ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ร่วมกับ ศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมจัด โครงการ “หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ” เพื่อพัฒนาศักยภาพของครู จิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดีและเป็นการส่งเสริมครูจิตตา ภิบาลให้มีจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร การอบรมครั้งที่ 4 หัวข้อ “การขับร้องและดนตรีในศาสนา” โดยมี คุณพ่อบุญชรัสมิ์ สุขสว่าง เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 20-21กรกฎาคม 2555 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน มีโรงเรียนเข้าร่วม 18 โรงเรียน  ครูฝ่ายจิตตาภิบาล จำนวน 27 ท่าน

          เนื้อหาการอบรม ในวันแรก เรื่องบทบาทของดนตรีในพิธีกรรมของพระศาสนจักร ดนตรีศักดิ์สิทธิ์กับปีพิธีกรรม บทบาทของดนตรีในงานคำสอน – งานจิตตาภิบาลในโรงเรียน แนวทางการสร้างดนตรีเพื่องานคำสอน คุณพ่อจัดให้มีการฝึกปฏิบัติ ทำงานกลุ่มแต่งเพลงคำสอน 1 เพลง พร้อมท่าทางหรือ สื่อประกอบ ในช่วงเย็นวันที่ 20 กรกฎาคม 2555 พระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ อาภรณ์รัตน์ พระสังฆราชสังฆมณฑลเชียงใหม่  ในการอบรมโครงการศึกษาพระคัมภีร์ด้วยรูปแบบ Bibliodrama ได้เชิญท่านเป็นวิทยากรผู้ช่วย(ผู้แปลภาษาอังกฤษ) ท่านได้ให้เกียรติสละเวลามากล่าวให้กำลังใจกับครูจิตตาภิบาลด้วยความเป็นกันเอง  หลังจากนั้น คุณพ่อประเสริฐ โลหะวิริยะศิริ คณะพระมหาไถ่ มาแบ่งปันเรื่องการจิตภาวนาแบบคริสต์ และให้ครูฝึกนั่งสมาธิ  

          วันที่ 2 คุณพ่อให้ความรู้เรื่องพื้นฐานด้านดนตรีที่จำเป็นสำหรับครูจิตตาภิบาล การจัดเตรียมดนตรีสำหรับ วจนพิธีกรรมโอกาสต่างๆ  คุณพ่อมอบหมายงานกลุ่มจัดเตรียมวจนพิธีกรรมตามโอกาส และแต่ละกลุ่มนำเสนอบทเพลง คำสอน โดยมีคุณพ่อเป็นผู้วิพากษ์ ในช่วงสุดท้ายเปิด คุณพ่อเปิดโอกาสให้ซักถาม แบ่งปัน และร่วมกันแสดง ความคิดเห็น  หลังจากนั้นผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากรและถ่ายภาพร่วมกัน

          จากการประเมินผล  ผู้เข้ารับการอบรมได้รับ คือ การแต่งเพลงคำสอนง่ายๆ สำหรับเด็กๆ ได้รับความรู้เรื่องการจัดเตรียมบทเพลงในพิธีกรรม การจัดเตรียมดนตรีสำหรับวจนพิธีกรรมโอกาสต่างๆ พื้นฐานการแต่งเพลงศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในพิธีกรรม  และความรู้พื้นฐานด้านดนตรีที่จำเป็นสำหรับครูจิตตาภิบาล การอ่านโน้ตเพลง  ได้รับเทคนิคการใช้ดนตรีกับการสอนคำ  ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจ เป็นเรื่องที่ตรงกับงานที่ต้องปฏิบัติ ทำให้มีความเข้าใจในรายละเอียด ทำให้มีความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น