ภาพ / ข่าว : นิพัฒน์ สิริพรรณยศ อาสาสมัครแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพ ฉลองสักการสถาน บุญราศี คุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง

วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2014 คุณพ่อ เปโตร เชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการสักการสถาน บุญราศี นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง ได้จัดการฉลองปีที่ 11 ของสักการสถานแห่งนี้ โดยได้เรียนเชิญ พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงทพฯ เป็นประธาน

เวลา 09.30 น. คุณพ่อ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม คุณครูและนักเรียนโรงเรียนนักบุญเปโตร และสัตบุรุษ ได้ร่วมต้อนรับพระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์

เวลา 10.00 น. พิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสมโภชพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง และฉลองสถาน บุญราศี นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง พระสงฆ์และมรณสักขี โดย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พร้อมด้วย คุณพ่อ ยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราช และคุณพ่อ ยอแซฟ จำเนียร กิจเจริญ

พระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ เทศน์ให้ข้อคิดว่า

“ชีวิตคุณพ่อ นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง บุญราศีที่เราฉลองวันนี้ มีคุณสมบัติ 3 ประการอันจำเป็น เพื่อหล่อเลี้ยงความเชื่อคริสตชนให้เข้มแข็งมั่นคง ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน

ประการแรก การเป็นพยานและประกาศพระคริสตเจ้าแก่ผู้อื่น ชีวิตของคุณพ่อ นิโคลาส เป็นชีวิตของผู้อภิบาล ผู้ประกาศข่าวดีที่เข้มแข็ง ท่านเสียสละอุทิศชีวิตด้วยความรักของพระเยซูคริสตเจ้า ผู้อภิบาลที่ดี อย่างชัดเจนตลอดชีวิตพระสงฆ์ของท่าน และแม้ในช่วงเวลาที่ถูกจองจำอยู่ในคุก เพราะสาเหตุแห่งความเชื่อ ท่านอุทิศชีวิตเพื่อเป็นพยานและประกาศความรักของพระคริสตเจ้าแก่เพื่อนนักโทษที่ร่วมคุมขัง ท่านมีความอดทนและคอยให้กำลังแก่ผู้ที่ถูกจับด้วยกัน นอกจากนั้น ท่านยังสอนคำสอนให้กับนักโทษทั้งที่เป็นคริสตังและคนต่างศาสนา เมื่อมีคนมาเยี่ยม นำอาหารมาให้ ท่านก็แบ่งปันกับนักโทษอื่นๆด้วยความรัก ผลจากการสอนคำสอนและช่วยดูแลนักโทษที่ป่วย ด้วยแบบอย่างคุณธรรมความรักของท่านนี่เอง ทำให้นักโทษกลับใจเป็นคริสตัง 68 คน ในช่วงระยะเวลาอันสั้น

ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ นี่เป็นประเด็นที่สอง ชีวิตของคุณพ่อ นิโคลาสสะท้อนออกซึ่งความรักเมตตาในการให้อภัยแก่ผู้ที่เป็นพยานเท็จ กล่าวหา ใส่ร้ายท่าน ทำให้ท่านต้องมารับโทษ โดยไม่มีความผิด และนี่ก็เป็นเครื่องหมายแสดงความรักต่อเพื่อนมนุษย์ขั้นวีรกรรม อันเป็นเงื่อนไขประการหนึ่งที่ทำให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี

ประการที่สาม ชีวิตภาวนา ในขณะที่ท่านถูกตัดสินจำคุก 15 ปี ในข้อหาเป็นกบฏ เป็นแนวที่ 5 พวกเอาใจช่วยฝรั่งเศส ตลอดเวลาที่อยู่ในคุก ท่านได้รับความยากลำบากมาก ห้องขังสกปรก คับแคบ อยู่กันอย่างแออัด แต่ท่านไม่เคยบ่นถึงความยากลำบาก ท่านมีความอดทน ท่านเขียนจดหมายถึงท่านสังฆราชบอกว่า ศีลทำให้ท่านมีความอดทน คือ การสวดภาวนา สวดสายประคำ และสวดตามที่พระสงฆ์ต้องสวด ถึงแม้ว่า ท่านจะไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวแต่ท่านก็น้อมรับโทษนี้ตามประสงค์ของพระเจ้าเพื่อชดเชยความผิดบาปของท่านเองชีวิตของคุณพ่อ จึงสะท้อนถึงความรักต่อพระเจ้า และสำนึกต่อพระคุณของพระองค์ที่แสดงออกโดยชีวิตการภาวนา และขอบพระคุณเจ้าด้วย

ชีวิตของคุณพ่อบุญเกิด เป็นชีวิตแห่งความรักแบบคริสตชนขั้นวีรกรรม ที่ได้เสียสละเพื่อพระเจ้าและเพื่อเพื่อนมนุษย์ ด้วยความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะสามารถรักได้ และนั่นก็คือ สละพลีชีวิตเพื่อมิตรสหาย ให้เราจบบทเทศน์วันนี้ ด้วยบทภาวนาต่อไปนี้ว่า

พระหัตถ์ของพระเยซูพยุพยุงเราขึ้นเมื่อเราล้มลง พระสุรเสียงของพระองค์กู่เรียกเรากลับมาเมื่อเราหลงออกนอกทาง พระโลหิตของพระเยซู ชำระล้างเราเมื่อชีวิตของเราแปดเปื้อนด้วยบาปความผิด พระกายของพระเยซูเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตจิตของเราเมื่อเราหิวโหย ดวงพระทัยของพระเยซูช่วยให้เรารักกันและกันดังที่พระองค์ทรงรักเรา ข้าแต่พระเยซู ด้วยสำนึกในความรักที่พระองค์ทรงมีต่อข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะดำเนินชีวิตเป็นพระองค์ในโลกปัจจุบัน เพื่อจะเป็นพยานยันยืนถึงพระองค์ เช่นเดียวกับที่ท่านบุญราศี คุณพ่อ นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง พระสงฆ์และมรณสักขี ได้ให้แบบอย่างแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายไว้นี้ อาแมน”

หลังจากบทเทศน์ ประธานในพิธี ได้อวยพรผู้สูงอายุ และเสกน้ำเสกแก่สัตบุรุษและผู้สูงอายุ

หลังบทภาวนาหลังรับศีล คุณยุพิน กิจสกุล ประธานอาสาสมัครบุญราศี นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง ได้กล่าวขอบคุณประธานในพิธี จากนั้น พระคุณเจ้า ได้กล่าวตอบและประชาสัมพันธ์งานใหญ่ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ คือ งานฉลองนักบุญ ยอห์น ปอล ที่ 2 สันตะปาปา และนักบุญ ยอห์น ที่ 23 สันตะปาปา และ 30 ปี การเสด็จเยือนประเทศไทยของพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 และพิธีบวชพระสงฆ์ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ซึ่งจะจัดในวันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม 2014 ที่สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน

สุดท้าย พระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ ได้อวยพรอย่างสง่า และเทิดเกียรติ บุญราศี นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง เริ่มจากถวายกำยาน แห่รอบวัดนักบุญเปโตร ถวายกำยานอีกครั้ง สวดภาวนา และถวายช่อดอกไม้

บรรยากาศในปีนี้ มีสัตบุรุษมาร่วมเทิดเกียรติบุญราศีเป็นจำนวนมาก และยังมีการส่งเสริมให้ทุกท่านที่ได้รับอัศจรรย์จากบุญราศี บุญเกิด กฤษบำรุง ได้เขียนบันทึกลงในสมุดแดง “เสียงของประชาชน” เพื่อว่า คุณพ่อ บุญเกิด กฤษบำรุง เป็นนักบุญของประเทศไทยโดยเร็ววัน