ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

             กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ร่วมกับ ศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ร่วมจัด โครงการ  “หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ”เพื่อพัฒนาศักยภาพของครจิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดีและเป็นการส่งเสริมครูจิตตาภิบาลให้มีจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร การอบรมครั้งที่ 5 หัวข้อ “การภาวนาและชีวิตจิตครูจิตตาภิบาล” โดยมีบาทหลวงสมชัย พิทยาพงศ์พร อาจารย์ประจำวิทยาลัยแสงธรรมเป็นวิทยากร เมื่อวันที่16-17สิงหาคม 2556 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน

             เพื่อให้ครจิตตาภิบาลเข้าใจถึงความสำคัญของชีวิตจิต  ในการทำหน้าที่จิตตาภิบาล  สร้างสัมพันธ์กับพระเป็นเจ้าโดยอาศัยการปฏิบัติหน้าที่จิตตาภิบาลด้วยความซื่อสัตย์ และเข้าใจว่าการปฏิบัติงานจิตตาภิบาลจะประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่อมีชีวิตจิตที่เข้มแข็ง  เนื้อหาการอบรม เรื่องชีวิตครูคำสอนกับการภาวนา จิตภาวนา วิถีชีวิตจิตสมัยเริ่มแรกและวิถีชีวิตนักพรต วิถีชีวิตจิตสมัยกลางและหลังสังคายนาเตรนต์ วิถีชีวิตจิตสมัยปัจจุบันและวิถีชีวิตจิตความเป็นหนึ่งเดียว และมีการแบ่งปันถึงประสบการณ์ชีวิตและการอบรมเด็กและเยาวชน จากกลุ่มโฟโคลาเร โดยมี คุณหลุยจี บุโตริ คุณจิม คุณจาโกโม่  คุณวัลย์  ฮุงหวล และ คุณสุภาภรณ์  อิ่มไพร มาร่วมแบ่งปัน  ในแต่ละช่วงของการอบรม คุณพ่อนำฝึกปฏิบัติจิตภาวนาสมาธิ และได้เปิดโอกาสให้ซักถาม และแบ่งปันซึ่งกันและกัน หลังการอบรมผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากร และถ่ายภาพร่วมกัน

             จากการประเมินผลสิ่งที่ผู้เข้ารับการอบรมได้รับ คือได้เรียนรู้จิตภาวนาแบบคริสต์ ได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของชีวิตจิตคริสตชนตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน และการฝึกปฏิบัติจิตภาวนาทำให้เกิดความสงบ และมีสติ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  ได้เรียนรู้จักประวัตินักบุญต่างๆ ในมุมมองด้านการภาวนา และการนำคำสอนของพระเยซูเจ้าไปใช้ในชีวิตของนักบวชคณะต่างๆ ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณพ่อสมชัย  พิทยาพงศ์พร คุณพ่อเป็นผู้ที่มีความตั้งใจที่จะสอนและถ่ายทอด เป็นกำลังใจสำหรับครูจิตตาภิบาล ครูคำสอนไม่ใช่แค่เป็นครู แต่เราเป็นเพื่อนร่วมทางความเชื่อ การเป็นครูจิตตาภิบาล การเป็นครูคำสอนที่ดีเป็นงานที่ยากลำบาก แต่เมื่อเราได้รับเรียกมาแล้วเราต้องพัฒนาและปรับเปลี่ยนตัวเอง การภาวนาและชีวิตจิตที่เข้มแข็งจะทำให้เรามีพลังสามารถช่วยเราในการทำงานอภิบาล และประกาศข่าวดีของพระเป็นเจ้าอย่างดี