ภาพ / ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน

Share |

             วันที่ 8-11 เมษายน 2013 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดสัมมนาพระสงฆ์ประจำเดือนเมษายน หัวข้อ “ความเชื่อในชีวิตของผู้อภิบาลสู่การประกาศข่าวดี” ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน

             วันแรกของการสัมมนาพระสงฆ์เริ่มต้นด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณเปิดการสัมมนาพระสงฆ์ประจำเดือนเมษายน เวลา10.30น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธาน ร่วมกับคุณพ่อวิทยา แก้วแหวน คุณพ่ออนุรัตน์ ณ สงขลา พร้อมด้วยคณะสงฆ์ สำหรับวันแรกเป็นการแบ่งปันประสบการณ์การทำงานด้านสังคม โดยคุณพ่อวิทยา ลัดลอย คุณพ่ออนุชา ชาวแพรกน้อย และคุณพ่อวรยุทธ กิจบำรุง และมีคุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งามเป็นผู้ดำเนินรายการ

             วันที่สองของการสัมมนา บราเดอร์ประภาส ศรีเจริญ เป็นผู้แบ่งปันประสบการณ์การทำงานประกาศข่าวดี แก่เด็กและเยาวชน ช่วงที่สองคุณพ่อบรรจง สันติสุขนิรันดร์ พูดถึงสภาพความเป็นจริงของสังคมปัจจุบันตามแนวทางคำสอนของพระศาสนจักร และช่วงที่ 3 คุณพ่อราฟาแอล มาแนนติ คุณพ่อดาเนียเล่ มาซเซ่ เจ้าอาวาสและผู้ช่วยเจ้าอาวาสและคณะ มาแบ่งปันประสบการณ์และตัวอย่างการทำงานประกาศข่าวดีของวัดแม่พระมหาการุณย์

             วันที่สามของการสัมมนาพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ แบ่งปันประสบการณ์การทำงานด้านคำสอนและการประกาศข่าวดีแก่สังคมโดยรวม ช่วงที่สองเป็นการแบ่งปันโดยคุณพ่อพงศ์เทพ ประมวลพร้อม คุณพ่อจินตศักดิ์ ยุชัยสิทธิกุล คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน โดยมีคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุมเป็นผู้ดำเนินรายการ และช่วงที่สามของวันนี้ เป็นการสรุปหาวิธีที่เหมาะสมเพื่อนำไปปฏิบัติในการประกาศข่าวดีโดยยึดแผนอภิบาลและคำสอนของพระศาสนจักรเป็นหลัก โดยมีการพูดคุยกันในแต่ละเขต

             ช่วงค่ำเป็นกิจกรรมพิเศษรดน้ำขอพรพระสงฆ์อาวุโสในโอกาสวันสงกรานต์ โดยมีคุณพ่อธนันชัย กิจสมัคร เป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ พร้อมรดน้ำขอพรคณะสงฆ์ บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นแบบพ่อลูก

             วันสุดท้ายของการสัมมนาเป็นการนำเสนอผลการพูดคุยของแต่ละเขต และสรุปการสัมมนาและประกาศโยกย้ายพระสงฆ์ เพื่อความเหมาะสมอันเนื่องมาจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จะมีพระสงฆ์บวชใหม่ พระสงฆ์ไปศึกษาต่อในต่างประเทศ พระสงฆ์ครบวาระการทำงานในสังฆมณฑลอื่น และพระสงฆ์ที่สมควรเปลี่ยนแปลงหน้าที่ อีกทั้งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มีนโยบายให้มีวัดนำร่องในการประกาศข่าวดีสู่ปวงชนในเขตปกครองต่างๆ จึงให้พระสงฆ์ดังมีรายชื่อต่อไปนี้ พ้นจากตำแหน่งหน้าที่เดิม และเข้าประจำตำแหน่งหน้าที่ใหม่ ประจำปี 2013 อ่านรายละเอียด

             และพิธีปิดสัมมนาพระสงฆ์ โดยพระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์