็นคริสตชนที่เห็นความสำคัญของพันธกิจในงานแพร่ธรรม พร้อมที่จะอุทิศตนเป็นเครื่องมือการประกาศข่าวดี
สำหรับปีนี้ วันแพร่ธรรมสากล ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2017 หัวข้อคือ “การแพร่ธรรม หัวใจ ความเชื่อคริสตชน” ให้เราคริสตชนคาทอลิกไทยทุกคน ร่วมมือกับพระสันตะปาปา ในการภาวนา ในการดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยาน และร่วมบริจาคเพื่องานแพร่ธรรมของพระศาสนจักรสากล โดยทุกปีถุงทานวันแพร่ธรรมสากลจะนำมอบให้พระศาสนจักรสากล (สันตะสำนัก กรุงโรม) เพื่อช่วยเหลืองานแพร่ธรรมของพระศาสนจักรในที่ต่างๆ ที่บรรดามิสชันนารีได้วางรากฐานไว้ให้และสมาชิกของพระศาสนจักรทุกคนจะมีส่วนร่วมสานต่อพันธกิจที่สำคัญนี้ต่อไป

     ปัจจุบันฝ่ายงานธรรมทูต สำนักงานตั้งอยู่ที่ อาคารเซนต์โธมัส เลขที่ 122/10 ชั้น 4 ซ.นาคสุวรรณ ถ.นนทรี แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10120 โทร. 0 2681 3835 , 08 4332 0836, 08 4332 0803
แฟ็กซ์. 0 2681 3836

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

POSTER วันแพร่ธรรมสากล 2017

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown