รายงานข่าวโดย...คุณครูสัย ไพรวงศ์

Share |

             คณะกรรมการจิตตาภิบาล เขต 4 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยมีคุณพ่อเอกชัย โสรัจจกิจ เป็นหัวหน้าจิตตาภิบาลเขต ร่วมกับแผนกคริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล   อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยมีคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม เป็นผู้จัดการแผนกฯ จัดอบรมการใช้พระคัมภีร์ด้วยรูปแบบ Bibliodrama ในการสอนคำสอน โดยมี คุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ  และคุณครูอรพินท์ ชมจินดา แผนกคริสตศาสนธรรมฯ เป็นวิทยากรในการอบรมฯ  เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2557 ณ โรงเรียนพระวิสุทธิวงส์ ลำไทร จ.ปทุมธานี  มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 26 คน  การอบรมการใช้พระคัมภีร์ด้วยรูปแบบ Bibliodrama แผนกคริสตศาสนธรรมฯ ได้จัดการอบรมในปี การศึกษา 2556 ให้กับครูคำสอนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มาแล้ว 2 กลุ่ม คือ ครูคำสอนของเขต 5

             เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 จำนวน 63 คน และกลุ่มคุณครูจิตตาภิบาล รุ่น 3 จำนวน 21 คน  เมื่อวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2556 ในการการอบรมฯ เริ่มด้วยการภาวนาเช้า Blossom Dance และอ่านพระวรสารนักบุญมัทธิว 13:31–32 การแนะนำผู้เข้ารับการอบรม ความเป็นมาของ Bibliodrama และต้อนรับทุกเรื่องราวของทุกคน ด้วยเพลง Enas Mithos และกล่าวถึงความสำคัญของพระคัมภีร์ จากเอกสารพระสังฆธรรมนูญ เรื่อง การเผยความจริงของพระเจ้า (Dei Verbum) สมณลิขิตเตือนหลังสมัชชาพระสังฆราช เรื่องพระวาจาขององค์พระผู้เป็นเจ้า (Verbum Domini) และการประชุมสหพันธ์ พระคัมภีร์คาทอลิก (Catholic Biblical Federetion – Southeast Asia, CBF –SEA) ต่อจากนั้นเป็นการแห่พระคัมภีร์ (Bible Enthronement) และนมัสการพระคัมภีร์ โดยใช้บทเพลง  Pilgrim Dance และนำเข้าสู่บทเรียนด้วยเพลง Mikonos ในครั้งนี้ วิทยากรแนะนำวิธีการของ Bibliodrama เฉพาะบางส่วนเท่านั้น คือ แนะนำวิธีการในการอ่านพระคัมภีร์ โดยใช้ พระวรสารนักบุญมาระโก 10 :46-52 คนตาบอดที่เมืองเยริโค  โดยใช้วิธีการต่างๆ ดังนี้

1. วิธีการต่างๆในการอ่านพระคัมภีร์   (Reading in different ways)

2. พระวาจาและการแสดงท่าทาง (Word and gesture) 

3. การปั้นลวดลาย (Vignette)  และให้ผู้เข้ารับการอบรมฯ แบ่งปันคำ/วลี ที่เลือกนั้นในกลุ่มย่อย และภาวนาโดยใช้ บทเพลง Kyrie  และปิดการอบรมด้วยบทเพลง  O SIGNORE FA DI ME และสวดบทภาวนาเพื่อสันติภาพ โดยเฉพาะสันติภาพในประเทศไทย