ภาพ / ข่าว : นิพัฒน์ สิริพรรณยศ        คลิป/ คุณกุญชร

ต้อนรับพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ฉลองวัดเซนต์ร็อค

พระคุณเจ้าเทศน์ฉลองวัดเซนต์ร็อค

พระคุณเจ้าปราศรัยวัดเซนต์ร็อค

แห่พระรูปนักบุญร็อครอบวัด

ประมวลภาพฉลองวัดเซนต์ร็อค เทิดเกียรตินักบุญร็อค 137 ปี

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2012 คุณพ่อ ยอห์น วรวุฒิ กิจสกุล เจ้าอาวาสวัดเซนต์ ร็อค ท่าไข่ ได้จัดงานฉลอง 137 ปี ชุมชนแห่งความเชื่อคริสตชน และ 25 ปี วัดเซนต์ร็อค ท่าไข่ (หลังปัจจุบัน) โดยได้รับเกียรติจากพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช มาเป็นประธานในพิธี

เวลา 10.00 น.พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เดินทางมาถึงยังวัด สวดภาวนาในวัด และเดินสำรวจบริเวณรอบวัด

เวลา 10.30 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลอง 137 ปี ชุมชนแห่งความเชื่อคริสตชน และ 25 ปี วัดเซนต์ร็อค ท่าไข่ (หลังปัจจุบัน) โดย พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พร้อมด้วย คุณพ่อ หลุยส์ ธนันชัย กิจสมัคร หัวหน้าพระสงฆ์เขต 4 และคุณพ่อ ร็อค วิศิษฎ์ หริพงศ์ ลูกวัด

พระคุณเจ้าได้เทศน์ให้ข้อคิดว่า

“นักบุญร็อคหลังจากที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยทั้งหลายแล้ว ท่านจะชอบกล่าว “ข้าพเจ้าไม่เป็นผู้รักษาท่าน แต่พระเจ้าเป็นผู้รักษา ข้าพเจ้าเป็นเพียงเครื่องมือของข้าพเจ้าเท่านั้น” และในพระวรสารวันนี้ที่กล่าวให้เศรษฐีที่อยากเข้าเมืองสวรรค์ ให้บริจาคทรัพย์สินที่มีอยู่ทั้งหมด แล้วตามพระเยซูเจ้าไป นี่เป็นเพียงขั้นตอนแรกที่ก้าวสวรรค์ ”

หลังบทภาวนาหลังรับศีล สภาภิบาลกล่าวขอบคุณพระคุณเจ้า จากนั้น พระคุณเจ้ากล่าวตอบ

หลังจากนั้น เป็นพิธีการแห่ท่านนักบุญร็อค ด้วยเริ่มจากพระคุณเจ้าถวายกำยาน แห่ สวดภาวนา และสุดท้าย มอบดอกไม้ให้แก่นักบุญร็อค

บรรยากาศในวันนี้ มีสัตบุรุษมาร่วมให้กำลังใจกับทางวัดเซนต์ร็อคจำนวนมาก และในปีนี้ ทางวัดได้จัดทำอนุสรณ์ 137 ปี ชุมชนแห่งความเชื่อคริสตชน และ 25 ปี วัดเซนต์ร็อค ท่าไข่ (หลังปัจจุบัน) และแม่เหล็กที่เป็นรูปของวัด

สาสน์แสดงความยินดี
พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช
โอกาสฉลอง 25 ปี วัดเซนต์ร็อค

วัดเซนต์ร็อคในอดีต มีชื่อว่า “วัดสี่แยกท่าไข่” ซึ่งสร้างในปี ค.ศ. 1875 เป็นวัดน้อยชั่วคราวในเขตสี่แยกท่าไข่ริมคลอง ต่อมาเมื่อสัตบุรุษมากขึ้นและวัดน้อยหลังเก่ามีสภาพทรุดโทรม จึงได้มีการสร้างวัดหลังที่สองขึ้นมาในปี 1912 และใช้ชื่อว่า “วัดเซนต์ร็อค” ภายหลังได้มีการสร้างวัดหลังปัจจุบัน ซึ่งมีความสวยงามทันสมัย และได้ทำการเสกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ค.ศ. 1987 โดย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

การฉลอง 25 ปี ของวัดหลังปัจจุบัน 100 ปีวัดหลังที่สอง และฉลองชุมชนความเชื่อแห่งนี้ ครบรอบ 137 ปี เป็นโอกาสเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะโมทนาคุณพระเจ้าสำหรับพระพรต่างๆ ที่พระองค์โปรดให้กับกลุ่มคริสตชนแห่งนี้ผ่านทางท่านนักบุญร็อคองค์อุปถัมภ์ของวัด ท่านเกิดที่ Montpellier ประเทศฝรั่งเศส ท่านเป็นที่นับถือของพระศาสนจักรคาทอลิกเสมอมา รูปของท่านจะแสดงให้เห็นถึงบาดแผลที่โคนขา และมีรูปสุนัขคาบขนมปังอยู่เคียงข้าง คริสตชนวอนขอท่านเป็นพิเศษเพื่อการรอดพ้นจากโรคระบาดต่างๆ และถือท่านเป็นผู้อุปถัมภ์ผู้เลี้ยงสัตว์ ท่านคือองค์อุปถัมภ์ของชาวบ้านผู้วอนขออย่างเรียบง่ายและด้วยใจซื่อๆ เพื่อพระพรและความช่วยเหลือต่างๆจากองค์พระเป็นเจ้า

สัตบุรุษวัดเซนต์ร็อค ท่าไข่ เติบโตขึ้นประดุจต้นไม้ใหญ่ที่ค่อยๆ แตกตัวเติบโตท่ามกลางระยะเวลาและองค์ประกอบต่างๆ โดยได้รับการปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งความเชื่อลงในจิตใจจากบรรดามิชชันนารี พระสงฆ์ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ผู้อุทิศทั้งกายและใจในการดูแลเอาใจใส่ปลูกฝังความเชื่ออันมั่นคงให้กับบรรพบุรุษของเรา และได้สืบสานความเชื่อต่อมาถึงพวกเราทุกคนจนทุกวันนี้ สมควรอย่างยิ่งที่ “ลูกวัดเซนต์ร็อค” จะได้รำลึกถึงพระคุณของท่านเหล่านั้นด้วยจิตใจอันเต็มเปี่ยมด้วยความกตัญญูรู้คุณ

ขอร่วมโมทนาคุณพระเจ้า พร้อมกับสัตบุรุษในชุมชนแห่งนี้ ขอองค์พระผู้เป็นเจ้า ผ่านทางคำเสนอวิงวอนของท่านนักบุญร็อค องค์อุปถัมภ์วัดของเรา โปรดอำนวยพรทุกคนให้มีความเชื่อเข้มแข็งเพื่อชุมชนความเชื่อแห่งนี้ จะได้เป็นศูนย์รวมชีวิตคริสตชน ก่อเกิดพระกระแสเรียก และพระพรของพระเจ้าแก่ชาวท่าไข่และพี่น้องใกล้เคียงต่อๆไปอย่างไม่มีสิ้นสุด

                                                                                                                               ขออำนวยพร