ภาพ / ข่าว : แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพฉลองวัดเซนต์ราฟาแอล ปากน้ำ พระอัครสังฆราช เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประธาน เวลา 10.30น.

วันพุธที่ 23 ตุลาคม 2013   เวลา 10.00 น. คุณพ่อประทีป กีรติพงศ์ เจ้าอาวาส และคุณพ่อชูศักดิ์ บุญอนันตบุตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส สภาอภิบาล และสัตบุรุษ ให้การต้อนรับพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราช อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีฉลองชุมชนวัด บริเวณด้านหน้าวัดก่อนที่พระคุณเจ้าจะเข้าไปขอพรภายในบริเวณด้านในวัด

เวลา 10.30 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โดยพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธานในพิธีร่วมกับพระสังฆราช สังวาลย์ ศุระศรางค์ พระสังฆราชกิตติคุณ คุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราช อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และคณะสงฆ์ มีสัตบุรุษมาร่วมกันฉลองเป็นจำนวนมากประกอบกับเป็นวันหยุด ( วันปิยะมหาราช ) ทำให้บริเวณด้านในวัดแน่นไปสัตบุรุษที่เดินทางมาขอบคุณและขอพรท่านอัครเทวดาราฟาแอลสำหรับพระพรที่ได้รับ

มีเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยในหนังสือฉลองวัดที่เขียนไว้โดยสภาอภิบาลว่า “อัครเทวดาราฟาแอลเป็นหนึ่งในเจ็ดอัครเทวดาที่อยู่เฉพาะพระพักตร์พระเป็นเจ้า คำว่า “ราฟาแอล” มีความหมายว่า “โอสถของพระเป็นเจ้า หรือพระเป็นเจ้าทรงรักษาให้หาย คริสตชนระลึกถึงท่านร่วมกับอัครเทวดามีคาแอล และอัครเทวดาคาเบรียลในวันที่ 29 กันยายน ของทุกปี แต่ที่นี่ ฉลองวัดอัครเทวดาฟราแอล ปากน้ำทุกวันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และที่โดดเด่นอีกประการหนึ่ง คือ กลุ่มคริสตชนที่นี่ก่อตั้งโดยชาวจีนแต้จิ๋ว ซึ่งมีวัฒนธรรมการสวดภาวนาเป็นภาษาจีนมาโดยตลอด แม้ว่าที่นี่จะไม่เคยมีโรงเรียนจีน แต่มีผู้ที่เห็นวีรกรรมอันดีงามที่บรรพบุรุษรุ่น ปู่ ย่า ตา ทวด สวดภาวนาเป็นแบบอย่างต่อ ๆ กันมา จึงได้ร้องเรียงบทสวดภาษาจีน ที่มีความหมายลึกซึ้งชวนศรัทธาขึ้นเป็นมาเป็นภาษาไทย เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีนผู้มีน้ำใจดี ได้ช่วยกันสานต่ออนุรักษ์วัฒนธรรมการสวดภาษาจีนให้ยั่งยืนสืบไป

ที่นี่จึงมีการสวดภาวนาภาษาจีนกันทุกวันอาทิตย์ เวลา 7.30 น. อันเป็ฯการสวดภาวนาเวลาเช้า  สวดภาวนาประจำวันและบทภาวนาประจำวันสมโภช และในทุก ๆ  15 วันแรกของแต่ละเดือน  ในเวลา 18.00 น. จะมีการสวดสายประคำ บทภาวนาประจำวัน และบทภาวนาเวลาค่ำเป็นภาษาจีน รวมถึงในเทศกาลมหาพรต  ทุกวันศุกร์ เวลา 14.00 น. ที่นี่จะมีการเดินรูป 14 ภาคเป็นภาษาจีน นอกจากนั้น ที่นี่ยังมีการภาวนาเป็นภาษาจีนอุทิศแด่ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับด้วย วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีการอนุรักษ์การสวดภาวนาภาษาจีนอย่างเข้มข้น อันเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดความศรัทธากันมาจากรุ่นสู่รุ่น ถ้าสัตบุรุษวัดใดที่ต้องการบทภาวนาภาษาจีนที่เขียนด้วยภาษาไทย ก็สามารถติดต่อขอทางวัดได้ เพื่อร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันในการอนุรักษ์วัฒนธรรมนี้ให้ยั่งยืน เพราด้วยการภาวนาเช่นนี้ ที่นี่จึงมีลูกวัดไปบวชพระสงฆ์และนักบวชชายหญิงรวมกว่า 30 คน และในปัจจุบันยังมีกลุ่มกิจกรรมที่แพร่ธรรม ร่มกับทางวัดมากกกว่า 20 กลุ่มกิจกรรม

ความศรัทธา ณ ที่แห่งนี้จึงมิใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันเดียว แต่สิ่งที่สั่งสมจากคนรุ่นหนึ่งสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง ผ่านทางวัฒนธรรมอันลึกซึ้ง อาศัยการภาวนาภาษาจีน ดังนั้นเมื่อวันนี้เมื่อท่านมาเยือนที่นี่ จงอธิษฐานภาวนา แล้วพระเป็นเจ้าจะทรงใช้อัครเทวดา “ราฟาแอล” มารักษาท่านให้หาย ให้ท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยควมสุขสวัสดี

สำหรับบรรยากาศการฉลองวัดวันนี้ เต็มเปี่ยมไปด้วยความศรัทธา มีการเตรียมการเป็นอย่างดีทุกคนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และคณะนักขับร้องวันนี้ ร้องได้อย่างไพเราะฉลองวัดในปีนี้ ได้รับความร่วมมือร่วมใจเป็นอย่างดีจากโรงเรียนเซนต์ราฟาแอล ที่อำนวยความสะดวกให้กับทุกๆ คนที่มาร่วมฉลองวัด

ก่อนการฉลองวัดในปีนี้ มีเตรียมจิตใจฉลองวัด ก่อนฉลองวัด 3 วัน ดังนี้ วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2556 มิสซา เวลา 19.00 น. โดย คุณพ่อ โทมัส ประทีป สุทธินาวิน  วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2556 มิสซา เวลา 19.00 น. โดย คุณพ่อ ยอห์นบัปติส ปรีชา รุจิพงศ์ และ วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2556 มิสซา เวลา 19.00 น. โดย คุณพ่อ ยอแซฟ สุวนารถ กวยมงคล

ประวัติอัครเทวดาราฟาแอล

ราฟาแอลมีความหมายว่า “โอสถของพระเป็นเจ้า” หรือ “พระเป็นเจ้าได้ทรงรักษาให้หาย” เราพอทราบเรื่องราวของท่าน ใหนังสือโทบิตในฐานะที่ท่านเป็นเพื่อนร่วมทางของหนุ่มโทบิยาห์ และเป็นผู้นำความรอดมาสู่บิดาชราที่ตาบอด( โทบิต) คือ เป็นผู้ที่ได้ทำให้บิดาที่ตาบอดได้หายนั่นเอง บ่อยครั้งทีเดียวที่นักบุญลูกาได้แสดงให้เห็นว่า ในระยะเริ่มแรกของพระศาสนจักร พระศาสนจักรก็ได้รับความช่วยเหลือจากบรรดาเทวดา ทั้งนี้เป็นเพราะว่าพร้อมกับการเสด็จมาของพระคริสตเจ้า ได้เปิดศักราชใหม่ที่มนุษยชาติได้เข้าใกล้ชิดกับพระเป็นเจ้า หรือในทางกลับกันคือพระผู้เป็นเจ้าได้เสด็จลงมาใกล้ชิดกับมนุษย์ สวรรค์ และ แผ่นดินได้เชื่อมสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เทวดาเหล่านี้มาจากพระเป็นเจ้า “พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงสั่งพวกเท่านมาเพื่อรับใช้มนุษย์ เพื่อประโยชน์ของพวกเขาและเพื่อช่วยให้ได้รอดปลอดภัยนั่นเอง” ( ฮบ 1 :14 )

วันฉลอง 29 กันยายน   องค์อุปถัมภ์ เภสัชกร ผู้อพยพ คนงานเหมืองแร่ ช่าทำหลังคา ผู้ป่วย นักแสวงบุญ นักเดินทางทะเล สมาคมอัครเทวดาราฟาแอลเพื่อปกป้องผู้อพยพคาทอลิก ( ตั้งแต่ปี 1871)