ภาพ / ข่าว : นิพัฒน์ สิริพรรณยศ

Share |

             วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2014 คุณพ่อ เปโตร ชัชวาล ศุภลักษณ์ เจ้าอาวาสวัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์และผู้จัดการสุสานศานติคาม ได้จัดให้มีการเสกสุสานศานติคาม ประจำปี 2014 และเป็นพิเศษในปีนี้ เนื่องจากครบรอบ 20 ปีของสุสานศานติคาม โดยได้รับเกียรติจาก พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราชกิตติคุณแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ประธานในพิธี

             เวลา 09.00 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสเสกสุสานศานติคาม ประจำปี 2014 โดย พร้อมด้วย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พร้อมด้วยพระสังฆราชกิตติคุณ ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่อพงษ์ศิริ สังวาลเพ็ชร คุณพ่อวสันต์ พิรุฬห์วงศ์ ภราดา ทินรัตน์ คมกฤส และพระสงฆ์จำนวนหนึ่ง

             พระคาร์ดินัล ได้เทศน์ให้ข้อคิดว่า

             “โอกาสของวันนี้ บ่งบอกถึง 2 มิติ นั้นคือ ชีวิตมนุษย์ที่พระเป็นเจ้าทรงโปรดประทานให้กับทุกคนดำรงอยู่ในโลกนี้เป็นเพียงชั่วคราว พวกเขาดำรงชีวิตอยู่และวันหนึ่ง เขาก็ต้องมอบชีวิตนี้แก่พระเจ้า เป็นความจริงที่มนุษย์ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความตายเป็นสิ่งไม่แน่นอนและเราไม่ทราบว่าความตายจะเกิดขึ้นกับชีวิตของคนหนึ่งคนใด ที่ไหน อย่างไร และเมื่อไร ด้วยเหตุนี้ พระเยซูคริสตเจ้าจึงทรงเตือนให้ระมัดระวังจงเตรียมพร้อมเสมอที่มอบวิญญาณนั้นให้กับพระเป็นเจ้า นี่เป็นมิติแรก

             มิติที่สอง นั้นคือชีวิตนี้มิได้ดับสูญไปเมื่อเราต้องจากโลกนี้ไป ชีวิตเป็นชีวิตชั่วนิรันดร พระเป็นเจ้ามอบชีวิตนี้ให้อยู่ในโลกนี้ เพื่อจะได้บำเพ็ญตน ปฏิบัติตนเพื่อจะได้ไปสู่ชีวิตที่แน่นอน ชีวิตที่มั่นคง ชีวิตที่ถาวร ”

             หลังบทภาวนาหลังรับศีล คุณพ่อ ชัชวาล ได้กล่าวขอบคุณพระคาร์ดินัล และอวยพรวันเกิดแด่พระคาร์ดินัลล่วงหน้า และประชาสัมพันธ์ถึงการเสกสุสานประจำปี 2015 จะจัดในวันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม 2015 เวลา 10.00 น.

             ต่อมา พระคาร์ดินัล กล่าวให้โอวาทและอวยพร ขบวนพระสงฆ์ได้แห่ไปยังสุสานศานติคาม จากนั้น พระคุณเจ้า สังวาลย์ ได้สวดภาวนาเสกหลุม และบรรดาพระสงฆ์ สังฆานุกร ผู้ช่วยพิธีกรรม ได้เสกตามหลุมต่างๆ

             บรรยากาศในวันนี้ มีผู้คนมาร่วมระลึกถึงผู้ตายที่ได้มาฝังร่างที่สุสานแห่งนี้เป็นจำนวนมาก