Share |

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์  รายงาน 18 ตุลาคม 2013

             บรรดาครูคำสอนของเราหลายคน เคยได้รับทุนการศึกษาไปเรียนต่อด้านการอบรมคริสตศาสนธรรมในแดนมิสซัง ที่วิทยาลัยมารดาพระศาสนจักร (Mater Ecclesiae) ที่กัสเตล กันดอลโฟ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ทำให้มีเพื่อนครูคำสอนจากประเทศต่างๆ  เช่น  ฟิลิปปินส์  ทำให้เป็นเพื่อนกัน  ยังติดต่อกันเป็นระยะๆ

             คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม ได้รับหนังสือคำสอน ชุด Living Faith in God (ความเชื่อที่มีชีวิตในพระเจ้า)  ของซิสเตอร์คณะออกูสติเนี่ยน  ฟิลิปปินส์  จึงนำมาแปลใช้เป็นหนังสือคำสอนในโรงเรียน ตั้งแต่ปี ค.ศ.1998 ตั้งแต่ชั้นประถมปีที่  1 ถึงมัธยมปีที่ 3 รวม 9 เล่ม และหนังสือคำสอนชุดปัจจุบันนี้ใช้ได้กับการสร้างวิถีชุมชนวัด  ตามแผนอภิบาลของพระศาสนจักรไทย

             ซิสเตอร์เมรี่  แอน คณะออกูสติเนี่ยน จากประเทศฟิลิปปินส์  ได้นำคณะครูคาทอลิก 36 คน ของโรงเรียนในคณะมาเยี่ยมงานอภิบาลในกรุงเทพฯ ซิสเตอร์เป็นเพื่อนเรียนที่กรุงโรมกับคุณครูประภา วีรศิลป์ คุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ ซิสเตอร์สังวาลย์ วาปีทะ และคุณครูกมลา  สุริยะพงศ์ประไพ และคุณพ่ออดิศักดิ์ สมแสงสรวง ก็เรียนด้านกฎหมายพระศาสนจักรในช่วงเวลานั้น ก็เลยรู้จักซิสเตอร์ด้วย

ครูประภา วีรศิลป์ ครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ ซิสเตอร์สังวาลย์ วาปีทะ ครูกมลา  สุริยะพงศ์ประไพ คุณพ่ออดิศักดิ์  สมแสงสรวง

             แม้เวลาจะผ่านไปร่วม  20 – 23 ปี  จนวิทยาลัยนั้นเปิดรับเฉพาะซิสเตอร์เท่านั้นแล้ว  (ฆราวาสต้องรับทุนจากภายในประเทศต้นสังกัด) แต่มิตรภาพที่เริ่มต้น  ณ ศูนย์คำสอนที่กรุงโรม  ยังคงมีอยู่

             ซิสเตอร์เมรี่  แอน พาคณะครูมาที่กรุงเทพฯ และมีครูคำสอนของเราต้อนรับ  อำนวยความสะดวก พาเข้าพบพระอัครสังฆราช เกรียงศักดิ์ โกวิทวานิช อาสนวิหาร  ฝ่ายงานอภิบาล – ธรรมทูต วัดแม่พระสายประคำกาลหว่าร์ โรงเรียนกุหลาบวิทยา  ฯลฯ ระหว่างวันที่ 17-19ตุลาคม 2013  แถมยังนำหนังสือคำสอนชุดใหม่ เล่ม 1 – 6 ชุด  As Jesus did (อย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ)  และ เล่ม 7 - 10 ชุด  Echoes of God’s Love (เสียงสะท้อนความรักของพระเจ้า) 10 เล่ม มาฝากอีกด้วย

“มิตรสหายซื่อสัตย์เป็นที่ปกป้องแข็งแรง ใครพบมิตรเช่นนี้ ก็เหมือนได้พบสมบัติ มิตรสหายซื่อสัตย์หาค่ามิได้” (บุตรสิรา 6: 14-15)