ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ร่วมกับ ศูนย์คริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมจัด โครงการ “ หลักสูตรประกาศนียบัตรครูจิตตาภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ รุ่นที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2555 ”การอบรมครั้งที่ 3 หัวข้อ “แนวทางปฏิบัติขององค์กรฆราวาสแพร่ธรรมในประเทศไทย” โดยมี คุณพ่ อภิเดช สุภาจักร์คุณครูสุพรรณี บุญยะรัตน์ และผู้แทนจากองค์กรฆราวาสแพร่ธรรมคณะต่างๆ เป็นวิทยากร  เมื่อวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2555 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล  บ้านผู้หว่าน มีโรงเรียนเข้าร่วม 17 โรงเรียน จำนวน 26 ท่าน  จาก 1 วัด จำนวน 2 ท่าน

          เนื้อหาการอบรม ที่มาขององค์กรฆราวาสแพร่ธรรม และคุณสุดจิตร มัจฉาชีพ ประธานกลุ่มพระเมตตา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้ให้ความรู้ถึงประวัติ ความเป็นมาของคณะพระเมตตตาฯ คุณพรรณทิพย์ ผิวเกลี้ยง ประธานคณะพลมารีระดับชาติ ให้ความรู้ถึงประวัติความเป็นมาของกลุ่มพลมารี  คุณแสงเดือน โพธิ์ไทร ประธานคณะวินเซนต์เดอปอล ระดับชาติ ได้ให้ความรู้ถึงประวัติความเป็นมาของสมาคมวินเซนต์เดอปอลแห่งประเทศไทย  คุณสุธีรา  พุฒตาลศรี รองประธานฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์คณะเทเรเซียนแห่งประเทศไทย ได้ให้ความรู้ถึงประวัติความเป็นมาของคณะเทเรเซียนแห่งประเทศไทย เวลา 17.00 – 18.00 น.บาทหลวงประเสริฐ โลหะวิริยะศิริ คณะพระมหาไถ่ ได้มาแบ่งปันเรื่องการจิตภาวนา และให้คุณครูได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติ 

          วันที่ 7 กรกฎาคม 2555 คุณศุภรดา เกาะสุวรรณ์ ประธาน คณะอัศวินแห่งศีลมหาสนิทระดับชาติ ได้ให้ความรู้ถึงประวัติความเป็นมาของคณะอัศวินแห่งศีลมหาสนิท และคุณพ่ออภิเดช สุภาจักร ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับองค์กรฆราวาสแพร่ธรรม หลังการอบรมผู้แทนครูกล่าวขอบคุณวิทยากรและถ่ายภาพร่วมกัน

          จากการประเมินผล สิ่งที่ผู้เข้ารับการอบรมได้รับ ได้รู้จักองค์กรฆราวาสแพร่ธรรม ซึ่งมีมากมายหลายคณะ ได้รู้ถึงประวัติที่มาขององค์กร จิตตารมณ์ วัตถุประสงค์ ทิศทางการทำงาน งานแพร่ธรรมที่ทำเข้าใจในบทบาทขององค์กรฆราวาสแพร่ธรรม การทำงานของฆราวาสที่เข้มแข็งมาก สามารถนำวิธีการขององค์กรต่างๆ ไปปรับใช้กับนักเรียนในโรงเรียนและคนรอบข้าง  การภาวนา เป็นจุดยืนของทุกๆ องค์กร เพื่อการนำทางและต่อสู้กับปัญหา เพื่อการทำงานตามกระแสเรียกของตนและองค์กรได้รับรู้ถึงความมุ่งมั่น ความเสียสละ ความอดทน ความรักที่ทุกองค์กร มีต่อพระเจ้า และแม่พระ ทำให้มีกำลังใจในการเป็นส่วนหนึ่งที่เครื่องมือในการทำงานแพร่ธรรม ดีใจ ภูมิใจที่ได้เข้าร่วมอบรมหลักสูตร จิตตาภิบาล และจะตั้งใจทำงานในองค์กรและในพระศาสนจักร