ภาพ / ข่าว : นิพัฒน์ สิริพรรณยศ อาสาสมััครช่วยงานแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพฉลองแม่พระไถ่ทาส  วัดคอนเซ็ปชัญ วันอังคารที่ 24 กันยายน 2556

วันอังคารที่ 24 กันยายน 2013 คุณพ่อ ยอแซฟ สุวนารถ กวยมงคล เจ้าอาวาสวัดคอนเซ็ปชัญ ได้จัดฉลองแม่พระไถ่ทาส โดยได้เรียนเชิญ คุณพ่อ ยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธาน

เวลา 18.00 น. พิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองแม่พระไถ่ทาส โดย คุณพ่อ ยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราช พร้อมด้วยพระสงฆ์ลูกวัด คือ คุณพ่อ เปโตร สานิจ สถะวีระวงส์ และ คุณพ่อ วินเซนต์ เอกพงษ์ พงษ์สูงเนิน

คุณพ่อ วุฒิเลิศ เทศน์ให้ข้อคิดว่า

“พ่อคิดว่า เราควรทำอยู่ 2 อย่างเพื่อจะได้มีชีวิตที่ดี นั้นก็คือ ต้องคิดให้เป็น และเห็นให้ชัด

คิดให้เป็น หมายความว่า
เราต้องใช้ประสบการณ์ชีวิต ให้เราตอบคำถามให้ได้ว่า ทำไมเราถึงมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน ถ้าเราให้คำตอบนี้ได้ เราก็จะพอเข้าใจทีเดียวว่า มันเป็นความสำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถทำให้เราผ่านมาได้ นั่นคือ เป็นความรักเป็นพระเมตตาของพระเป็นเจ้า เพราะฉพนั้นแล้ว เราคิดให้เป็น เราก็จะเข้าใจชีวิตมากขึ้น

เห็นให้ชัด นั้นก็คือ เราต้องเห็นสิ่งต่างๆนั้นด้วยสายตา สายตาที่ว่านี้ คือ สาบยตาแห่งความเชื่อ ทำให้เราเข้าใจและยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเราว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมาจากพระเป็นเจ้า เป็นความรักที่พระองค์ประทานให้ แม้ความยากลำบาก พระเป็นเจ้าให้กับเรา เพื่อเราจะสามารถเอาชนะความยากลำบากอื่นๆต่อไปอีกก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น เราต้องมองทุกสิ่งทุกอย่างด้วยสายตาแห่งความเชื่อ พระเป็นเจ้ามีแผนการเสมอ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระองค์ได้ประทานแม่พระมาให้กับเรา ”

หลังบทภาวนาหลังรับศีล คุณพ่อประธานในพิธีได้อวยพร จากนั้น ตัวแทนสภาภิบาลได้กล่าวต้อนรับและขอบคุณประธานในพิธี จากนั้น คุณพ่อ วุฒิเลิศ กล่าวตอบ

จากนั้น เป็นการเทิดเกียรติแม่พระไถ่ทาส เริ่มจากคุณพ่อ วุฒิเลิศ ถวายกำยาน แห่รอบวัด ถวายกำยานอีกครั้ง สวดภาวนา และถวายช่อดอกไม้

บรรยากาศในพิธี มีฝนตกก่อนเริ่มพิธีมิสซา จากนั้น เมื่อเริ่มมิสซาไปสักพัก ฝนได้หยุดตก ทำให้สามารถแห่เทิดเกียรติแม่พระได้ สร้างความอัศจรรย์และความร่มเย็นตลอดพิธีฉลอง และมีสัตบุรุษมาร่วมเป็นจำนวนมาก