ภาพ - ข่าว  แผนกวิถีชุมชนวัด

Share |

           เมื่อวันที่ 1-2 กันยายน 2012 แผนกวิถีชุมชนวัด ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ โดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด คุณพ่อถนอมศักดิ์ เลื่อนประไพ ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกวิถีชุมชนวัด ร่วมกับแผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส  โดยคุณพ่ออภิเดช สุภาจักร์ ผู้จัดการ แผนก ได้จัดโครงการอบรมผู้นำ (ผู้นำ2) ณ บ้านผู้หว่าน สามพราน โดยมีคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา และซิสเตอร์สุวรรณี พันธ์วิไล เป็นวิทยากร มีผู้เข้าร่วม โครงการพัฒนาผู้นำ จำนวน 25คน

          วันแรกของการอบรมเริ่มต้นด้วยวจนพิธีกรรมเปิดโดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ และหลังวจนพิธีกรรมแล้วนั้นมีกิจกรรมพิเศษคือมีการแจกขนมที่มีพระวาจาของพระเจ้าติดอยู่และผู้ที่ได้รับพระวาจานั้นก็นำไปรำพึงภาวนาตลอดการอบรม ต่อจากนั้นเป็นการเสริมสร้างชีวิตจิตจากพระคัมภีร์ โดยซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา เป็นวิทยากรให้การอบรม ซึ่งพูดถึงเรื่องการภาวนาพิศเพ่งแบบนักบุญอิกญาซีโอ

          จากนั้นคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ เป็นวิทยากรในการศึกษาเอกสารวิถีชุมชนวัด (การเรียนรู้และการเติบโตร่วมกัน) โดยจะมีกิจกรรมที่แจกให้อยู่ในชีท ซึ่งมีการแสดงบทบาทสมมติ เพื่อให้ผู้ร่วมได้เข้าใจและมองเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

          ช่วงบ่ายเป็นการศึกษาเอกสาร D1เรื่องการฝึกอบรมสำหรับทีมอภิบาลของวัด ต่อด้วยเอกสาร C6 เรื่อง “ความใฝ่ฝัน” ของเรา ในเรื่องพระศาสนจักรที่ทุกคนมีส่วนร่วม โดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ และช่วงเย็นกิจกรรมประจำวันที่ขาดไม่ได้คือพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช เป็นประธาน ร่วมกับคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์

          ช่วงค่ำของวันแรกเป็นกิจกรรมแบ่งปันประสบการณ์ และการซักถามเกี่ยวกับงานวิถีชุมชนวัด โดยมีการจัดโต๊ะเป็นวงกลาม และมีการพูดคุยและตอบคำถามต่างๆที่ไม่เข้าใจและความก้าวหน้าของBECในแต่ละวัดว่ามีพัฒนาการมากขึ้นเท่าไร

          วันที่ 2 ของการอบรมเริ่มต้นดิวยพิธีบูชาขอบพระคุณโดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ จากนั้นหลังอาหารเช้าเป็นการฝึกภาวนา 7 ขั้นตอน โดยมีพระวาจาในการรำพึง มธ 7:31-35 กิจกรรมนี้นำโดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์และซิสเตอร์สุวรรณี พันธ์วิไล เป็นวิทยากร และตามด้วยแนะนำและฝึกการนำ 36 หัวข้อเ้พื่อฟื้นฟูชีวิตคริสตชน โดยคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ เป็นการศึกษาเอกสารของเดือนกันยายน และสรุปปิดท้ายกิจกรรมการอบรมในครั้งนี้

          
วัดที่เข้าร่วมการอบรม

1.วัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทอง
2. วัดนักบุญเปโตร สามพราน
3.วัดนักบุญหลุยส์มารีฯ บางแค
4. วัดแม่พระฟาติมา
5.อารามพระหฤทัยคลองเตย
6.วัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร
7. วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางสะแก
8.วัดพระบิดาเจ้า