ภาพ / ข่าว   คุณพ่อสุพัฒน์ หลิวสิริ

Share |

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2012 ที่ผ่านมา เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่บรรดาพระสงฆ์ นักบวช และครูคำสอนนักศึกษาไทยได้นัดหมายกันเพื่อร่วมภาวนาในโอกาสเริ่มปีการศึกษาใหม่ และต้อนรับนักศึกษาใหม่ อีกทั้งเป็นโอกาสพิเศษเนื่องในโอกาสวันแพร่ธรรมสากล  โดยพิธีบูชาขอบพระคุณในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคุณพ่อวินัย  เปลี่ยนบำรุง พระสงฆ์จากคณะรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพระสงฆ์รุ่นพี่ที่จบจากโรมไปเมื่อปีที่แล้วและแวะมาประชุมที่กรุงโรม  มาเป็นประธานในพิธี

          หลังจากจบพิธีบูชาขอบพระคุณ ได้มีการกล่าวต้อนรับและมอบของที่ระลึกแก่นักศึกษาใหม่ ได้แก่ คุณพ่อโชคชัย คูรัตนสุวรรณ (กรุงเทพฯ) ศึกษาด้านการอภิบาลสุขภาพและอนามัย ที่มหาวิทยาลัยคามิลเลียน, คุณพ่อคมทวน  สุขสุทิพย์ (ธรรมทูตไทย) ศึกษาด้านชีวิตจิต ที่มหาวิทยาลัยเกรโกเรียน, คุณพ่ออังคาร เจริญสัตย์สิริ (จันทบุรี) ศึกษาด้านกฎหมายพระศาสนจักร ที่มหาวิทยาลัยอูร์บานีอานา, คุณพ่อสุพัฒน์  หลิวสิริ (กรุงเทพฯ) ศึกษาด้านเทววิทยา ที่มหาวิทยาลัยเกรโกเรียน และซิสเตอร์ปริชาติ ราชจำปี (รักกางเขนแห่งท่าแร่) ศึกษาด้านคำสอน ที่มหาวิทยาลัยอูร์บานีอานา

          การร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณของบรรดานักศึกษาไทยและบรรดาฆราวาสชาวไทยในโรม ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  นอกเหนือจากการจัดฉลองคริสต์มาสและปัสกา  โดยในปีนี้มีคุณพ่อสุรศักดิ์ อัมพาภรณ์ ซึ่งเป็นประธานนักศึกษาไทยในโรมทำหน้าที่ประธานจัดงาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสภาวนาและพบปะสังสรรค์ทำความรู้จักกันมากขึ้น

          โดยในครั้งนี้ก็มีบรรดาพี่น้องชาวไทยมาร่วมงานพอสมควร ร่วมทั้งได้รับการเอื้อเฟื้อสถานที่จากคณะปีเม และอาหารไทยจากบรรดาพี่น้องชาวไทยที่มาร่วมงาน  ทำให้การพบปะกันในครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทุกคนต่างมีความสุขและอิ่มท้องกลับกันไปทุกคน ในบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง  โดยการนัดหมายครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2012 เพื่อร่วมกันฉลองในโอกาสพระคริสตสมภพ