ภาพ / ข่าว   กมลา  สุริยพงศ์ประไพ

Share |

             เมื่อวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 คณะกรรมการจิตตาภิบาลเขต 5 ร่วมกับสักการสถานบุญราศีนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุง นำโดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช จัดโครงการฟื้นฟูจิตใจนักเรียนคาทอลิก ชั้น ป.1 –ป.3 เขต 5ในหัวข้อ “ภาวนาและพระวาจา” โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนในเขต 5 เข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้ คือ โรงเรียนนักบุญเปโตร โรงเรียนบอสโกพิทักษ์ โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ แผนกชาย โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ แผนกหญิง โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ แผนก EP โรงเรียนอันนาลัย โรงเรียนเซนต์แอนดรูว์ และมีโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ โรงเรียนแม่พระฟาติมา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 292 คน  และคุณครูอีก 22  ท่าน 

             กิจกรรมเริ่มด้วย คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ คุณพ่อเจ้าอาวาสวัดนักบุญเปโตร กล่าวเปิดกิจกรรม ต้อนรับบรรดาเด็กๆ ที่มาฟื้นฟูจิตใจ และให้ข้อคิดโดยเน้นให้เด็กๆ ตระหนักถึงความสำคัญของการสวดภาวนา การให้เกียรติแก่วัดซึ่งเป็นบ้านของพระเจ้าและเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และการให้ความเคารพต่อพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช จิตตาธิการสักการสถาน ได้แนะนำให้เด็กๆ ทราบถึงชีวิตและวีรกรรมของบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง

             ต่อจากนั้น ซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา คุณพ่อประเสริฐ โลหะวิริยะศิริ พร้อมทีมงาน ได้แนะนำและให้เด็กๆ ได้ฝึกภาวนาในหลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจิตภาวนา การสวดภาวนากับบทเพลง การสวดภาวนาประกอบท่าทาง ฯลฯ สิ่งที่เน้นในการฟื้นฟูจิตใจในภาคเช้าแก่เด็กๆ  คือ “พระเจ้ารักฉัน พระเยซูรักฉัน ฉันรักพระเยซู”

             ในภาคบ่าย ทีมงานคณะโฟโคลาเร ได้จัดกิจกรรม “พระวาจาของพระเจ้า” ให้กับบรรดาเด็กๆ โดยเน้นพระวาจาในเรื่อง “ความรัก” โดยผ่านทางกิจกรรม การร้องเพลง และการวาดภาพระบายสี โดยในภาคบ่าย ได้เน้นในเรื่อง “ฉันรักเพื่อนมนุษย์” จบกิจกรรมฟื้นฟูจิตใจในวันนี้ด้วย การร่วมมิสซาเพื่อรับพระพรจากพระเจ้า และจูบพระธาตุบุญราศี...