ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

             กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ร่วมกับ ศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ร่วมจัด โครงการ “ หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ”เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูจิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดีและเป็นการส่งเสริม ครูจิตตาภิบาลให้มีจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร การอบรมครั้งที่ 13 หัวข้อ “คริสตศาสนจักรสัมพันธ์ ศาสนสัมพันธ์ และการเข้าสู่วัฒนธรรม” โดยมี คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ผู้ช่วยพระสังฆราช ฝ่ายงานธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ให้ความรู้เรื่อง “ศาสนสัมพันธ์ การ(สาน)เสวนาทางศาสนา คำแถลงของสภาสังคายนาวาติกันที่ 2

             ในภาคบ่ายรับฟังการบรรยาย เรื่องข้อเชื่อฯ สัญลักษณ์อัครสาวก  โดย คุณพ่อเกรียงยศ ปิยะวันโน และพิธีนมัสการโปรเตสแตนต์ ในช่วงค่ำ ศึกษาพระสมณกฤษฎีกา เรื่องคริสตศาสนจักสัมพันธ์ ในวันที่ 2  รับฟังการบรรยาย เรื่อง พระคัมภีร์ และข้อความเชื่อเรื่องพระแม่มารีย์ จากมุมมองคาทอลิกและโปรเตสแตนต์ โดย คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร อาจารย์วิทยาลัยแสงธรรม และช่วงสุดท้าย คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ได้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติการเป็นเป็นประจักษ์พยานของคริสตชนในโลกที่มีศาสนาหลากหลาย  เมื่อวันที่  10-11 มกราคม 2556   ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน

             จากการประเมินผล  ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับนิกายต่างๆ ในศาสนาคริสต์ และความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม หลักการทำศาสนสัมพันธ์ การเป็นประจักษ์พยานของคริสตชนในโลกที่มีศาสนาหลากหลาย ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ข้อเชื่อฯ สัญลักษณ์อัครสาวก และเรื่อง พระคัมภีร์ และข้อความเชื่อเรื่องพระแม่มารีย์ จากมุมมองคาทอลิกและโปรเตสแตนต์ ซึ่งมีประโยชน์กับชีวิตคริสตชนของครูจิตตาภิบาล สามารถนำไปใช้ในการเสวนากับเพื่อน พี่น้องต่างศาสนา สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนซักถาม แลกเปลี่ยนมุมมอง และแสดงความคิดเห็น ผู้เข้ารับการอบรมให้ความสนใจ ร่วมมือและตั้งใจทำกิจกรรม และมีความพึงพอใจที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้