ภาพ / ข่าว : คุณมนัส วงษ์นิล

Share |

          โครงการอบรมหลักสูตรภาษามือไทยขั้นพื้นฐาน จัดขึ้นโดยคุณพ่อธรรมรัตน์ เรือนงาม ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการนักศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม และคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ระหว่างเดือน สิงหาคม ถงึเดือน ธันวาคม 2012  ณ อาคารวิทยาลัยแสงธรรม สามพราน  ทุกวันพฤหัสบดี จำนวน 8 ครั้ง เวลา 10.00 – 15.30 น. (32 ชั่วโมง) ให้แก่นักศึกษาแสงธรรม นักบวชและผู้สนใจ จำนวน 40 คน โดย นายณรงค์ ถนอมเล็ก ครูคำสอนและล่ามภาษามือ ชมรมคนหูหนวกคาทอลิกแห่งประเทศไทย ฝ่ายงานอภิบาล แผนกคริสตชนฆราวาส อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นวิทยกรผู้สอน และทีมงานพี่เลี้ยงซึ่งเป็นคนหูหนวก จากชมรมคนหูหนวกคาทอลิกฯ

          วัตถุประสงค์เพื่อให้สามเณร และผู้เข้าอบรมฯ สามารถสื่อสาร และได้มีส่วนร่วมกับชุมชนของตนที่มีผู้พิการทางการได้ยิน(คนหูหนวก) เพื่อช่วยเหลือ หรืออภิบาล เพื่อนำบุคคลเหล่านั้นมาเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า 

          การอบรมภาษามือในเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ใช้นังสือภาษามือไทย เล่ม 1-6 พร้อมทั้งเกี่ยวกับพระคัมภีร์ คำสอน  สวดภาวนาบทต่างๆ เน้นเพื่อการอภิบาล ในการอบรมผู้เข้ารับการอบรมจะต้องฝึกท่าภาษามือ ไปพร้อมๆ กับวิทยากร  ซึ่งทีมวิทยากรจะเป็นผู้ช่วยเหลือทุกคนอย่างใก้ลชิด

          ผู้เข้าอบรมให้ความสนใจเรียนรู้ และฝึกฝนเป็นอย่างดี ทุกคนที่เข้าอบรมจะมีชื่อภาษามือของตนเอง สามารถสื่อสารกับทีมงานทีเป็นคนหูหนวกได้ ในจำนวนการเรียนจำนวน 8 ครั้ง จะร่วมมิสซาที่วัดเซนต์หลุยส์ ในวันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน 2012  ที่มีล่ามภาษามือแปลในมิสซา  เพื่อเยี่ยมสมาชิกของชมรมฯ สร้างความคุ้นเคย และฝึกปฏิบัติจริงนอกห้องอบรมอีกด้วย