โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

             วันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2014 พระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานในพิธีโปรดศีลกำลังให้กับนักเรียนคาทอลิก เขต 1 ร่วมกับคุณพ่อสุพจน์ ฤกษ สุจริต คุณพ่อวิทยา เลิศทนงศักดิ์ พร้อมด้วยพระสงฆ์ และบรรดาพ่อแม่อุปถัมภ์ และนักเรียนที่มารับศีลในวันนี้จำนวน 93 คน ณ วัดเซนต์หลุยส์ สาทร

             พระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เทศน์ให้ข้อคิด

             พี่น้องที่รักทุกท่าน โอกาสที่วัดต่างๆในเขต 1 ร่วมกันจัดพิธีโปรดศีลกำลังให้กับพวกลูกของเราทุกคนในวันนี้ อันเป็นวันที่พ่อเองจำได้และระลึกถึงเสมอ วันนี้ของทุกปีเป็นวันฉลองบ้านเณรใหญ่ที่พ่อได้รับการอบรมสมัยเป็นเณรที่กรุงโรม บ้านเณรใหญ่นี้มีนักบุญองค์อุปถัมภ์คือนักบุญเปาโล  และวันที่ 25 มกราคมของทุกปี เป็นวันฉลองนักบุญเปาโลกลับใจนั่นเอง พ่อคิดว่าพี่น้องทุกคนรู้จักนักบุญเปาโล อย่างน้อยคงจะต้องรู้จักชื่อของท่าน เมื่อเราล้างบาปเราต้องมีนามนักบุญ และนักบุญที่ฮิตติดตลาดในประเทศไทย ฝ่ายชายคือนักบุญยอแซฟ ฝ่ายหญิงคือมารีอา แม่พระ รองลงมาคือเปโตรและเปาโล หนังสือกิจการอัครสาวกบทที่ 1 ในวันนี้เล่าให้เราฟังเกี่ยวกับเปาโลแห่งทาซัส หรืออัครสาวกองค์ที่ 13 เดิมท่านมีชื่อว่าเซาโล ในตอนแรกท่านอยู่ห่างไกลจากความเชื่อแท้ สิ่งที่ท่านได้ทำไปในตอนต้นคือท่านปกป้องศาสนยิวที่ท่านนับถือ ท่านจึงเริ่มเบียดเบียนคริสตชน ซึ่งมีความเข้่ใจว่าเป็นศาสนาใหม่ที่เข้ามาทำความเดือดร้อน ท่านถือคำสั่งจากหัวหน้าชาวยิว มาจับคนที่นับถือศาสนาคริสต์ขังคุก และที่เมืองดามัสกัส พระเยซูได้เผยแสดงกับท่านในรูปแสงสว่างเจิดจ้า ทำให้ท่านตามืดบอดไป ก่อนหน้านี้เซาโลก็เชื่อในพระเจ้าอยู่แล้ว เป็นพระเจ้าของชาวยิวที่มีแต่หนึ่งเดียวเท่านั้น ท่านยังได้มีโอกาสรู้จักความจริงครบทั้งหมดคือพระเจ้าหนึ่งเดียวของชาวยิวนั้นคือพระเจ้าองค์ความรักของคริสตชนนั้นเอง ที่คริสตชนเชื่อว่าทรงเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวที่มีสามพระบุคคล คือพระบิดา พระบุตร และพระจิต เพราะเป็นพระเจ้าองค์ความรัก ทั้งในความรักในพระเจ้าเอง และในความรักที่มีต่อเรามนุษย์ และนี่เป็นจุดเด่นพิเศษเฉพาะของเราคริสตชน ที่เราคริสตชนทุกคนควรจะภูมิใจ และพระองค์จะชูประเด็นนี้ขึ้นมานำเสนอให้ผู้คนในยุคปัจจุบันเป็นพิเศษ เพราะว่าสิ่งที่คนในปัจจุบันต้องการคือความรัก ความสัมพันธ์ต่อกันและกัน

พระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช
 เทศน์โอกาสนักเรียนเขต1รับศีลกำลัง

ตัวแทนนักเรียนเขต1 กล่าวขอบคุณประธานในพิธี

พระอัครสังฆราชเกรียงศํกดิ์ โกวิทวาณิช
กล่าวปราศรัยกับนักเรียนรับศีลกำลังเขต1

             ในจดหมายถึงชาวกาลาเทีย เปาโลในเล่าถึงประสบการณ์นั้นว่าเพราะพระเมตตารักที่พระเยซูเจ้ามีต่อท่านในขณะที่ท่านวางตัวเป็นศัตรูของพระองค์ทรงเผยแสดงให้ท่านได้รู้จักความจริงแท้ครบสมบูรณ์ว่า พระเจ้าไม่ได้เป็นเพียงพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นพระเจ้าองค์ความรักด้วย และได้โปรดเลือกสรรท่านเป็นอัครสาวกของพระองค์ด้วย อัครสาวกแห่งนานาชาติและในประสบการณ์ความรักยิ่งใหญ่ครั้งนั้นเอง เซาโลได้กลับใจเชื่อในความรักของพระเจ้า และพระพรที่พระเจ้าโปรดประทานแก่ท่าน ไม่ได้ไร้ผล ท่านได้ชื่อใหม่ว่า เปาโลกลับกลายมาเป็นอัครสาวกของพระคริสตเจ้า และตอบสนองความรักของพระองค์ต่อไป ประกาศความรักของพระเจ้าสุดจิตใจ ถึงแม้ว่าท่าน ถูกเฆี่ยนหลายครั้ง ถูกจองจำเ้พราะพระคริสตเจ้า ท่านทำทุกโอกาสทุกวิถีทาง ทุกรูปแบบเพื่อจะชนะใจบางคน...

             
ผู้แทนนักเรียนกล่าวขอบคุณประธานในพิธี

             กราบเรียนพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พวกหนูทุกคนกราบขอบพระคุณท่าน ที่กรุณามาเป็นประธานในพิธี ในโอกาสพิเศษยิ่งนี้ พวกหนูมีความสุขและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ต้อนรับพระจิตเจ้าผู้เสด็จมาประทับอยู่กับพวกหนูที่ได้รับศีลกำลังในวันนี้ และศีลล้างบาปเพื่อความสมบูรณ์แบบ เพื่อจะเติบโตขึ้นเป็นคริสตชนที่ดี และเลือกเอาแต่สิ่งที่ดี โดยอาศัยแบบอย่างของพระเยซูเจ้า

             พวกหนูขอสัญญาว่าจะรักษาสิ่งดีงามเหล่านี้ไว้ในหัวใจ และพยายามทำตัวเป็นคนที่ดีเสมอในชีวิตประจำวัน ขอพระคุณเจ้าเป็นกำลังใจให้พวกหนูด้วย และพวกหนูสัญญาว่าจะสวดภาวนาวิงวอนขอพระพรและปรีชาญาณและสุขภาพที่ดีแด่พระคุณเจ้า เพื่อกิจการที่พระเป็นเจ้าจะได้เป็นที่พอพระทัยเสมอไป

             ด้วยความเคารพรักอย่างสูง