โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

             วันที่ 19-24 สิงหาคม 2013 บราเดอร์ทินรัตน์ คมกฤส ผู้อำนวยการสำนักนโยบายทิศทางงานอภิบาลสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทยร่วมกับคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาฯ ฝ่ายอภิบาลคริสตชน และคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัดอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัด Workshop for Deepening SCC Animation skill for Thailand  โดยมีคุณพ่อโทมัส เป็นวิทยากร มีพระสงฆ์และซิสเตอร์ เข้าร่วมสัมมนาเสริมทักษะผู้นำวิถีชุมชนวัดแบบหยั่งรากลึก กว่า 30 คน ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน ในการสัมมนาครั้งนี้มีคุณพ่อประเสริฐ โลหะวิริยะสิริ เป็นผู้บรรยายภาษาอังกฤษให้กับพระสงฆ์จากต่างประเทศ

หน้าที่หลักของคริสตชนกลุ่มย่อยคืออะไร? (Basic Functh ours of S.C.C.)

คริสตชนกลุ่มย่อยมีงานที่จะต้องทำทั้งหมดสรุปได้ที่หน้าที่ต่าง ๆ ที่สำคัญของพระศาสนจักรสากล กล่าวคือ…การเป็นรูปแบบย่อๆ (จุติ อวตารอีกครั้ง) ของพระศาสนจักรคาทอลิก ศักดิ์สิทธิ์สากล และสืบเนื่องมาจากอัครสาวก ในระดับท้องถิ่น (สภาพระสังฆราชอาฟริกา) และเชื่อมโยงสัมพันธ์กันในระดับใหญ่ของความเป็นวัด โดยเฉลิมฉลองกันทั้งวัด ผู้นำได้รับการฝึกอบรมออกไปจากศูนย์กลางวัด มีพิธีกรรมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทุกคนร่วมมีส่วนพร้อมกัน

คุณลักษณะ 4 ประการ (ที่ขาดไม่ได้)

1.คริสตชนมาพบกันดุจเพื่อนบ้านพี่น้อง (Meet as neighbours)
แบ่งปันความรู้สึกนึกคิดกันได้ ร่วมเสียง ร่วมปัญหา ร่วมชะตาเดียวกัน กลุ่มที่พวกเขาอยู่นั้นเป็นที่เจริญชีวิตคริสตชนจะได้เรียนรู้ความเชื่อกันไปพระเยซูเจ้าทรงเริ่มไว้เช่นนั้น

2.พวกเขาทำการแบ่งปันพระวรสารร่วมกัน (Bible Sharing)
การรวมกันเป็นกลุ่มจะต้องมีรากฐานที่ความสัมพันธ์ทางจิต-ชีวิตพระด้วยพระวรสารช่วยได้ ทำให้เราคริสตชนกลับไปสู่ขนบธรรมเนียมเดิมของพระศาสนจักรพระวรสารครอบคลุมในทุกคุณลักษณะของการเป็นวัด-พระศาสนจักร และเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ การแบ่งปันพระวรสารช่วยให้เกิดโครงสร้างการเติบโต ของกลุ่มและส่วนตัว พระวรสารให้คำตอบกว้าง หรือเฉพาะแก่ปัญหาทางสังคมมนุษย์เราได้ ทั้ง ๆ ที่ปัญหาอาจทำให้กลุ่มแตกแยกได้ สรุปที่ พระเยซูเจ้าหล่อหลอมให้เราเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันด้วยพระวาจาของพระองค์

3.พวกเขาทำงาน ทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยกัน  (Work together)
งานใหญ่ ๆ ก็แบ่งเป็นงานย่อย ๆ กระจายอำนาจออกไป กลุ่มคริสตชนย่อยจุติลงมาในระดับท้องถิ่นของพระศาสนจักรสากล ในเรื่องการเฉลิมฉลอง พิธีกรรมสักการะและการบริการรับใช้ในการประกาศคำสอน กลุ่มคริสตชนนี้เป็นพระศาสนจักรด้วย

             4.กลุ่มคริสตชนย่อยนี้สัมพันธ์กับพระศาสนจักรสากลและสัมพันธ์กันและกันโดยมีจุด รวมอยู่ที่พิธีกรรมต่าง ๆ ของวัด การฝึกอบรมผู้นำเป็นแนวเดียวกัน การรับรู้ข่าวสารต่าง ๆ ของพระศาสนจักร เป็นต้น

หากขาดข้อ 3 กลุ่มก็เป็นเพียงกลุ่มสวดภาวนา เท่านั้น
หากขาดข้อ 4 กลุ่มก็เป็นเพียงคริสตจักร อีกนิกายหนึ่งเท่านั้น
หากขาดข้อ 1 กลุ่มก็เป็นเพียงสมาคม หรือกลุ่มกิจกรรมพิเศษไป
หากขากข้อ 2 กลุ่มก็เป็นเพียงกลุ่มทำงาน ทั่ว ๆ ไป เช่นกัน