ภาพ / ข่าว : นิพัฒน์ สิริพรรณยศ อาสาสมััครช่วยงานแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพฉลองวัดนักบุญบาร์โธโลมิว ดอนตาล

วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2013 คุณพ่อ เปโตร ธนันต์ธง สุขสุทิพย์ เจ้าอาวาสวัดนักบุญบาร์โธโลมิว ดอนตาล ได้จัดงานฉลองวัดปีที่ 13 โดยได้เรียนเชิญ พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เวลา 10.00 น. พระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ เดินทางถึงบริเวณวัด โดยมีคุณพ่อเจ้าอาวาส สภาภิบาล และสัตบุรุษมาต้อนรับ จากนั้น พระคุณเจ้าได้สวดภาวนาในวัด

วลา 10.30 น. พิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสสมโภชนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก โดย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พร้อมด้วย คุณพ่อ เปโตร สุทธิ ปุคะละนันท์ อดีตเจ้าวาส คุณพ่อ ยอห์น บัปติสต์ วิวัฒน์ แพร่สิริ และพระสงฆ์จำนวนหนึ่ง

พระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ ได้เทศน์ให้ข้อคิดว่า

“ มีบางคนเปรียบเทียบคริสตชน เป็นเหมือนเรือ 3 ประเภท คือ

ประเภทที่ 1 เป็นพวกเรือโยง คริสตชนในประเภทนี้มีไว้สำหรับลากเรืออื่นๆ พวกนี้จะติดตามพระเยซูเจ้า ไม่เฉพาะแต่ในอากาศที่แจ่มใส แม้ว่าจะมีคลื่นลม เขาก็จะติดตามพระองค์ไป พวกเขาติดตามพระเยซูไม่เฉพาะเมื่อคลื่นลมช่วยส่งเท่านั้น แม้ว่าต้องแล่นทวนกระแสลมและคลื่น พวกเขาก็จะก้าวหน้าต่อไป พวกนี้จะไปวัด ไม่ใช่เพราะว่าเขาต้องไป แต่เพราะพระเยซูฌจ้าตรัสไว้ในตอนงานเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายว่า “จงทำสิ่งนี้เพื่อระลึกถึงเรา ระลึกถึงพระเยซูเถิด” พวกนี้จะช่วยเหลือคนอื่นไม่ใช่เพราะว่ารักหรือชอบพอคนเหล่านั้น แต่เพราะพระเยซูเจ้า ตรัสว่า “จงรักและกันดังที่เราพระเยซูรักท่าน”

สรุปง่ายๆ ก็คือ พวกเขาเป็นคนจำพวกที่พระวรสารอยากให้ทุกคนเอาอย่าง

ประเภทที่ 2 เป็นพวกเรือใบ คริสตชนในประเภทนี้ ติดตามพระเยซูเจ้า เมื่อมีลมพัดส่ง กระแสน้ำพาให้ก้าวหน้าไป แต่เมื่อกระแสลม กระแสน้ำพัดไปในทิศทางตรงกันข้าม พวกเขาก็จะล่องลอยไปตามกระแสคลื่นลม คริสตชนบางคนไปร่วมมิสซา เมื่อญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงไปร่วมมิสซา คือ ตามๆกันไป แต่เมื่อต้องไปด้วยตัวของตัวเอง พวกนี้ก็มักจะไม่ไป พวกนี้มักจะถามว่า “ทำได้แค่ไหนจึงจะไม่เป็นบาป” มากกว่าจะถามว่า “ทำอย่างไรแค่ไหน เพราะว่าใจฉันนั้นอยาจะรักพระเยซู”

สรุป ก็คือ พวกนี้ติดตามพระเยซู ทางประตูกว้าง แต่พอมาเจอประตูแคบ เวลาประสบความยากลำบากตต้องเสียสละก็จะลังเลสงสัยไม่แน่ใจแล้วก็จะไม่ติดตาม พวกนี้ติดตามฝูงชนมากกว่าติดตามพระเยซูและพระวรสาร

ประเภทที่ 3 เป็นพวกเรือพ่วง คริสตชนในประเภทนี้ เป็นคริสตชนแต่ชื่อพวกนี้ไม่ได้ติดตามพระเยซูเจ้าจริงๆ แม้ว่ากระแสลมคลื่นจะช่วยส่ง พวกนี้ก็จะไปในทิศทางใด ก็เป็นเพราะว่ามีใครบางคนลากจูงพวกเขาไป พวกนี้เป็นพวกที่ทำกิจกรรมแบบคริสตชนไม่ใช่เพราะว่าเขาปรารถนาจะทำ แต่ก็เพราะว่าเขาจำต้องทำ

และพวกเราล่ะเป็นคริสตชนแบบไหน แบบเรือโยง เรือใบ หรือเรือพ่วง นี่คือคำถามที่พระวาจาพระเจ้า ถามเราวันนี้ และไม่มีใครจะตอบแทนเราได้ เราจะต้องตอบด้วยตัวของเราเอง ”

หลังบทภาวนาหลังรับศีล พระคุณเจ้าได้อวยพรอย่างสง่า จากนั้น สภาภิบาลกล่าวขอบคุณประธานในพิธี และพระคุณเจ้ากล่าวตอบ

จากนั้น เป็นพิธีเทิดเกียรติท่านนักบุญบาร์โธโลมิว เริ่มจากถวายกำยาน แห่รอบวัด ถวายกำยานอีกครั้ง สวดภาวนา และถวายช่อดอกไม้

บรรยากาศในวันนี้ ถึงแม้ว่า วัดนี้เป็นวัดเล็ก สัตบุรุษมีจำนวนไม่มาก แต่มีสัตบุรุษจากที่ต่างๆมาร่วมเทิดเกียรติท่านนักบุญบาร์โธโลมิวเป็นจำนวนมาก