ภาพ / ข่าว : นิพัฒน์ สิริพรรณยศ

Share |

ประมวลภาพฉลองวัดนักบุญโทมัสอไควนัส และวันนักบวชสากล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

             วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2014 คุณพ่อแอนโทนี วิบูลย์ ลิ้มปนาวุฒิ เจ้าอาวาสวัดนักบุญโทมัส อไควนัส มีนบุรี ได้จัดงานฉลองประจำปี 2014 และเป็นพิเศษที่ทางวัดเป็นเจ้าภาพจัดวันนักบวชสากล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยได้เรียนเชิญ พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช

             เวลา 09.30 น. พระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ มาถึงบริเวณวัด โดยมีคุณพ่อเจ้าอาวาสให้การต้อนรับ

             เวลา 10.30 น. พิธีเสกเทียน แก่บรรดาคุณพ่อ นักบวช และสัตบุรุษ บริเวณหน้าวัด

             จากนั้น เป็นพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร และสมโภชนักบุญโทมัส อไควนัส โดย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พร้อมด้วย คุณพ่อ เปาโล เชิดชัย เลิศจิตรเลขา เจ้าคณะคามิลเลียน และคุณพ่อ ไวยากรณ์ สุขสวัสดิ์ รองเจ้าคณะพระมหาไถ่ และพระสงฆ์ นักบวช เป็นจำนวนมาก

             
พระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ เทศน์ให้ข้อคิดว่า

             “พ่ออยากนำเสนอข้อเขียนของท่านเรื่องหนึ่ง ที่ท่านโทมัส อไควนัสนำเสนอคุณธรรม หรือ ฤทธิ์กุศล 5 ประการสำหรับคริสตชน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักบวช ผู้รับเจิมถวายทุกคน โดยท่านกลั่นกรองมาจากประสบการณ์กางเขนของพระเยซู กางเขนแบบอย่างแห่งคุณธรรมทุกประการ

             ทำไมพระบุตรพระเจ้าจะต้องรับทรมานเพื่อเรา จำเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุผล 2 ประการ
ประการแรก เพื่อใช้โทษบาปของเรา และประการที่สอง เป็นแบบอย่างให้เราประพฤติตาม แต่พระทรมานของพระองค์ยังเป็นแบบฉบับสำหรับเรา ไม่น้อยไปกว่าการชดเชยใช้โทษบาป อันที่จริง พระทรมานของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นบทเรียนพอเพียงสำหรับการดำเนินชีวิตของเรา ใครที่จะปรารถนาเจริญชีวิตศักดิ์สิทธิ์ครบครัน ก็ขอเพียงให้เขาปฎิเสธไม่ยอมรับทุกสิ่งที่พระคริสต์เจ้าปฎิเสธบนกางเขน และให้เขาน้อมรับทุกสิ่งที่พระองค์ทรงยอมรับอันเนื่องมาจากกางเขน เพราะกางเขนเป็นแบบอย่างแห่งคุณธรรมทุกประการ

             ประการแรก ถ้าท่านแสวงหาแบบอย่างความรัก ไม่มีความรักใดยิ่งใหญ่กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย และพระคริสตเจ้าก็ทรงกระทำเช่นนี้บนกางเขน ถ้าพระองค์ทรงพลีพระชนม์ชีพเพื่อเรา ก็คงจะไม่น่าจะหนักหนาเกินไปที่เราจะรับทนความชั่วร้ายไม่ว่าชนิดใดก็ตาม เพราะเห็นแก่พระองค์

             ถ้าท่านแสวงหาแบบอย่างความเพียรอดทน ท่านจะไม่พบแบบใดได้ดีกว่าบนไม้กางเขน ความพากเพียรที่ยิ่งใหญ่ จะรักกันได้ด้วย 2 สิ่ง กล่าวคือ เมื่อเรารับทรมานตามด้วยความเพียรอดทนหรือเมื่อเรารับทนสิ่งที่เราอาจหลีกเลี่ยงได้แต่ไม่หลีกเลี่ยง ยังพร้อมที่จะรับทนพระคริสตเจ้าทรงรับทรมานอย่างใหญ่หลวงและด้วยความเพียรอดทนบนไม้กางเขน เพราะเมื่อพระองค์ทรงรับทนทรมานนั้น พระองค์ไม่ทรงเกี้ยวกราดขู่เข็ญผู้ใด แต่ทรงยอมให้พวกเขาพาตัวไปยังที่ประหารเหมือนลูกแกะ โดยไม่ปริปากบ่นเลย ฉะนั้น ความเพียรอดทนของพระคริสตเจ้าบนกางเขน จึงยิ่งใหญ่ยิ่งนัก นักบุญเปาโลยังได้บอกว่า ให้เราวิ่งด้วยความอดทนในการแข่งขันซึ่งกำหนดไว้สำหรับเรา เราจงอย่าละสายตาจากพระเยซูเจ้า ผู้ทรงเป็นผู้นำในความเชื่อ และทำให้ความเชื่อของเรานั้นถึงขั้นสมบูรณ์ เพื่อเราจะได้ซึ่งความยินดีในอนาคต พระองค์ได้ทรงรับทนทรมานบนไม้กางเขน ไม่เกรงจะต้องรับความอับอาย

             สาม ถ้าท่านแสวงหาแบบฉบับความสุภาพก็จงมองผู้ถูกตรึงบนไม้กางเขน เหตุว่า พระเจ้าทรงเติมเต็ม พระเจ้าทรงเต็มใจให้ปอนทิอัส ปิลาต ตัดสินประหารชีวิตของพระองค์

             สี่ ถ้าท่านแสวงหาชีวิตแบบความนอบน้อมเชื่อฟัง จงติดตามพระองค์ผู้ทรงนอบน้อมต่อพระบิดาเจ้าจนยอมตาย เพราะโดยความไม่นอบน้อมเชื่อฟังของคนๆเดียว คือ อดัม เป็นเหตุให้มนุษย์มากมายเป็นคนบาปฉันใด โดยความนอบน้อมของพระเยซูคริสตเจ้าก็ทำให้มนุษย์มากมายคืนดีกับพระเจ้าได้ฉันนั้น

             ถ้าให้แสวงหาแบบอย่างที่สอนให้ท่านรู้จักตะบัดสิ่งฝ่ายโลก เดินตามพระองค์ผู้ทรงเป็นจอมกษัตริย์ของบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย ซึ่งขุมทรัพย์แห่งปรีชาญาณและความรู้ซ่อนอยู่ในพระองค์ แต่พระองค์ทรงยอมเปลือยเปล่าอยู่บนกางเขน รับการเยาะเย้า การถมน้ำลายรด รับการโบยตี สวมมงกุฎหนาม และในที่สุด รับน้ำส้มมาเสวยต่างเครื่องดื่ม ดังนั้น จงอย่าได้ติดใจกับเสื้อผ้าอาภรณ์ที่หรูหรา และความร่ำรวยเลย เหตุว่าพวกทหารได้แบ่งเสื้อผ้าของพระองค์ จงอย่าได้แสวงหาเกียรติยศชื่อเสียง เหตุว่า พระองค์ได้รับแต่คำสบประมาทและการถูกโบยตี จงอย่าแสวงหายศถาบรรดาศักดิ์ เหตุว่า พวกเขาได้ขัดหนามเป็นมงกุฎนำมาวางบนศีรษะของเรา จงอย่าได้ปรารถนาที่จะรับประทานอาหารที่มีรสเลิศ เหตุว่า เมื่อเรากระหาย พวกเขาได้ส่งน้ำส้มให้เราดื่ม

             พี่น้องนักบวชผู้รับเจิมทุกท่าน จุดต่างกันระหว่างเรากับพระเยซูในการฝึกปฏิบัติในคุณธรรมต่างๆ ตามแนวทางกางเขนของพระเยซูเจ้า ก็คือ สำหรับพระเยซูพระองค์ทรงจ่ายสดทั้งหมดในงวดเดียว แต่สำหรับเรา พระองค์ทรงเรียกร้องจากเราให้จ่ายผ่อนส่งวันละวันตลอดชีวิตของเรา อาแมน ”

             หลังจากบทเทศน์ เป็นการรื้อฟื้นปฏิญาณตนของผู้ปฏิญาณครบ 50 40 25 ปี และนักบวชทุกท่าน จากนั้น ผู้ปฏิญาณครบ 50 40 25 ปี ได้ถวายเทียนแด่แม่พระ

             หลังจากบทภาวนาหลังรับศีล ตัวแทนสภาภิบาล กล่าวขอบคุณประธานและมอบของที่ระลึก จากนั้น คุณแม่ เชลียง เวชยันต์ รองอธิการสหพันธ์นักบวช ได้กล่าวขอบคุณและแสดงความยินดีแก่ผู้ปฏิญาณครบ 50 40 25 ปี จากนั้น พระคุณเจ้า ปราศรัย และมอบของที่ระลึกแสดงความยินดีแก่ผู้ปฏิญาณครบ 50 40 25 ปี และถ่ายภาพร่วมกัน

             จากนั้น เป็นการเสกพระรูปนักบุญโทมัส อไควนัส สวดภาวนา และถวายช่อดอกไม้ และในภายบ่าย เป็นการเสวนาของบรรดานักบวชเนื่องในวันนักบวชสากล

             บรรยากาศในวันนี้ มีบรรดานักบวชและสัตบุรุษมาร่วมเป็นจำนวนมาก

             ช่วงบ่ายเป็นงานเสวนาหัวข้อ “แนวทางฟื้นฟูชีวิตนักบวช ในปีนักบวชสากล ค.ศ.2015” โดยมีพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช แมร์มีเรียม กิจเจริญ ผู้แทนนักบวชหญิง คุณพ่อบุญชา อภิชาตวรกุล ผู้แทนนักบวชชาย อาจารย์ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉาย ผู้แทนฆราวาสชาย คุณศรินธร เมธีวัชรานนท์ ผู้แทนนักบวชหญิง และคุณพ่อจิตตพล ปลั่งกลาง ผู้ดำเนินรายการ พร้อมด้วยนักบวชคณะต่างเข้าร่วมฟังการเสวนาในวันนี้ ณ โรงเรียนนานาชาติ ร่วมฤดี และช่วงท้ายการเสวนามีการเฝ้าศีลมหาสนิทและอวยพรศีลหมาสนิทร่วมกัน ท้ายที่สุด คุณพ่อเชิดชัย เลิศจิตรเลขา กล่าวปิดงาน

รายนามฉลองการปฏิญาณตน

ฉลอง 60 ปี
คณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร
เซรอ์เมลานี ธำรงธรรมวงศ์

ฉลอง 50 ปี
คณะพระมหาไถ่
คุณพ่อไพโรจน์ สมงาม

คณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร
เซอร์ ไอรีน ชำราญธรรม
เซอร์เจมมา ศิริธนานนท์
เซอร์เอมมา ผิวเกลี้ยง
เซอร์มารี เซเวียร์ โรซาร์พิทักษ์

คณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ
ซิสเตอร์ สนอง ค้าแหวน
ซิสเตอร์ วิภา วัวัฒนมนตรี
ซิสเตอร์สุรัชนี เล้าวงศ์
ซิสเตอร์ประเทือง ตรีมรรคา
ซิสเตอร์อนงค์ สุขสุถ้อย
ซิสเตอร์ ระเบียบ ยั่งยืน

ฉลอง25 ปี .
คณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร
เซอร์ชานแนต กาญจนทรางกูล

คณะพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ
ซิสเตอร์ สุณีย์ บุญช่วย
ซิสเตอร์สุชาตรี กิจประเสริญ

คณะอูร์สุลินแห่งสหภาพโรมัน
ซิสเตอร์ เทรเรซาแห่งพระกุมารเยซู มลิวัลย์ จำรัสธรางกูล

คณะDominican Sister
Sr. Marissa Alila,OP