ภาพ / ข่าว : นิพัฒน์ สิริพรรณยศ อาสาสมัครแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพ ฉลองสักการสถาน บุญราศี คุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง

วันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2014 คุณพ่อ นิโคลาส ศักดิ์ชัย ทรัพย์อัประไมย เจ้าอาวาสวัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่ ได้จัดงานฉลองวัดประจำปี 2014 โดยได้รับเกียรติจาก พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธี

เวลา 10.00 น. คุณพ่อเจ้าอาวาส คณะครู นักเรียน โรงเรียนไตรราชวิทยา สภาภิบาล บรรดาสัตบุรุษร่วมกันต้อนรับพระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์

เวลา 10.30 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสสมโภชพระคริสต์เจ้าแสดงองค์ โดย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พร้อมด้วย พระสังฆราชกิตติคุณ ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อ ยอแซฟ จำเนียร กิจเจริญ และบรรดาพระสงฆ์กว่า 30 องค์

พระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ กล่าวให้ข้อคิดว่า

“ พ่ออยากให้เข้าใจเกี่ยวกับคริสต์มาสและในการฉลองในวันนี้ 2 ประเด็น คือ
ประเด็นแรก ก็คือว่า องค์พระผู้เป็นเจ้าเสด็จจากสวรรค์และพระองค์เจริญชีวิตกับประชากรของพระองค์จริงๆ

และประเด็นที่สอง ก็คือ ประชากรจากพระเจ้า ได้ทรงเลือกที่จะประทับอยู่ด้วยนั้น ไม่ได้เป็นบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ในอารามต่างๆ ผู้ทรงความรู้ปราดเปรื่องในมหาวิทยาลัย หรือเป็นพระมหากษัตริย์ผู้อยู๋ในปราสาทราชวัง แต่พระเจ้าทรงเลือกที่จะประทับอยู่ท่ามกลางคนยากจน บุคคลประเภทไร้ที่อยู่อาศัย บรรดาผู้หิวโหยทั้งหลาย

หากเราปรารถนาจะหาพระเจ้าพบในโลกปัจจุบันนี้ พวกเราจะต้องติดตามแสวงหาพระองค์ในสถานที่ๆบรรดาปราชญ์เหล่านั้นได้พบพระองค์ และไม่ใช่ท่ามกลางบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ ผู้สูงศักดิ์ ผู้ทรงอำนาจ แต่ท่ามกลางคนที่ต่ำต้อย ผู้ซึ่งไร้อำนาจและวาสนา ”

หลังบทภาวนาหลังรับศีล ตัวแทนสภาภิบาลได้กล่าวขอบคุณประธานในพิธี จากนั้น พระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ กล่าวตอบ และอวยพรสัตบุรุษอย่างสง่า

จากนั้น เป็นการเทิดเกียรติองค์พระกุมาร โดยเริ่มจากการโยนกำยาน แห่รอบวัด และโยนกำยานอีกครั้ง สวดภาวนา ถวายช่อดอกไม้

บรรยากาศในวันนี้ ทางวัดได้จัดทำบุษบกและองค์พระกุมารใหม่อย่างสวยสดงดงาม มีสัตบุรุษมาร่วมเทิดเกียรติพระกุมารเป็นจำนวนมาก