ภาพ / ข่าว : คุณนิพัทธ์ สิริพรรณยศ อาสาสมัครช่วยงานแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพฉลองแม่พระไถ่ทาส วัดคอนเซ็ปชัญ วันจันทร์ที่ 24 กันยายน 2012

วันจันทร์ที่ 24 กันยายน 2012 คุณพ่อ ยอแซฟ สุวนารถ กวยมงคล เจ้าอาวาสได้จัดฉลองแม่พระไถ่ทาส ประจำปี 2012 โดยในปีนี้ ได้เรียนเชิญ พระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ พระสังฆราชกิตติคุณแห่งสังฆมณฑลเชียงใหม่

เวลา 18.00 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองแม่พระไถ่ทาส ประจำปี 2012 โดย พระสังฆราช ยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์ พร้อมด้วย คุณพ่อ เปโตร สานิจ สถะวีระวงส์ คุณพ่อ ยอแซฟ ประทีป กีรติพงศ์ และคณะสงฆ์จำนวนมาก

พระคุณเจ้า สังวาลย์ เทศน์ให้ข้อคิดว่า

“ในปัจจุบัน เราตกเป็นทาสของสิ่งต่างๆ พ่ออยากให้เราเป็นทาสของแม่พระ ดำเนินชีวิตตามแบบแม่พระ เหมือนที่แม่พระเป็นเหมือนผู้รับใช้ของพระเจ้า”

หลังบทภาวนาหลังรับศีล พระคุณเจ้าได้อวยพรบรรดาสัตบุรุษแล้ว จากนั้น ทางวัดได้เชิญพระคุณเจ้าเป็นตัวแทนของวัดมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ โดยผ่านทางคุณพ่อ ประทีป กีรติพงศ์ อธิการสามเณราลัย

ต่อมา น.อ. ศราวุธ วงค์เงินยวง ผู้อำนวยการสภาภิบาล ได้กล่าวถึงประวัติแม่พระไถ่ทาส และกล่าวขอบพระคุณพระคุณเจ้า นอกจากนั้น ยังร่วมแสดงความยินดี โอกาส 50 ปี ชีวิตสงฆ์ของพระคุณเจ้าด้วย

พระคุณเจ้ากล่าวตอบ “พ่อเคยเรียนอยู่แถวนี่ ที่ ร.ร.เซนต์คาเบียล พ่อเป็นคนไม่เก่ง พ่อจะมาสวดขอแม่พระที่นี่เป็นประจำ แล้วพ่อก็ได้ตามสิ่งที่พ่อขอ”

จากนั้น เป็นการแห่พระแม่รอบวัด เริ่มจากพระคุณเจ้าถวายกำยาน แห่ แล้วกลับมาที่วัด ถวายกำยานอีกครั้ง สวดภาวนา และถวายช่อดอกไม้

บรรยากาศในวันนี้ สัตบุรษมาร่วมเป็นจำนวนมาก และในเวลาแห่ ก่อนแห่ ฝนได้ตกลงมาโดยอาจจะทำให้ไม่ได้แห่รอบวัด แต่พอบุษบกของแม่พระออกมาจากวัดเพื่อเริ่มทำการแห่ ฝนตกก็ตกเบาบางลง จากนั้น เมื่อบุษบกของแม่พระกลับเข้าวัด ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก อาจจะเกิดจากอัศจรรย์ของแม่พระให้สัตบุรุษพบเห็น การฉลองแม่พระไถ่ทาส ซึ่ง ต่างกับฉลองวัด (แม่พระปฏิสนธินิรมล) ว่า
“ จากชุมชนกัมพูชาที่อพยพมาสมัยรัชกาลที่ 1 และนำแม่พระไถ่ทาสมาด้วย ดั่งเดิมชุมชนวัดแห่งนี้ ต้องบอกว่า ( เป็นโปรตุเกส )แต่เห็นว่ามีชาวเขมรเป็นคาทอลิกก็มาอยู่ด้วยกัน เมื่อเหตุการณ์ในเขมร สงบ ชาวเขมรที่เป็นคาทอลิก จะอัญเชิญแม่พระกลับ แต่เมื่อลงเรือ ไม่สามารถแจวเรือออกได้ ทำเช่นนี้อยู่หลายครั้ง ก็ไม่สำเร็จ จึงถือเป็นอัศจรรย์ และได้อัญเชิญแม่พระไว้ ณ วัดแห่งนี้  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  ส่วนแตกต่างกับวันฉลองวัดอย่างไรนั้น ชื่อวัดคอนเซ็ปชัญ คือ แม่พระปฏิสนธินิรมล ฉลองในต้นเดือนธันวาคม เป็นการฉลองตามชื่อวัด แต่ในส่วนของการฉลองแม่พระไถ่ทาส หรือแม่พระขนมจีน จะทำการฉลองในทุกวันที่ 24 กันยายนของทุกปี ฉลองตรงวันทุกปี

ชื่อเรียก พระแม่ไถ่ทาส ตามหาข้อมูลไม่พบ เพียงแต่มีข้อมูลว่าในปี 1218 นั้น พระแม่ได้ประจักษ์ต่อท่านนักบุญเปโตร นอลาสโก้ ที่เมืองบาเซโลนา สเปน และให้ท่านตั้งคณะนักบวช คือ คณะไถ่ทาส หรือ Virgin Mary Of Mercy of Redemption of Captives เพื่อ “พลีตนเป็นตัวประกัน” เพื่อไถ่พวกคริสตังค์จากพวกศาสนาอื่นที่มีสงครามกัน

         ส่วนที่จะมาเกี่ยวโยงกันนั้น อาจจะสันนิฐานได้ว่าใกล้เคียงกัน เพราะขณะ นั้นมีการเบียดเบียนคริสตังกันมากในพื้นที่ อาจจะเป็นว่า เมื่อพระแม่อยู่กับคริสตชนกลุ่มนี้ ทำให้เกิดความร่มเย็นตามมา

         แต่ถ้าให้เดาว่า “แม่พระขนมจีน”มาจากไหน ก็คงไม่ยาก เพราะมีการเลี้ยงขนมจีนกันในงานทุกครั้ง จึงติดปากเป็นชื่อ “แม่พระขนมจีน”