ภาพ-ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          ฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก ให้กับผู้บริหารและ คณะครูโรงเรียนพระหฤทัยนนทบุรี จำนวน 210 คน เมื่อวันที่  12-13 ตุลาคม 2555 ที่โรงเรียนพระหฤทัยนนทบุรี ซิสเตอร์จารุณี  กิจบำรุง ผู้ทำการแทนผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการ และ ซิสเตอร์ไพรศรี มะลิวัลย์ ผู้อำนวยการโรงเรียน  ให้การต้อนรับคณะวิทยากร เวลา 8.30 น. บาทหลวงธนากร  เลาหบุตร รองผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาฯ เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการอบรม บาทหลวงชาญชัย ทิวไผ่งาม เจ้าอาวาสวัดพระกุมารเยซู และ ที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์ สภาการศึกษาคาทอลิก เป็นเป็นวิทยากรร่วมกับ บาทหลวงวัชศิลป์  กฤษเจริญ  ผู้อำนวยการองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมของสันตะสำนัก (PMS)และหัวหน้าสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษาและอาจารย์ประจำที่วิทยาลัยแสงธรรม

          เนื้อหาการอบรม เรื่องปัญหาและความท้าทายที่โรงเรียนคาทอลิกต้องเผชิญ ทั้งปัญหาสภาพสังคม ปัญหาเด็กและเยาวชนและ ปัญหาของโรงเรียนคาทอลิก และอธิบายถึงเป้าหมาย พันธกิจของโรงเรียนคาทอลิก คือ1. พันธกิจการไถ่กู้ 2. ฐานะเป็นศูนย์กลางการหล่อหลอมนุษย์  3.งานการศึกษา และลักษณะของนักเรียน ที่ผ่านการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก ในแต่ละช่วงของการอบรม วิทยากรแบ่งกลุ่มคุณครูตามระดับชั้น คือ ครูพี่เลี้ยง, เจ้าหน้าที่ ,ระดับอนุบาล, ประถมศึกษาปีที่ 1-3, ประถมศึกษาปีที่ 4-6, มัธยมศึกษาตอนต้น ,มัธยมศึกษาตอนปลาย  และฝ่ายบริหารของโรงเรียน  แต่ละกลุ่มได้รับหัวข้อในการทำงาน และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่

          วันที่สองของการอบรม บาทหลวงเดชา  อาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ให้เกียรติกล่าวปราศรัยต่อผู้บริหารและคณะครูถึงความสำคัญของการจัดทำอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก ซึ่งครูจะต้องตระหนักถึงภารกิจในการจัดการศึกษา หลังจากนั้น บาทหลวงวัชศิลป์  กฤษเจริญ ได้บรรยายเรื่องกระบวนการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ได้ประกาศว่าลักษณะเด่นของโรงเรียนคาทอลิก คือ มิติทางศาสนาใน 4 ด้าน 1. บรรยากาศการศึกษา   2. การพัฒนาความเป็นมนุษย์ของนักเรียนเป็นรายบุคคล 3. การบูรณาการวัฒนธรรม ความเชื่อและชีวิต 4. การให้ความกระจ่างของความรู้ทั้งปวงด้วยแสงแห่งความเชื่อ ในภาคบ่าย บาทหลวงชาญชัย  ทิวไผ่งาม มอบหมายงานให้เข้ากลุ่มทำงานต่อเนื่องในหัวข้อ พันธกิจ และกระบวนการศึกษาคาทอลิก ในช่วงสุดท้ายเป็นการนำเสนอผลงานของทุกกลุ่มจำนวน17 กลุ่ม  โดยมี บาทหลวงวัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นผู้วิพากษ์  และฝ่ายบริหารโรงเรียนรวบรวมผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่ม  สังเคราะห์ และกำหนดอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกของโรงเรียน และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ของโรงเรียนต่อไป หลังการอบรมเสร็จสิ้น ผู้แทนจากโรงเรียนรับมอบหนังสือการจัดบรรยากาศคาทอลิกในโรงเรียนเพื่อการแพร่ธรรม และวุฒิบัตร หลังจากนั้นผู้แทนคณะครูกล่าวขอบคุณคณะวิทยากรและ ซิสเตอร์ไพรศรี มะลิวัลย์  ผู้อำนวยการ  มอบของที่ระลึกแด่วิทยากร