โดย.....ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

             วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2013 เวลา 10.45น.พระสังฆราชยอแซฟชูศักดิ์ สิริสุทธิ์เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณชุมนุมเยาวชนระดับชาติโอกาสปีแห่งความเชื่อ ร่วมกับพระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชหลุยส์จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ พระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์วีระ อาภรณ์รัตน์ พระสังฆราชฟิลิปบรรจง ไชยรา พระสังฆราชยอห์นบอสโกปัญญา กฤษเจริญ พระสังฆราชยอแซบูชนีย วิสิทธิ์นนทชัย พระสังฆราชยอแซฟสังวาลย์ ศุระศรางค์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ นักบวชชายหญิง และบรรดาเยาวชนมาร่วมงานในวันนี้จำนวน 3120คน ณ อาคารบุญราศี สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอล ที่ 2 โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ สามพราน

             ก่อนเริ่มพิธีบูชาขอบพระคุณคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุมดำเนินกิจกรรม จากนั้นเป็นการแบ่งปันความเชื่อโดยได้เชิญคุณนัท ทิวไผ่งามAF5 มาแบ่งปันเรื่องความเชื่อโดยมีน้องแอนนา มาเป็นพิธีกร จากนั้นแล้วเป็นการแสดงจากสังฆมณฑลราชบุรีเรื่องบุญราศีแห่งสองคอน พร้อมมการแสดงจากสังฆมณฑลจันทบุรี พระสังฆราชพบนักเรียนและเป็นกิจกรรมไบเบิ้ลคอนเทส ก่อนจะเริ่มพิธีบูชาขอบพระคุณ

             บทเทศน์ พิธีวันนี้เป็นการรวมความเชื่อ ประกาศกอิสยาห์บทที่61 ทำไมถึงมีความสำคัญ เพราะว่า700ปีมานี้ มีผู้ทำนายว่าจะมีพระผู้ไถ่ พระเยซูก็เริ่มเทศน์สอน บทที่61นี้ "พระองค์จะเสด็จมาประกาศอิสรภาพแก่บรรดาเชลย ปลดปล่อยผู้ถูกบีบบังคับให้เป็นอิสระ"(อสย 61:1-2) นี่คือถ้อยคำ ของประกาศกอิสยาห์ ที่กล่าวถึงพระผู้ไถ่ที่จะเสด็จมา คือพระเยซูเจ้านั่นเอง เพราะพระองค์ตรัสว่า "ในวันนี้ ข้อความจากพระคัมภีร์ ที่ท่านได้ยินกับหู อยู่นี้ เป็นความจริงแล้ว" (ลก 4:21) พระองค์เสด็จมาปลดปล่อยมนุษย์ ให้เป็นอิสระแล้ว  ข้อความที่ท่านได้ฟังในวันนี้สำเร็จในวันนี้ ภารกิจของพระองค์เป็นการประกาศข่าวดีของบรรดาคนยากจนและสิ้นหวัง คนที่มีจิตใจชอกช้ำ ถูกรังเกียจ ก็จะได้รับการปลอบโยน พวกเรานี้ก็มีความชื่นชมยินดีในการประกาศข่าวดีของพระเยซูเจ้า

             หน้าที่ของเรา “จงรู้เถิดว่าเราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปตราบ จนสิ้นพิภพ” (มธ 28:20)ทุกวันนี้พระองค์ทรงอยู่กับเรา อย่างที่มีน้องนัททิวมาแบ่งปันในวันนี้ เป็นการยืนยันความเชื่อที่เห็นได้ชัดเจน เป็นตัวอย่างที่พ่อฟังแล้วประทับใจมาก คือ นัททิวได้บอกว่าตอนประกวดAF 4 แล้วไม่ได้เข้ารอบเสียใจมาก แต่ก็สวดภาวนา และในคำภาวนานั้นได้บอกกับพระว่าพระองค์ทรงเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเราเสมอ และพอได้ประกวด AF5 ก็ชนะและได้มองย้อนกลับไป ว่าถ้าเราประกวดตอนแรกแล้วไม่ได้รางวัลอะไรเลย นี่คือสิ่งที่พระมอบให้ ในทุกวันนี้ พ่ออยากให้เรานำเป็นแบบอย่าง ขอพระอวยพรเด็กๆทุกคน และเป็นพยานยืนยันความเชื่อ

             จากนั้นช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมบริเวณด้านล่างอาคารพระสันตะปาปายอห์นปอลที่2. เวลา 13.00 - 14.30 น.กิจกรรมฐานต่างๆ กระแสเรียก / ยุวธรรมทูต / คำสอน กิจกรรมจากคณะนักบวชคณะต่างๆ ณ บริเวณโรงยิม โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ แผนกชาย
เวลา 14.30 - 15.00 น. วจนพิธีกรรมปิดกิจกรรมปีแห่งความเชื่อสำหรับนักเรียนคาทอลิก

ช่วงที่ 2 ระหว่างเวลา 17.00 - 21.00 น.?ประกอบด้วย 2 กิจกรรม

             1) การชุมนุมของเยาวชน ณ บ้านสวนยอแซฟ สามพราน

             2) การชุมนุมครอบครัว ณ บ้านซาวีโอ สามพราน

เวลา 17.00 - 19.30 น.แต่ละกลุ่มจัดกิจกรรมของตนเอง

เวลา 19.30 - 21.00 น.พิธีตื่นเฝ้าภาวนา เพื่อการฟื้นฟูความเชื่อ ต่อหน้าพระธาตุบุญราศีฯ/และศีลอภัยบาปโดยพระสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ เป็นประธาน รวมกันที่หอประชุมเซนต์ไมเกิ้ล