ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          ฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก ให้กับผู้บริหารและ คณะครูโรงเรียนอันนาลัย  จำนวน 90 คน เมื่อวันที่ 30-31กรกฎาคม 2555 ที่โรงเรียนอันนาลัย บาทหลวงธีรพล กอบวิทยากุล ผู้ทำการแทนผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการ และ ซิสเตอร์พัชรา นันทจินดา ผู้อำนวยการโรงเรียนอันนาลัย  ให้การต้อนรับคณะวิทยากร เวลา 8.30 น. บาทหลวงธีรพล  กอบวิทยากุล เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการอบรม 

          ในภาคเช้า บาทหลวงวัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้อำนวยการองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมของสันตะสำนัก (PMS) และหัวหน้าสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา และ อาจารย์ประจำที่วิทยาลัยแสงธรรม  บรรยายเรื่องปัญหาและความท้าทายที่โรงเรียนคาทอลิกต้องเผชิญ  ทั้งปัญหาสภาพสังคม ปัญหาเด็กและเยาวชน และ ปัญหาของโรงเรียนคาทอลิก และอธิบายถึงเป้าหมาย พันธกิจ ของโรงเรียนคาทอลิก คือ 1.พันธกิจการไถ่กู้ 2. ฐานะเป็นศูนย์กลางการหล่อหลอมนุษย์ 3. งานการศึกษา และ ลักษณะของนักเรียนที่ผ่านการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก  และหน้าที่ของโรงเรียนคาทอลิก ในภาคบ่าย บาทหลวงชาญชัย  ทิวไผ่งาม ที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์ สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย ได้แบ่งกลุ่มให้แต่ละโรงเรียน ตามระดับชั้น แต่ละกลุ่มได้ร่วมกันคิดปัญหา ความท้าทาย คุณลักษณะของนักเรียนและเป้าหมายของโรงเรียน  และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่

          วันที่ 31 กรกฎาคม 2555 บาทหลวงวัชศิลป์  กฤษเจริญ ได้บรรยายเรื่องกระบวนการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ได้ประกาศว่าลักษณะเด่นของโรงเรียนคาทอลิก คือ มิติทางศาสนาใน 4 ด้าน 1.บรรยากาศการศึกษา 2.การพัฒนาความเป็นมนุษย์ของนักเรียนเป็นรายบุคคล 3.การบูรณาการวัฒนธรรม ความเชื่อและชีวิต 4.การให้ความกระจ่างของความรู้ทั้งปวงด้วยแสงแห่งความเชื่อ ในภาคบ่าย บาทหลวงชาญชัย  ทิวไผ่งาม มอบหมายงานให้เข้ากลุ่มทำงานต่อเนื่องจากเมื่อวานในหัวข้อกระบวนการศึกษาคาทอลิก และชุมชนการศึกษา ในช่วงสุดท้ายฝ่ายบริหารของแต่ละโรงเรียนรวบรวมผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่ม สังเคราะห์ และกำหนดอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกของโรงเรียน และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน

          หลังการอบรมเสร็จสิ้น ผู้แทนจากโรงเรียนรับมอบหนังสือการจัดบรรยากาศคาทอลิกในโรงเรียน เพื่อการแพร่ธรรม และวุฒิบัตรจาก บาทหลวงเดชา  อาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาฯ และผู้แทนคณะครูกล่าวขอบคุณและบาทหลวงธีรพล กอบวิทยากุล มอบของที่ระลึกแด่วิทยากรและเป็นประธานวจนพิธีกรรมปิดการอบรม

          จากการประเมิน คุณครูที่เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ และมีความเข้าใจเรื่องอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกชัดเจนขึ้น ได้รับความรู้เกี่ยวกับการไถ่กู้ของพระเยซูเจ้าและการประกาศข่าวดีอย่างดีมาก ทำให้เข้าใจลึกซึ้งถึงความเป็นคาทอลิก เข้าใจหลักศาสนา แนวปฏิบัติ ความเชื่อ และการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม การสร้างบรรยากาศโรงเรียนคาทอลิก การทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้