![]() |
![]() |
|
|
|
![]() |
![]() |
|||
![]() |
![]() |
![]() |
||
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
ฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก ให้กับผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนแม่พระประจักษ์ จำนวน 55 คน เมื่อวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2555 ที่โรงเรียนแม่พระประจักษ์บาทหลวงพรชัย บรัศวกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่พระประจักษ์ ให้การต้อนรับคณะวิทยากร เวลา 8.30 น.บาทหลวงเดชา อาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการอบรม ในภาคเช้า บาทหลวงวัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้อำนวยการองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมของสันตะสำนัก (PMS) และหัวหน้าสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา และ อาจารย์ประจำที่วิทยาลัยแสงธรรม บรรยายเรื่องปัญหาและความท้าทายที่โรงเรียนคาทอลิกต้องเผชิญ ทั้งปัญหาสภาพสังคม ปัญหาเด็กและเยาวชน และ ปัญหาของโรงเรียนคาทอลิก และอธิบายถึงเป้าหมาย พันธกิจ ของโรงเรียนคาทอลิก คือ 1.พันธกิจการไถ่กู้ 2.ฐานะเป็นศูนย์กลางการหล่อหลอมนุษย์ 3.งานการศึกษา และลักษณะของนักเรียนที่ผ่านการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก และหน้าที่ของโรงเรียนคาทอลิก ในภาคบ่าย บาทหลวงชาญชัย ทิวไผ่งาม ที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์ สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย ได้แบ่งกลุ่มให้แต่ละโรงเรียน ตามระดับชั้น แต่ละกลุ่มได้ร่วมกันคิดปัญหา ความท้าทาย คุณลักษณะของนักเรียนและเป้าหมายของโรงเรียน และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่ |
![]() |
![]() |
|||
![]() |
![]() |
![]() |
||
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
วันที่ 17 กรกฎาคม 2555 บาทหลวงวัชศิลป์ กฤษเจริญ ได้บรรยายเรื่องกระบวนการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ได้ประกาศว่าลักษณะเด่นของโรงเรียนคาทอลิก คือ มิติทางศาสนาใน 4 ด้าน 1.บรรยากาศการศึกษา 2.การพัฒนาความเป็นมนุษย์ของนักเรียนเป็นรายบุคคล 3.การบูรณาการวัฒนธรรม ความเชื่อและชีวิต 4.การให้ความกระจ่างของความรู้ทั้งปวงด้วยแสงแห่งความเชื่อ ในภาคบ่าย บาทหลวงชาญชัย ทิวไผ่งาม มอบหมายงานให้เข้ากลุ่มทำงานต่อเนื่องจากเมื่อวานในหัวข้อกระบวนการศึกษาคาทอลิก และชุมชนการศึกษา ในช่วงสุดท้ายฝ่ายบริหารของแต่ละโรงเรียนรวบรวมผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่ม สังเคราะห์ และกำหนดอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกของโรงเรียน และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน |
|
|
![]() |
![]() |
แนวปฏิบัติ ความเชื่อ และการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม การสร้างบรรยากาศโรงเรียนคาทอลิก การทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้ |
![]() |
![]() |
|||
![]() |
![]() |
![]() |
||
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |