ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

ประมวลภาพ

             โครงการ“ หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ” เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูจิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดีและเป็นการส่งเสริมครูจิตตาภิบาลให้มีจิตตารมณ์ แห่งพระวรสาร การอบรมครั้งที่ 11 เรื่อง  “สื่อสารด้วยหัวใจสำหรับครูคำสอน” โดยมีคุณนริศ มณีขาว วิทยากร อิสระเพื่อสร้างสันติ เกื้อกูลชีวิต เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2556 ในช่วงเช้า คุณพ่อศิริพงษ์ พงษ์วัฒนา อธิการบ้านฝึกอบรมคณะภารดาน้อยกาปูชิน  เป็นประธานถวายบูชาขอบพระคุณ  หลังจากนั้นวิทยากรได้ให้ผู้เข้าอบรมได้แบ่งกลุ่มเพื่อร่วมกันไตร่ตรอง

             ช่วงบ่าย เนื้อหาการอบรม จิตวิญญาณของการดูแลเด็ก-เยาวชนด้วยหัวใจพลังแห่งแรงบันดาลใจภายในการให้ความเข้าใจคนอื่นด้วยหัวใจ  การให้ความเข้าใจตนเอง– เพิ่มการยอมรับตนเอง– เพิ่มความกรุณาและความสงบจากภายใน และภาษาของหัวใจ สื่อจากใจถึงใจด้วยถ้อยคำและภาษากาย เพื่อช่วยให้เรารับรู้หัวใจของคนอื่น และคนอื่น รับรู้หัวใจของเรา

             ในช่วงค่ำวิทยากรเปิดโอกาสให้สำหรับผู้ที่สนใจต้องการคำแนะนำจากวิทยากรเพิ่มเติมได้เป็นรายบุคคล การอบรมในวันที่ 2 การแปรเปลี่ยนอารมณ์ ความรู้สึกอึดอัด หงุดหงิด โกรธ ท้อแท้ หมดพลังในการรับมือกับปัญหาต่างๆในการดูแลเด็ก-เยาวชน ฯลฯ ด้วยการค้นพบความงดงามภายในที่ซ่อนอยู่ในอารมณ์ ความรู้สึกที่เกิดขึ้น  การรับมือกับคำปฏิเสธ ค้นพบคำว่า “ใช่” เบื้องหลังคำว่า “ไม่” ของเด็ก-เยาวชน-คนอื่นๆ  การตักเตือนเพื่อช่วยให้เขาพัฒนาตนเอง เติบโต เห็นคุณค่าของตนเอง โดยไม่ทำให้พวกเขารู้สึกผิด โกรธ เศร้า หรือละอายใจ พลังของการขอบคุณแทนคำชม และการเห็นคุณค่ากันและกันด้วยหัวใจ การบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งรักและกรุณาการนำไปใช้ในชีวิตจริงและการดูแลตนเอง  

             หลังการอบรมผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากร จากการประเมินผล ผู้เข้ารับการอบรมให้ความสนใจ ร่วมมือและตั้งใจทำกิจกรรมและมีความพึงพอใจที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ เป็นการอบรมที่ดี สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ช่วยลดความรุนแรงในสังคมลงได้ มีโอกาสไตร่ตรองชีวิตตนเอง ได้รู้จักการฟัง รู้จักการใช้คำพูดเพื่อ การสื่อสารกับผู้อื่น  คำพูดที่ให้กำลังใจ การเข้าใจตนเองและผู้อื่น มีเจตคติที่ดี การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ได้รู้จักความหมาย ความสำคัญ  ขั้นตอน วิธีการ ของการสื่อสารด้วยหัวใจของครูคำสอน วิทยากรเป็นกันเอง น่ารัก ถ่ายทอดเรื่องราว วิธีการสื่อสารด้วยหัวใจ ซึ่งสามารถนำไปใช้กับทุกคน