ภาพ / ข่าว : คุณกุญชร อาสาสมัครช่วยงานแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพฉลองวัดซางตาครู้ส กุฎีจีน

 

วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน 2012  พระคุณเจ้า ยอแซฟ พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย เดินทางมาถึงวัด หลังจากพระคุณเจ้าได้พักผ่อนแล้ว ได้ไปเยี่ยมผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่ไม่สามารถมาร่วมฉลองวัดได้ ( ในหมู่บ้าน )

พิธีบูชาขอบพระคุณเริ่มในเวลา 10.30 น. โดยพระคุณเจ้าเป็นประธาน พร้อมด้วยคุณพ่ออนุสรณ์ แก้วขจร คุณพ่อจำเนียร และพระสงฆ์จากเขต 3 อีกประมาณ 7 องค์

ในบทเทศน์ พระคุณเจ้าได้ให้ข้อคิดว่า

ในอดีตสัตบุรุษชาวกุฎีจีนได้ร่วมรบเคียงบ่า เคียงไหล่กับพระเจ้าตากสินมหาราชในการกอบกู้ประเทศชาติคืนจากประเทศพม่า จึงได้รับพระราชทานที่ดินการสร้างวัดในบริเวณนี้ ชาวโปตุเกสเวลาเดินทางไปทั่วโลก เขาจะใช้กางเขนมาไว้ที่นี่ ให้เราฝากชีวิตของเราไว้กับพระเจ้า อดทนกับตัวเองในความยากลำบาก ในชีวิต แม้มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน เราต้องอดทนกับเพื่อนบ้าน แม้มีอุปสรรค ไม่บ่นกับพระเจ้าเหมือนชาวอิสราแอลที่บ่นกับพระเจ้า ในทะเลทราย ในศาสนาพุทธมีโลภ โกรธ หลง ทางศาสนาคริสต์มีพยศชั่ว7 ประการ พระคุณเจ้าอธิบายถึงพยศชั่วทั้ง 7 ประการ  อย่าถือค่านิยมทางฝ่ายโลกจนมากเกินไป ให้ถือค่านิยมที่ถูกต้อง ในตอนท้ายพระคุณเจ้าให้ข้อคิดว่า ศาสนาคริสต์มีอยู่ 3 ประการคือ
1. อุทิศตน
2. ต้องเป็นผู้ประกาศ พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูก
3. รักและรับใช้ ต้องช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อเห็นเขาตกทุกข์ได้ยาก กางเขนคืออาวุธของคริสตังค์ ความทุกข์ยากลำบากในชีวิตของเราคือไม้กางเขน ขอไม้กางเขนอยู่ในจิตใจของพี่น้องสัตบุรุษทุกท่าน

หลัุงจากที่พระคุณเจ้าอวยพรแล้ว ผู้อำนวยการสภาภิบาลได้กล่าวขอบคุณ พระคุณเจ้าที่ได้มาเป็นประธานในวันนี้ และได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดงานฉลองวัดในปีนี้ เป็นปีที่ 96 ของวัดหลังปัจจุบัน ( เป็นวัดหลังที่ 3 ) และได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับพระคุณเจ้า เพื่อช่วยเหลือสังฆมณฑลนครสวรรค์ จากนั้นคุณพ่อวิชชุกรณ์ เกตุภาพ ตัวแทนพระสงฆ์และสัตบุรุษเขต 3 ได้มอบเงินจำนวน 200,000 บาทให้พระคุณเจ้าด้วย

ก่อนที่พระคุณเจ้าจะให้โอวาทในตอนท้าย ได้ให้ร้องเพลง  Happy Birthday ให้กับบราเดอร์ คณะเซนต์คาเบรียล และซิสเตอร์ซึ่งปัจจุบันเป็นลูกวัดทั้ง 2 ท่าน พระคุณเจ้าได้ขอให้สัตบุรุษปรบมือให้กับพระสงฆ์ในเขต 3 เพื่อเป็นการขอบคุณที่ได้มอบเงินจำนวน 200,000 บาท ให้กับพระคุณเจ้า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อระหว่างคนที่มีเงินกับคนจน ในสังฆมณฑลนครสวรรค์ เพื่อช่วยเด็กบนดอยที่พระคุณเจ้าต้องดูแลอยู่ 800 คน ต่อไปก็จะมีซิสเตอร์คณะต่างๆ ที่มาจากบนดอยมาอยู่ในกรุงเทพฯ จะมีพระสงฆ์ที่เป็นชาวดอย เป็นพระพรของพระผู้เป็นเจ้า

ขอบคุณอดีตรอุปสังฆราช จำเนียร ที่ได้วางโครงการต่าง ๆ ไว้ที่สังฆมณฑลนครสวรรค์ ขอบคุณพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู และขอพระคาร์ดินัลมีสุขภาพแข็งแรง

บรรยากาศในวันนี้เต็มไปด้วยความเชื่อ ความศรัทธาของสัตบุรุษเป็นจำนวนมาก