ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ร่วมกับ ศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมจัด โครงการ “หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ รุ่นที่ 2”เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูจิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดีและเป็นการส่งเสริมครู  จิตตาภิบาลให้มีจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร  การอบรมครั้งที่ 8  หัวข้อ “ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเป็นผู้นำวิถีชุมชนวัด” โดยมี  คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานอภิบาล ซิสเตอร์สุวรรณี  พันธ์วิไล ภคินีคณะรักกางเขนแห่งอุบลฯ และคุณสมใจ พนาพาส เป็นวิทยากร  เมื่อวันที่ 26-27 ตุลาคม  2555  ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน

          วันที่ 26 ตุลาคม 2555 คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ให้ความรู้เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในงานของพระศาสนจักรมุมมองเทววิทยา แนวทางปฏิบัติ  ประวัติความเป็นมาของวิถีชุมชนวัด (BEC) หลักสูตร AsIPA ลักษณะของ BEC คุณลักษณะ 4 ประการของวิถีชุมชนคริสตชน  ในช่วงเย็นซิสเตอร์สุวรรณี  พันธ์วิไล ได้ให้ผู้เข้ารับการอบรมแบ่งกลุ่มตามเขต สรุปภาพรวมสิ่งที่ได้รับความรู้ทั้งหมดที่ได้รับ หลังจากนั้น คุณพ่อประเสริฐ โลหะวิริยะศิริ คณะพระมหาไถ่ มาแบ่งปันเรื่องจิตภาวนาแบบคริสต์ โดยแบ่งปันเรื่องราวของ “เด็กดีที่โรงเรียน สัตยาไส” ซึ่ง ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และคุณพ่อได้ให้ชมสารคดีมหัศจรรย์ของผลึกน้ำ  ก่อนที่ให้ครูฝึกนั่งสมาธิ   หลังรับประทานอาหารเย็น ผู้เข้ารับการอบรมเดินทางไปเยี่ยมวิถีชุมชนวัด หมู่ 6 ซึ่งประกอบไปด้วย 4 วิถีชุมชนย่อย ในโอกาสเดือนตุลาคมได้มีการสวดสายประคำและแบ่งปันพระวาจา วันนี้ คุณจรูญ  ระดมกิจ ได้ให้เกียรติเปิดบ้านต้อนรับคณะผู้เข้ารับการอบรม โดยมี คุณพ่อเอกมัย เหลือหลาย คณะภราดาน้อยกาปูชิน ได้แบ่งปันเกี่ยวกับประสบการณ์วิถีชุมชนวัดเมื่อคุณพ่อได้มีโอกาสเข้าร่วม

          วันที่ 27 ตุลาคม 2555 ความรู้เรื่อง การแบ่งปันพระวรสาร 7 ขั้นตอน โดยเปิดโอกาสให้มีการฝึกปฏิบัติในการเป็นผู้นำกลุ่มในแต่ละขั้นตอน  หลังจบการอบรม คุณครูภารดี เทศชารี  และคุณครูวราภรณ์  บุญทองมาก โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ นำภาวนาด้วยบทเพลงพระคุณซ้อนพระคุณโดยมีท่าทาง และผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากร ถ่ายภาพร่วมกัน