โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

          วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม 2012 อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดงาน“เปิดปีแห่งความเชื่อ” ณ สักการสถานบุญราศีคุณพ่อนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุง ในเวลา 09.30น.คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จเจ้าอาวาสวัดนักบุญเปโตร พร้อมด้วยคุณพ่อคมสันท์ ยันต์เจริญ คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช คุณพ่อบุญชรัสมิ์ สุขสว่าง คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ และคุณพ่อบุญเสริมเนื่องพลี พร้อมด้วยคุณพ่อนิโคลาสน้อยๆ คณะสภาภิบาล พี่น้องสัตบุรุษ มาร่วมต้อนรับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ประธานในพิธีที่เดินทางมาถึง

          เวลา10.00น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานเสกรูปพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง โดยมีคุณพ่อสำรวจ กิจสำเร็จ เจ้าอาวาสวัดนักบุญเปโตร กล่าวรายงาน และเชิญพระคาร์ดินัลเสกพระรูปบุญราศีคุณพ่อนิโคลาส พร้อมถวายช่อดอกไม้ จากนั้นแล้วคุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราชฯได้กล่าวรายงาน พระคาร์ดินัลได้มอบธงปีแห่งความเชี่อให้กับหัวหน้าเขตทั้ง 6 เขต พร้อมตัดริบบิ้นปล่อยแพรเพื่อเปิดงานปีแห่งความเชื่อ และปล่อยลูกโป่งสีขาวแดง ที่เป็นสัญลักษณ์ของปีแห่งความเชื่อ จากนั้นพระคาร์ดินัลเปิดประตูปีแห่งความเชื่อ สัตบุรุษทุกคนเข้ามาในสักการสถานพร้อมตั้งศีลมหาสนิทและ เฝ้าศีลมหาสนิทนำโดยกลุ่มองค์กรต่างๆ กลุ่มพลมารี วินเซนเดอปอล กลุ่มพระเมตตา คูร์ซิลโล กลุ่มเยาวชน และอัศวินศีลมหาสนิท ตามด้วยสัตบุรุษจากเขตต่างๆ ทั้ง 6 เขตในอัครสังฆมณฑล และจบพิธีด้วยการอวยพรศีลมหาสนิท และถวายช่อดอกไม้แด่แม่พระ ซึ่งภายในงานนี้ยังได้จัดให้เป็นการเปิดเดือนคาทอลิกไทยพร้อมเพรียง ไม่สิ้นเสียงสายประคำ ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อีกด้วย โดยในเวลา13.00น.จัดให้มีวจนพิธีกรรมศีลอภัยบาป ณ วัดนักบุญเปโตร

          เวลา 16.00น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณเปิดปีแห่งความเชื่อร่วมกับพระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ คุณพ่ออิกญาซีโอ เชฟฟาเลีย เลขานุการสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย คุณพ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ คุณพ่อบุญเสริม เนื่องพลี คุณพ่อธนันชัย กิจสมัคร คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ และคุณพ่อวิทยา แก้วแหวน พร้อมด้วยคณะสงฆ์ และพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมพิธีมิสซาเปิดในวันนี้จำนวนมาก พิธีเป็นไปด้วยความสง่างาม และศักดิ์สิทธิ์

          หลังพิธีมีเสกรูปบุญราศีคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง และแห่รอบๆวัดนักบุญเปโตร และถวายดอกไม้แด่บุญราศี และปิดท้ายด้วยการจูบพระธาตุบุญราศีฯ และสำหรับงานเปิดปีแห่งความเชื่อนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านเวบไซต์ www.catholic.or.th ให้ผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมงานได้ ได้รับชมอีกด้วย โดยบริเวณกองอำนวยการทางทีมงานคาทอลิกไทยพร้อมเพรียงไม่สิ้นเสียงสายประคำนั้นมาจัดลงทะเบียนและมอบสายประคำเพื่อให้สวดภาวนาภายในงานโดยสายประคำที่ได้รับแจกนั้นคุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราชเป็นผู้เสก และยังมีการหยอดหรียญสีต่างๆสำหรับพี่น้องที่มาสวดสายประคำอีกด้วย อีกทั้งยังมีการบริการวัดความดันโลหิต และอำนวยความสะดวกจากโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ และศูนย์คริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ก็ได้มาจัดบูธขายหนังสื่อ พร้อมซีดี เพลงพระต่างๆ อีกทั้งซีดีเพลงปีแห่งความเชื่อ ฯลฯ ก็ได้รับความสนใจจากพี่น้องสัตบุรุษที่มาไม่ใช่น้อย ทางทีมงานเวบไซต์คาทอลิก โดยแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ก็จัดบูธให้กับพี่น้องในโอกาสปีแห่งความเชื่อ เชิญชวนให้พี่น้องสมัครสมาชิกรับพระวาจาบนมือถือ หรือ SMS พระวาจา ซึ่งจัดโปรโมชั่นพิเศษอีกด้วย ก็ได้รับความสนใจด้วยเช่นเดียวกัน ทางด้านโรงยิมบุญราศีมีการบริการอาหารสำหรับพี่น้องที่มาร่วมในงานตลอดเวลา

          การเริ่มปีแห่งความเชื่อเป็นการฉลองสองเหตุการณ์สำคัญในชีวิตพระศาสนจักร คือ 50 ปี ที่บุญราศีสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่ 23 เปิดสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 (11 ตุลาคม 1962) และ ครอบรอบ 20 ปี ที่บุญราศีสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ได้ประกาศรับรองหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (11 ตุลาคม 1992)

          ประตูแห่งความเชื่อเปิดอยู่เสมอสำหรับเรา พร้อมที่จะนำเราไปสู่ชีวิตแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเจ้า ซึ่งโดยอาศัยศีลล้างบาปนี้เราสามารถเรียกพระเจ้าว่า “พระบิดา” โดยอาศัยความเชื่อ “แม่พระน้อมรับคำพูดของทูตสวรรค์” และโดยอาศัยความเชื่อ “อัครสาวกเดินทางไปทั่วโลกเพื่อประกาศพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า และโดยอาศัยความเชื่อคริสตชนก็ต้องเป็นประจักษ์พยานแห่งความรักด้วยชีวิตในการดำเนินชีวิตติดตามพระ เพราะว่า “เธอเป็นสุขที่เชื่อว่า พระวาจาที่พระเจ้าตรัสแก่เธอไว้จะเป็นจริง” (ลก 1:14)