โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Share |

          วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2012 คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธ์ เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณสมโภชพระวรกายพระโลหิตพระคริสตเจ้า ณ วัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ คลองจั่น พร้อใด้วยคุณพ่อสุพัฒน์ หลิวสิริ และพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมพิธีนวันนี้จำนวนมาก 

          สำหรับพิธีในวันนี้มีแห่ศีลโดยเริ่มแห่ศีลไปยังพลับพลาด้านข้างและหลังวัดพร้อมร่วมเคารพศีลมหาสนิทอีกทั้งยังมีเด็กๆนักเรียนจากโรงเรียนพระมารดาฯ มาร่วมโปรยดอกไม้ในพิธีวันนี้  บรรยากาศโดยรอบอากาศแจ่มใสทำให้มิสซาวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและดูสง่างามมากมากยิ่งขึ้น

          เราคริสตชนมีความเคารพอย่างสูงสุดต่อพระกายของพระคริสตเจ้า ต่อการประทับอยู่ของพระองค์ในศีลมหาสนิท ให้เราฟังบทภาวนาของพระสงฆ์ที่เริ่มพิธีในวันนี้อีกครั้ง ซึ่งพ่อได้ภาวนาว่า “ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ได้ประทานศีลศักดิ์สิทธิ์อันน่าพิศวงนี้ เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงพระทรมานของพระองค์ ขอโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย เคารพสักการะพระวรกายและพระโลหิตของพระองค์เพื่อสมจะได้รับผลแห่งการกอบกู้ตลอดไป” ดังนั้น วันนี้ พระศาสนจักรจึงเชิญชวนให้สมโภชด้วยความเคารพสักการะต่อพระกายของพระคริสตเจ้า

          เราทุกคนมีความเชื่อแน่ว่า พระกายของพระองค์นี้เป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความรอดพ้น เป็นเครื่องหมายแห่งความรักอันถาวรที่พระองค์ประทานให้กับเรา พระกายและพระโลหิตของพระองค์ ซึ่งปรากฏภายนอกเป็นเครื่องหมายด้วยแผ่นปังและน้ำองุ่นนั้น พระองค์ประทานให้เป็นอาหารหล่อเลี้ยงวิญญาณของคริสตชน  เป็นอาหารทรงชีวิตที่เราคริสตชนทุกคนกระหายหาและมีความปรารถนาจะได้รับพระกายศักดิ์สิทธิ์นี้    

          ทุกครั้งที่เราเดินแถวเข้ามารับศีลมหาสนิท ขอให้เราเชื่อมั่นคงเต็มเปี่ยมว่า นี่คือพระกายของพระคริสตเจ้า นี่คือพระกายที่มีชีวิตของพระองค์ นี่คือพระคริสตเจ้าองค์เดียวกันกับที่เราฉลองในวันพระคริสตสมภพ ผู้ทรงบังเกิดในถ้ำเลี้ยงสัตว์แห่งเบธเลแฮม นี่คือพระคริสตเจ้าเองผู้ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน และนี่คือพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนม์ ทรงเป็นองค์ปัสกาแห่งชีวิตของเรา
ดังนั้น เราจะพบว่า ความเชื่อของเราต่อศีลมหาสนิทนั้นเป็นความเชื่ออันยิ่งใหญ่ที่เกินคำบรรยายใดๆ มีแต่พระเจ้าองค์ความรักสุดพรรณาเท่านั้นที่สามารถประทานพระพรแห่งศีลมหาสนิทซึ่งสูงค่าแก่เราได้มากถึงเพียงนี้ ให้เรากราบนมัสการความรักอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ในศีลมหาสนิทเถิด