www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

จงภาวนา จงกลับใจและใช้โทษบาป

ฉลอง 100 ปี แม่พระฟาติมา

     การประจักษ์ของแม่พระที่ฟาติมาเกิดในปลายสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในปี ค.ศ.1917 การประจักษ์ครั้งแรกของแม่พระฟาติมาเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม ค.ศ.1917 วันที่เก้าที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 15 ทรงประกาศให้ภาวนาวอนขอต่อพระนางมารีย์ราชินีแห่งสันติภาพ

 

     โอกาส 100 ปีแม่พระฟาติมา พ่ออยากจะสรุปสาสน์รักของพระเจ้าผ่านทางการประจักษ์ของแม่พระฟาติมาเป็นประโยคสั้นๆว่า “จงภาวนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อสันติภาพของโลก จงกลับใจและใช้โทษบาป”
แม่พระสอนให่เราภาวนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อสันติภาพของโลก ในการประจักษ์ทุกครั้ง แม่พระทรงขอให้เด็กๆสวดภาวนา “จงสวดลูกประคำทุกวัน เพื่อวอนขอสันติภาพให้แก่โลก และเพื่อสงครามจะได้สิ้นสุดลง” (การประจักษ์ครั้งที่ 1) “จงสวดลูกประคำทุกวัน” (การประจักษ์ครั้งที่ 2 และ4) “จงสวดลูกประคำทุกวันต่อไป เพื่อถวายเกียรติแด่แม่พระแห่งลูกประคำ เพื่อสันติภาพของโลก และเพื่อสงครามจะได้สิ้นสุดลง” (การประจักษ์ครั้งที่3) “จงสวดลูกประคำต่อไป เพื่อขอให้สงครามสิ้นสุดลง” (การประจักษ์ครั้งที่ 5 ) “ฉันอยากให้สร้างวัดหลังหนึ่งที่ตรงนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ฉัน ฉันคือแม่พระลูกประคำ จงสวดลูกประคำอย่างต่อเนื่องทุกๆวัน สงครามจะจบลงในไม่ช้า และทหารทั้งหลายจะกลับบ้านในเร็ววัน” (การประจักษ์ครั้งสุดท้าย ครั้งที่6)
     แม่พระสอนให้เรากลับใจ และใช้โทษบาปของเราและของผู้อื่น แต่การประจักษ์ครั้งแรกแม่พระถามลูซีอาว่า “พวกหนูเต็มใจไหมที่จะถวายตนเองแด่พระเจ้า และยอมรับความยากลำบากที่พระองค์จะประทานให้ก้วยความอดทน เพื่อชดเชยใช้โทษบาปของผู้ที่ทำผิดต่อพระองค์ และเพื่อคนบาปจะได้กลับใจ” ในการประจักษ์ครั้งที่สอง แม่พระบอกให้ลูซีอาสวดลูกประคำทุกวันพร้อมกับแทรกบทภาวนาขณะสวดลูกประคำทุก 10 เม็ด ว่า “พระเยซูเจ้าข้า โปรดยกบาปแก่ชาวเรา โปรดรักษาเราให้รอดพ้นจากไฟนรก และโปรดนำวัญญาณทั้งหลายไปสู่สวรรค์ เป็นต้น วิญญาณของผู้ที่ต้องการพระเมตตามากที่สุด” ในการประจักษ์ครั้งที่สามแม่พระบอกกับลูซีอาวาส ขอให้ทำพลีกรรมเพื่อคนบาป และสวดบ่อยๆ เมื่อทำพลีกรรมว่า “ข้าแต่พระเยซูพลีกรรมนี้เพื่อแสดงความรักต่อพระองค์ เพื่อคนบาปจะได้กลับใจ และเพื่อชดเชยบาปที่กระทำขัดเคืองต่อดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์” ในการประจักษ์ครั้งที่ 4 แม่พระกล่าวว่า “จงสวดภาวนา สวดมากๆ และทำพลีกรรมเพื่อคนบาปวิญญาณมากมายต้องตกนรก เพราะไม่มีใครทำพลีกรรมและสวดภาวนาอุทิศให้เขา” ในการประจักษ์ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย แม่พระได้กล่าวคำพูดสุดท้ายพร้อมด้วยพระพักตร์เศร้าซึ้งว่า “อย่าทำเคืองพระทัยพระเจ้าอีกเลย เพราะมีผู้กระทำผิดต่อพระองค์มากเกินไปแล้ว”
     พ่ออยากจะสรุปบทความนี้ด้วยบทเทศน์ของนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา เมื่อเสด็จเยือนสักการสถานแม่พระฟาติมาครั้งแรก ระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม ค.ศ1982 เพื่อขอบพระคุณแม่พระที่ทรงช่วยพระองค์ให้รอดพ้นจากความตายจากการถูกลอบปลงพระชนม์ “พระศาสนจักรยอมรับสารแห่งฟาติมา ก็เพราะว่าสารนั้นเป็นความจริง และเป็นความจริงพื้นฐานที่มาจากคำสอนของพระเยซูเจ้าในพระวรสาร “จงกลับใจและเชื่อข่าวดีเถิด” (มก 1:15) ดังนั้น สำหรับพ่อแล้วฟาติมาเปรียบเหมือนโรงเรียนสอนเราว่าการประจักษ์ของแม่พระชี้นำเราไปสู่พระเยซูเจ้า และคำสอนของพระองค์ การที่แม่พระเน้นให้เราสวดภาวนาโดยเฉพาะสวดลูกประคำเสมอ เพราะการสวดลูกประคำก็คือการเพ่งพิศพระพักตร์ของพระเยซูเจ้าผ่านทางแม่พระ การภาวนาคือการกระทำแห่งความรักและความสนิทสัมพันธ์ที่เรามีต่อพระองค์ การภาวนายังเป็นการวอนขอพระพรจากพระเจ้าด้วย ฟาติมาเปรียบเหมือนโรงเรียนที่แม่พระสอนเราให้กลับใจใช้โทษบาป และฟาติมาเปรียบเหมือนโรงเรียนที่แม่พระสอนให้เรารู้จักภาวนาเพื่อผู้อื่นโดยเฉพาะเพื่อคนบาปจะได้กลับใจ
     โอกาสฉลอง 100ปีแม่พระฟาติมา จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราจะได้ไตร่ตรองสาสน์รักของพระเจ้าผ่านทางการประจักษ์ของแม่พระฟาติมา เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขชีวิตของเราในความสัมพันธ์กับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ สุดท้ายแล้วสำหรับพ่อ ฟาติมาคือโรงเรียนที่มแพระประจักษ์มาเพื่อทบทวนคำสอนของพระเยซูเจ้าอีกครั้งหนึ่ง “จงกลับใจและเชื่อข่าวดีเถิด” (มก 1:15) และแม่พระทรงแสดงให้เราเห็นว่าดวงหทัยนิรมลของพระนางและพระหฤทัยอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้าทรงรักเรามากเพียงใด...

ที่มา : สารกระแสเรียก ฉบับที่ 38 ปีการศึกษา 2560 บทความโดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช