ภาพ / ข่าว : คุณวารุณี สิริสาธิต

Share |

          กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ฯ ร่วมกับ ศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมจัด โครงการ “หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ” เพื่อพัฒนาศักยภาพของครู จิตตาภิบาลให้สามารถทำงานอภิบาลและประกาศข่าวดี และเป็นการส่งเสริมครูจิตตาภิบาลให้มีจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร โดยจัดให้มีการอบรม 2 ภาคเรียน ภาคเรียนที่ 1  เดือนมิถุนายน - ตุลาคม 2555 ภาคเรียนที่ 2 เดือนพฤศจิกายน 2555 - มีนาคม 2556 การอบรมครั้งที่ 1 หัวข้อ “แนวทางการอบรมจริยธรรมในโรงเรียนคาทอลิก” โดยมี บาทหลวงเอกชัย  โสรัจจกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระวิสุทธิวงส์ ลำไทร และหัวหน้าจิตตาภิบาลเขต 4  เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 8 - 9  มิถุนายน 2555 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน

เวลา 8.30น. คุณพ่อสุขุม  กิจสงวน ประธานกลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษาฯ เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการอบรม และปฐมนิเทศครูผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งมีโรงเรียนเข้าร่วม 15 โรงเรียน 1วัด จำนวนครู 26 ท่าน เนื้อหาการอบรม วิกฤติศีลธรรม จริยธรรมของเยาวชนในยุคปัจจุบัน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนที่จบจากโรงเรียนคาทอลิก 6Qs เพื่อการพัฒนาไปสู่อัจฉริยะ Intelligence Quotient (IQ), Health Quotient (HQ), Emotional Quotient (EQ), Adversity Quotient (AQ) ,Moral Quotient (MQ) , Spiritual Quotient (SQ) หลักการพัฒนาคุณธรรมในวัยเด็ก วิธีอบรมจริยธรรมแก่เด็ก วิธีการพูดเชิงบวกให้กำลังใจและแนะนำกับเด็ก ประเด็นการอบรมคุณธรรม มารยาท และระเบียบวินัย โดยในแต่ละช่วงของการอบรม วิทยากรเปิดโอกาสให้คุณครูได้ แสดงความคิดเห็น แบ่งปัน และในภาคค่ำได้ฝึกปฏิบัติการนำข่าวจากหนังสือพิมพ์มาใช้ในการอบรมจริยธรรม หลังการอบรมผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากรและถ่ายภาพร่วมกัน

จากการประเมินผล ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์เกี่ยวกับการให้การอบรมคุณธรรมจริยธรรม ได้รับแนวทางเทคนิคการใช้คำพูดในการอบรมนักเรียนในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การอบรมคุณธรรมจริยธรรมต้องใช้เวลา และต้องใช้ทุกกระบวนการไม่ว่าจะเป็นคำพูดสื่อ เทคโนโลยีทำให้รู้ว่าการอบรมจริยธรรมเป็นเรื่องที่ไม่ยากแต่อาศัยการฝึกจนเกิดความชำนาญ และสิ่งที่ได้รับจากการอบรมมีประโยชน์สำหรับงานจิตตาภิบาลในโรงเรียนเป็นอย่างมาก และจะนำกลับไปพัฒนาการอบรมคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียนต่อไป

หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ปีการศึกษา 2555  ภาคเรียนที่ 1

ครั้งที่

วันที่

วิชา

1

8-9 มิถุนายน 2555

แนวทางการอบรมจริยธรรมในโรงเรียน

2

22 -23 มิถุนายน 2555

สัมมนาพิธีกรรมภาคปฏิบัติ

3

6-7  กรกฎาคม 2555

แนวทางการปฏิบัติเรื่ององค์กรฆราวาสแพร่ธรรมในประเทศไทย

4

20-21กรกฎาคม 2555

การขับร้องและดนตรีในศาสนา 

5

31 สิงหาคม-1กันยายน 2555

สัมมนาคำสอนภาคปฏิบัติ (1) 

6

14-15 กันยายน 2555

สัมมนาคำสอนภาคปฏิบัติ (2) 

7

5-6 ตุลาคม 2555

การภาวนาและชีวิตจิต ครูจิตตาภิบาล 

8

26-27  ตุลาคม 2555

ความรู้เบื้องต้นในการเป็นผู้นำวิถีชุมชนวัด