รายงานข่าวโดย ภราดาทินรัตน์ คมกฤสและคุณทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ

Share |

             สำนักนโยบาย สภาพระสังฆราชฯ โดยมี ภราดาทินรัตน์ คมกฤส ผู้อำนวยการ ร่วมกับทีมงานศูนย์ประสานงานส่งเสริมวิถีชุมชนวัด ได้ร่วมมือกับสถาบัน Pallottine Animation Center, Nagpur, India โดยมี คุณพ่อโทมัส  วีเจย์ (Fr.Thomas Vijay) ชาวอินเดีย เป็นผู้อำนวยการหลักสูตรอบรม “Pastoral Theological Course on SCCs” ในประเทศไทยตั้งแต่ปี ค.ศ.2011 เป็นรุ่นแรก มีจำนวนผู้เข้าร่วม 29 คน รุ่นที่ 2 ปี ค.ศ.2012 จำนวน 33 คน และปีนี้รุ่นที่ 3 เมื่อวันที่ 24 มกราคม – 22 กุมภาพันธ์ 2014 ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน จ.นครปฐม ปีนี้เป็นครั้งแรกที่รับฆราวาสเข้าร่วมด้วย  มีผู้เข้ารับการอบรม 28 คน คือ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 3 ท่าน อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง 2 ท่าน อุดรธานี 3 ท่าน นครราชสีมา 1 ท่าน อุบลราชธานี 2 ท่าน จันทบุรี 2 ท่าน ราชบุรี 1 ท่าน สุราษฎร์ธานี 1 ท่าน คณะพระหฤทัยฯ 2 ท่าน คณะผู้รับใช้ฯ 1 ท่าน คณะรักกางเขนอุบลฯ 3 ท่าน คณะรักกางเขนแห่งท่าแร่ 1 คน คณะรักกางเขนจันทบุรี 3 คน พม่า 1 ท่าน บังคลาเทศ 2 ท่าน

             ในพิธีเปิดคอร์สการอบรมฯ วันที่ 24 มกราคม 2557  เริ่มด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยมีพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิชเป็นประธานในพิธีฯ และหลังจากพิธีเปิดการอบรมฯ ผู้เข้ารับการอบรมฯ ได้เข้าเยี่ยมคำนับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชูในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของท่านด้วย และในพิธีปิดคอร์สการอบรมฯ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 มีพิธีบูชาขอบพระคุณและมอบวุฒิบัตรให้กับผู้เข้ารับการอบรมฯ โดยพระสังฆราชปัญญา กฤษเจริญ เป็นประธานในพิธีฯร่วมกับคุณพ่อโทมัส  วีเจย์ (Fr.Thomas Vijay)

             การอบรมฯครั้งนี้มีคุณพ่อโทมัส วีเจย์ เป็นวิทยากรหลัก พร้อมทีมวิทยากรจากอินเดีย คือ Bishop Sebastianappan Singaroyan, Bishop Ignatius L. Mascarenhas, Bishop Selvister Ponnunuthan และพระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์  ส่วนทีมประสานงานวิถีชุมชนวัดของประเทศไทยที่มีส่วนช่วยดำเนินการ ได้แก่ ภราดาทินรัตน์ คมกฤส คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ซิสเตอร์สุภา ทองอำไพ ซิสเตอร์สุวรรณี พันธ์วิไล ซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา โดยร่วมเป็นทีมวิทยากรกิจกรรมกลุ่มด้วย  ตลอดการอบรมมีผู้แปลเป็นภาษาไทยและอังกฤษ คือ คุณพ่อประเสริฐ โลหะวิริยะสิริ  ซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา และซิสเตอร์สุภา ทองอำไพ

             หลักสูตรการอบรมนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมทำความเข้าใจ “วิถีชุมชนวัด” ตามความคาดหวังของบรรดาพระสังฆราชแห่งเอเชีย โดยศึกษาไตร่ตรองเอกสารต่างๆ ของพระศาสนจักรจากมุมมองเชิงเทววิทยาและการอภิบาล เกี่ยวกับการฝึกอบรมผู้อภิบาลชุมชน ศีลศักดิ์สิทธิ์ การเจริญชีวิตพระวาจาในชุมชน บทบาทสภาภิบาล ลักษณะผู้นำชุมชนแบบเสริมสร้าง ฯลฯ พร้อมกับเรียนรู้วิธีการดำเนินการและบูรณาการมิติต่างๆที่ได้ศึกษาเข้ากับชีวิตจริงของชุมชนวัด

             วันเสาร์บ่ายจะให้ผู้เข้ารับการอบรมฯ ไปเยี่ยมชุมชนคริสตชนย่อยๆ ระดับวัด 3 ครั้ง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ออกเยี่ยมชุมชนวัด 2 แห่ง คือวัดนักบุญเปโตร สามพราน นครปฐม และวัดนักบุญฟิลิปและยากอบ หัวไผ่ ชลบุรี โดยมีคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช และคุณพ่อเศกสม กิจมงคล ร่วมกับผู้นำวิถีชุมชนวัด เป็นผู้ประสานงาน  กิจกรรมหลักคือการเยี่ยมคริสตชนตามบ้าน ร่วมแบ่งปันพระวาจา และการลงมือฝึกปฏิบัติการเป็นผู้อภิบาลชุมชนคริสตชนย่อยๆ

             เมื่อจบหลักสูตรครั้งนี้  ผู้เข้ารับการอบรมได้ให้การประเมินผลในภาพรวมว่า ได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถึชุมชนวัดในระดับพึงพอใจ จากเรื่องการเป็นพระศาสนจักรแบบมีส่วนร่วม การแบ่งปันพระวาจาในรูปแบบต่างๆ ได้เรียนรู้จากการแบ่งปันประสบการณ์ของวิทยากรและเพื่อนๆ เกี่ยวกับวิถีชุมชนวัด มีกำลังใจและเห็นคุณค่าของการดำเนินวิถีชุมชนวัดที่มีฆราวาสร่วมรับผิดชอบชุมชนในเขตวัดกับพระสงฆ์และนักบวช คริสตชนดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกันโดยมีพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นศูนย์กลาง ที่สุด ผู้รับการอบรมตั้งใจนำความรู้ ความเข้าใจและการฝึกปฏิบัติวิถีชุมชนวัดครั้งนี้ไปใช้ในเขตวัดของตนต่อไป

             ขอขอบคุณคณะวิทยากรทุกท่าน และบรรดาพระสังฆราชของทุกสังฆมณฑล คณะนักบวช ที่สนับสนุนบุคลากรของท่านให้เข้ารับการอบรมฯ ในครั้งนี้ด้วย  ขอพระเจ้าอวยพร