ภาพ / ปีเตอร์ไทยแลนด์

Share |

          วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2012 เวลา 08.30-15.30น. พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการประชุมสภาภิบาลวัดชุดใหม่ของทักวัดในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เรื่อง “บทบาทหน้าที่และการสืบสานงานของสภาภิบาลวัด” ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน

          พระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ ให้แนวทางกับสภาอภิบาล สิ่งที่เน้น คือปี "ปีแห่งความเชื่อ" ให้ฟื้นฟูชีวิตความเชื่อเพื่อ "ประกาศข่าวดี" และแน่นอน "วิถีชุมชนวัด" พระคุณเจ้ายังคงเน้นย้ำเป็นพิเศษ จากนั้นคุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราช พูดถึง “บทบาทและหน้าที่ของสภาภิบาลวัด” จากนั้นแล้วคุณพ่อธีรพล กอบวิทยากุล เป็นวิทยากรหัวเรื่อง “350ปีที่ควรคำนึง” พ่อธีรพลบรรยายถึงย้อนหลังถึง Missionary ที่เดินทางมาทำงานในประเทศไทยด้วยความยากลำบาก "แม้รู้ว่าเดินทางมาแล้วจะต้องตายก็ยินดีมา" และจริงๆมาถึงเมืองไทยตายไปครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมด คุณพ่อถามสภาอภิบาลที่มาสัมมนาว่า หากพวกเรารุ้ว่าเดินทางมาสัมนาแล้วจะต้องตายจะมากันหรือไม่ คำตอบที่ได้คือ "ไม่มาครับ" ทำให้เข้าใจว่าจิตวิญญาณของงานประกาศข่าวดีของพวกท่านเป็นเช่นไรและคนในยุคของเราเป็นเช่นไรจากนั้นอาจารย์ชัยณรงค์ มณเทียรวิเชียรฉาย และคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ เป็นวิทยากรในหัวข้อ “ดูของเดิม เติมของใหม่”

          ช่วงบ่ายอภิปรายหัวข้อ “สภาภิบาลวัดที่ฉันอยากเห็น” โดยมีวิทยากร 3 ท่าน คือ คุณมีโชค ทองไสว คุณกมลา สุริยะพงศ์ประไพ และคุณพอล แมรี่ สุวิช สุวรุจิพร และดำเนินการอภิปรายโดยคุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ

          และท้ายที่สุดเป็นการมอบใบประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการสภาภิบาลวัด และพระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช อวยพรและปิดการประชุม พร้อมพบปะสมาชิกสภาภิบาลหลังการประชุมเสร็จสิ้น