รายงานโดย ... ณ สวรรค์

Share |

          เมื่อ วันเสาร์ที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๒ พระสังฆราชยอแซฟ พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย เป็นประธานในพิธี เสกโดมของโรงเรียนภัทรวิทยา และ เป็นประธานในพิธีมิสซาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดนักบุญเทเรซา แม่สอด และเปิดปีแห่งความเชื่อ เขต ๓ .... มีพิธีมอบธงปีแห่งความเชื่อให้กับกลุ่มคริสตชนน้อยใหญ่ในเขตแพร่ธรรมต่าง ๆ ของเขต ๓ และมอบบทข้าพเจ้าเชื่อด้วย

พระคุณเจ้าได้เทศน์ให้ข้อคิดโดยมีใจความสำคัญดังนี้ ความเชื่อของนักบุญโทมัส ศิษย์ของพระเยซูเจ้า หลังวันกลับคืนชีพ แบ่งออกเป็น ๓ กลุ่มดังนี้

๑.ศิษย์ที่พบปะกับพระเยซูเจ้า บังเกิดความเชื่อมั่น และประกาศให้คนอื่นรับทราบ

๒.กลุ่มที่พบกับพระเยซูเจ้าแล้ว ยังมีความสงสัยอยู่

๓.คนแบบ “โทมัส” ที่พูดว่า “ถ้าฉันไม่ได้พิสูจน์ด้วยตัวเองฉันจะไม่เชื่อ”

          ทั้งสามกลุ่มอยู่ในครอบครัวเดียวกัน มีพระเยซูเจ้าเป็นบุคคลต้นแบบของพวกเขา แม้พระองค์จากไปแล้ว แต่ทุกคน ยังรักใคร่ ปรองดองเป็นครอบครัวเดียวกัน แม้จะมีความเชื่อที่มั่นคงแตกต่างกัน นี่คือพระศาสนจักรเริ่มต้น และยังคงเป็นความจริงของพระศาสนจักรในยุคปัจจุบัน บรรดากลุ่มคริสตชนที่แผ่ขยายไปทั่วโลกแล้ว มีพระเยซูเจ้า เป็นผู้นำ มีพระจิตเจ้า เป็นผู้ประทานพระพร ๗ ประการ เพื่อเป็นพลัง แผ่ขยายพระอาณาจักรของพระเจ้าบนแผ่นดินนี้

          ความเชื่อของกลุ่มคริสตชน เขตแม่สอด

          เป็นเวลา ๔๐ ปีมาแล้ว ที่บรรดามิชชันนารี ได้นำเอาเรื่องราวของพระเยซูเจ้า มาแพร่ขยายให้กับประชากรในพื้นที่นี้ พร้อมกันนั้นได้เพาะปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความเชื่อลงยังหมู่บ้านต่าง ๆ จนถึงวันนี้ เรามีคริสตชนที่อยู่บนดอย ในค่ายผู้ลี้ภัย และคนพื้นราบ นับรวมกันไม่ต่ำกว่า ๖,๐๐๐ คน มีกลุ่มคริสตชนกระจายตัวอยู่ทั่วไป ตั้งแต่ อ.ท่าสองยาง ไปยัง อ.อุ้มผาง นับร้อยหมู่บ้าน มีโรงเรียนเล็กใหญ่ ๗ แห่ง ให้การศึกษาเด็ก ๔,๐๐๐ คนทุกวัน มีศูนย์เลี้ยงเด็กอีก ๗ แห่ง มีเด็กอาศัยอยู่กินทุกวัน ราว ๕๐๐ คน มีครูคำสอน ๓๐ คน มีหัวหน้าคริสตังประจำทุกหมู่บ้าน มีซิสเตอร์หมู่บ้านที่เพิ่งเกิดใหม่มากกว่า ๕๐ คน .... บรรดาลูกแกะของพระเจ้าเหล่านี้อยู่ภายใต้การนำของนักบวช ชาย หญิง และพระสงฆ์อีกไม่กี่คน

          เพียง ๔๐ ปี อาณาจักรของพระเจ้า ถูกมอบให้ กับกลุ่มคริสตชน ที่กล่าวถึงข้างบน เปรียบประดุจพระพรยิ่งใหญ่ ที่ไม่ได้ประทานแก่ผู้ใด นอกจากคนกลุ่มนี้ พวกเขาประกอบด้วยสติปัญญาแบบซาโลมอน กษัตริย์องค์นี้ไม่ได้วอนขอสมบัติจากพระเจ้า พระองค์จึงโปรดประทาน สติปัญญา ความคิดอ่าน ความรู้ จากพระเจ้า ทำให้มีความกล้าหาญทำกิจการที่ยิ่งใหญ่ในสายตาของมนุษย์ และพระเจ้าก็ปกป้องคุ้มครองเขา พระพรสำหรับกลุ่มคริสตชนเขตแม่สอด ที่กล่าวมานี้ ย่อมประจักษ์ชัดเจน ที่ไม่มีใครสามารถจะปิดบังได้ ..... สำหรับคนที่ยังไม่มีความเชื่อขอให้เขาได้ศึกษาเรียนรู้ถึงกิจการต่าง ๆ ที่นับไม่ถ้วนในพื้นที่แถบนี้ .... ถ้าจะมีใครบางคนจดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่แถบนี้น่าจะใช้เวลาเป็นเดือนสำหรับรวบรวมลงสมุดบันทึกของตน

          วันนี้วันแสดงพลังแห่งความเชื่อของกลุ่มคริสตชนเขตชายแดนไทยพม่า

          ๑.เพื่อขอบคุณพระเจ้า ที่ประทานพระพรความเชื่อแก่บรรพบุรุษ และสืบทอดต่อมาจนถึงลูกหลาน นับเวลารวมมากกว่า ๔๐ ปีมาแล้ว เป็นความเชื่อที่ก่อให้เกิดความรัก ความเอื้ออาทร จนสามารถสร้างเป็นกลุ่มคริสตชนกระจายตามหมู่บ้านทั่วไป

          ๒.วันชุมนุมของบุคคลที่มีความเชื่อมั่นคง และของบรรดาสมาชิกที่ยังมีความสงสัยอยู่ แต่ทั้งสองเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน ขอพระเจ้าโปรดประทานพระพร แก่พวกเราทุกคน ให้เชื่อมั่นในพระสัญญา

          ๓.เรายังมีพี่น้องอีกมากมายที่ไม่ได้รับพระพร แบบคริสตชน พวกเราต้องวอนขอพระบิดาเจ้า ให้ช่วยหาหนทาง โปรดเรียกพวกเขา ให้เชื่อศรัทธาในพระเยซูเจ้า เพื่อจะได้รับพระพร จากพระองค์ดุจเดียวกัน

          นักบุญเทเรซา องค์อุปภัมป์ คริสตชนธรรมทูต

          บรรดามิสชันนารีฝรั่งเศส กำหนดวัดหลังนี้ให้อยู่ในความอุปถัมป์ของนักบุญเทเรซา องค์อุปถัมภ์ ของบรรดาธรรมทูตทั้งหลาย ก็เพื่อเตือนสติแก่สมาชิกในวัดแห่งนี้ ให้เป็นศูนย์กลางการประกาศพระวรสารสู่ปวงชน และเมื่อเกิดกลุ่มคริสตชนขึ้นแล้วให้คอยทำหน้าที่ประสานงานและส่งเสริมให้กลุ่มคริสตชนทั้งหลายบังเกิดความเข้มแข็ง จนสามารถพัฒนาตนเอง ให้เป็นประจักษ์พยานพระวรสารสืบต่อไป

          ขอท่านนักบุญเทเรซา ช่วยวอนขอพระเจ้า ให้งานแพร่ธรรมเขตนี้มีความมั่นคงถาวรตลอดไป.......