ภาพ ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

             กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษาฯ ร่วมกับศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมจัดโครงการ“หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ”เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูจิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดีและเป็นการส่งเสริมครูจิตตาภิบาลให้มีจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร การอบรมครั้งที่7 หัวข้อ“พิธีกรรมภาคปฏิบัติ” โดยมี บาทหลวงอนุสรณ์ แก้วขจร อาจารย์ประจำ วิทยาลัยแสงธรรม เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 13-14 กันยายน 2556 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน

             วันที่ 13 กันยายน 2556 คุณพ่อนำเข้าการอบรมด้วยบทเพลง “แกะของพระองค์”และให้ความรู้เรื่องพิธีบูชาขอบพระคุณ ความหมายของลำดับพิธีและขั้นตอนต่างๆ ในพิธีมิสซา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ศาสนภัณฑ์ อาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้เพื่อการประกอบพิธีกรรม เวลา17.00 – 18.00 น.บาทหลวงประเสริฐ โลหะวิริยะศิริ คณะพระมหาไถ่ ได้มาแบ่งปันเรื่องการจิตภาวนา และให้คุณครูได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติ

             วันที่ 14 กันยายน 2556 คุณพ่อได้แบ่งปันการใช้บทเพลง และเกม กิจกรรมต่างๆ ในการสอนเรื่องพิธีกรรม และคุณพ่อได้ตอบคำถามที่แต่ละคนได้รับมอบหมายให้คิดคำถามเรื่องพิธีกรรม ทำให้คุณครูได้รับความรู้ ความเข้าใจอย่างชัดเจน ตลอดการอบรมคุณพ่อเปิดโอกาสให้ซักถาม แบ่งปันและร่วมกันแสดงความคิดเห็น หลังการอบรมผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากรและถ่ายภาพร่วมกัน

             จากการประเมินผล ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้เรื่องพิธีกรรม ความหมาย ความสำคัญของเครื่องหมาย และสัญลักษณ์ต่างๆ การใช้บทเพลง และเกม กิจกรรมต่างๆ ในการสอนเรื่องพิธีกรรม ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจ เป็นเรื่องที่ตรงกับงานที่ต้องปฏิบัติ ทำให้มีความเข้าใจในรายละเอียด ทำให้มีความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น และจะนำสิ่งที่ได้รับกลับไปใช้ในการสอนคำสอนสำหรับนักเรียน