ภาพ / ข่าว :สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ

Share |

          เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2012 คณะผู้ให้การอบรมและสามเณรแห่งสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ ได้จัดให้มีพิธีบูชาขอบพระคุณเพื่อโมทนาคุณพระเป็นเจ้าโอกาสฉลองหิรัญสมโภช 25 ปีชีวิตสงฆ์ของคุณพ่อยอห์น วิชชุกรณ์ เกตุภาพ คุณพ่อ ยอแซฟ สุวนารถ กวยมงคล คุณพ่อ ยอแซฟ ประทีป กีรติพงศ์ คุณพ่อ ยอแซฟ ศุภกิจ เลิศจิตรเลขา คุณพ่อ โทมัส ประทีป สุทธินาวินคุณพ่อ เปโตร สุทธิ ปุคะละนันท์ คุณพ่อ ยอแซฟ พินันต์ พรประสิทธิ์ (สังฆมณฑลจันทบุรี)และคุณพ่อ มีคาแอล มีชัย อุดมเดช (คณะพระมหาไถ่) ณ วัดนักบุญยอแซฟ(วัดน้อยบ้านเณรเล็ก)โดยมีคุณพ่อ วิชชุกรณ์ เกตุภาพเป็นประธานในพิธีและคุณพ่อ สุวนารถ กวยมงคล เป็นผู้เทศน์ และในวันนี้มีคณะซิสเตอร์ มาเซอร์ และคณะคุณครู โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์รวมทั้งบรรดาศิษย์เก่าของบ้านเณร มาร่วมพิธีและแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก

เมื่อประธานในพิธีอวยพรจบแล้ว เป็นการร่วมแสดงความยินดีของสามเณรโดยมีตัวแทนสามเณรกล่าวแสดงความยินดีและมอบช่อดอกไม้พร้อมของที่ระลึกให้แด่คุณพ่อทั้ง 8 ท่าน

หลังจากนั้นคุณพ่อ ศุภกิจ เลิศจิตรเลขา เป็นตัวแทนพระสงฆ์ที่ฉลอง 25 ปีกล่าวความรูสึกในใจ จบแล้วพระสงฆ์ที่ฉลอง 25 ปีถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก

หลังจากจบพิธีบูชาขอบพระคุณเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ที่ห้องอาหารบ้านเณรโดยคุณพ่อ มีชัย อุดมเดช ให้เกียรตินำสวดภานาก่อนรับประทานอาหารและระหว่างการรับประทานอาหาร มีการแสดงดนตรีของบรรดาสามเณรเพื่อสร้างบรรยากาศในการรับประทานอาหาร

และก่อนจะจบการรับประทานอาหารคุณพ่อ วิชชุกรณ์ เกตุภาพ และคุณพ่อ ประทีป กีรติพงศ์เป็นตัวแทนพระสงฆ์ที่ฉลอง 25 ปีถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับบรรดาแขกผู้มีเกียรติและบรรดาสามเณร

สุนทรพจน์แด่พระสงฆ์ฉลองครบรอบหิรัญสมโภช

ศักดิ์สงฆ์เปี่ยมศักดิ์ศรี๒๕ ปี อันล้ำค่า ดั่งองค์คริสต์ราชาอยู่เบื้องหน้าปวงชาวเรา
คุณพ่อเปี่ยมพระคุณอีกการุญทุกค่ำเช้า เปรียบดาราสุกสกาวส่องพร่างพราวนำทางไป
ทุกข์เข็ญพ่อบรรเทานำทางเราสู่บ้านใหม่  ณ วิมานองค์ทรงชัยที่ลูกใฝ่ให้ได้มา
พ่อคือภาชนะดินมิสูญสิ้นเสื่อมคุณค่า  เก็บถนอมและรักษาพระวาจาอันยิ่งใหญ่
มิมีสิ่งของใดเปรียบเปรยได้ในโลกา ขอพระองค์ทรงคุ้มครองโปรดปกป้องและรักษา
ผองคุณพ่อทุกทิวาสุขอุราชั่วกาลเทอญ

          กราบสวัสดี คุณพ่อ ยอห์น วิชชุกรณ์ เกตุภาพ, คุณพ่อ ยอแซฟ สุวนารถ กวยมงคล, คุณพ่อ ยอแซฟ ประทีป กีรติพงศ์, คุณพ่อ ยอแซฟ ศุภกิจ เลิศจิตรเลขา, คุณพ่อ โทมัส ประทีป สุทธินาวินคุณพ่อ เปโตร สุทธิ ปุคะละนันท์, คุณพ่อ ยอแซฟ พินันต์ พรประสิทธิ์ และคุณพ่อ มีคาแอล มีชัย อุดมเดชที่เคารพรักอย่างสูง กว่า ๒๕ ปี แห่งการเลี้ยงดูลูกแกะของพระคริสตเจ้าของคุณพ่อทุกท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยพระพรของพระจิตเจ้า ณ ที่แห่งนี้เคยเป็นบ้านที่คุณพ่อบางท่านในที่นี้ได้อยู่ร่วมกัน เติบโตมาด้วยกันโดยผ่านทางความเชื่อในองค์พระเยซูคริสตเจ้าในพระพรแห่งกระแสเรียก ทีละเล็กทีละน้อย จนกระทั่งความเชื่อนั้นได้เพิ่มพูน ออกดอกออกผล มายังประชาสัตบุรษทุกคนที่ได้พบปะกับคุณพ่อทุกท่าน ลูกทุกคนสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น และความรักที่คุณพ่อมีให้กันดั่งได้พบองค์พระเยซูคริสตเจ้าอีกองค์หนึ่ง นอกจากนี้พวกลูกยังสัมผัสได้ถึงความเป็นมิตรสหายที่ดีแก่กันท่ามกลางคุณพ่อ พวกลูกเห็นถึงภาพแห่งความรักความห่วงใยทีมีแก่กัน เป็นเหมือนขุมพลังที่ทำให้คุณพ่อทุกท่านเป็นหนึ่งเดียวกัน เกื้อกูลซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นภาพที่พวกลูกเห็นได้ไม่บ่อยนัก

          หลังจากวันเวลาได้ผ่านไปจนกระทั่งคุณพ่อทุกท่านได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ในวันนี้ เมื่อ ๒๕ปีที่แล้ว คุณพ่อทุกท่านต่างก็ได้รับหน้าที่ในการเป็นผู้เลี้ยงแกะของพระเยซูเจ้าอย่างดี ซึ่งคุณพ่อหลายท่าน ณ ที่นี้มีโอกาสมารับหน้าที่ ณ บ้านแห่งนี้อีกครั้งหนึ่ง  คุณพ่อยอแซฟ ศุภกิจ เลิศจิตรเลขา เคยเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ สมัยอธิการ เปโตร สุรสิทธิ์ ชุ่มศรีพันธ์ รวมถึงคุณพ่อ ยอห์น วิชชุกรณ์ เกตุภาพ ที่เคยเป็นอธิการองค์ที่ ๙ แห่งสามเณราลัยยอแซฟแห่งนี้ คุณพ่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พวกลูกในทุกๆเรื่อง ดูแลพวกลูกสามเณรทุกคนอย่างดี ดั่งได้พบเห็น พระคริสตเจ้าอีกองค์หนึ่งในคุณพ่อ เช่นเดียวกับ คุณพ่อ ยอแซฟ สุวนารถ กวยมงคล อดีตรองอธิการสามเณราลัยฯ หลังจากที่คุณพ่อพูดคำว่า “นั่งสักครู่”แล้ว สามเณรทุกคนต่างใจจดใจจ่อในการฟังเทศน์ของคุณพ่ออย่างดุ เด็ด เผ็ด มัน แต่แฝงไปด้วยคุณธรรม และจบด้วยคำพูดที่คมคายอยู่เสมอ  สามเณรรุ่นเก่าๆรู้ดีว่าคุณพ่อทั้งสองมีความรัก ความห่วงใย เป็นกันเองต่อพวกลูกสามเณรทุกคนอย่างมาก รวมถึง คุณพ่อ เปโตร สุทธิ ปุคะละนันท์ที่เคยเป็นคุณพ่อปลัดวัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ ซึ่งตอนนั้นคุณพ่อได้เสียสละเวลามาสอนทฤษฎีดนตรีและทักษะการเล่นกีตาร์แก่พวกลูกอีกด้วย ถึงแม้พวกลูกอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับคุณพ่อมากนัก แต่พวกลูกก็ต่างรู้ดีว่าคุณพ่อมีพระพรในการร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าอย่างไพเราะ รวมถึงคุณพ่อ โทมัส ประทีป สุทธินาวิน แม้พวกลูกอาจไม่ค่อยได้พบเจอคุณพ่อ แต่เรื่องเล่าต่างๆที่คุณพ่อได้กล่าวในบทเทศน์ ทำให้ลูกได้ยิ้มและฉุกคิดอยู่เสมอถึงพระพรของพระเจ้าในชีวิตแต่ละวันของพวกลูก และที่ขาดเสียมิได้ คือ คุณพ่ออธิการองค์ปัจจุบันของพวกลูก คุณพ่อ ยอแซฟ ประทีป กีรติพงศ์ คุณพ่อได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆมากมายในบ้านเณร เพื่อพร้อมในการฉลองครบรอบ ๕๐ ปีสามเณราลัยฯในอีก ๒ ปีที่จะถึงนี้ นอกจากนี้คุณพ่อยังเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พวกลูกในการดำเนินชีวิตอย่างรอบคอบ และรู้ทันถึงปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้น แต่พวกลูกก็ยังได้สัมผัสความอ่อนโยนและรอยยิ้มของคุณพ่ออยู่เสมอ

          ส่วนคุณพ่ออีกสองท่าน คือ คุณพ่อยอแซฟ พินันต์ พรประสิทธิ์ พระสงฆ์สังฆมณฑลจันทบุรี และ คุณพ่อ มีคาแอล มีชัย อุดมเดช คณะมหาไถ่ ถึงแม้คุณพ่อเป็นพระสงฆ์ต่างคณะ ต่างสังฆมณฑลกัน แต่พวกลูกก็ยังสัมผัสได้ถึงความรักซึ่งกันและกัน และความอบอุ่นในหมู่คุณพ่อทั้ง ๘ ท่านที่อยู่ท่ามกลางพวกลูกในวันนี้ แม้แต่ละท่านอาจมีความสามารถ และความโดดเด่นแตกต่างกัน แต่ทุกท่านได้นำพระพรของพระเจ้ามารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ดั่งภาชนะดินเผา ที่ดูเหมือนว่าภายนอกด้อยค่า แต่ภายในเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักหนึ่งเดียว และเที่ยงแท้ในพระคริสตเจ้า ซึ่งจะเป็นกำลังใจสำหรับพวกลูกทุกคนที่พยายามจะดำเนินติดตามคุณพ่อทุกท่านไป สู่ศักดิ์สงฆ์ ที่คุณพ่อได้รับมายาวนานกว่า ๒๕ ปี

          สุดท้ายนี้พวกลูกขอพระพรของพระเจ้า ผ่านทางคำเสนอวิงวอนของท่านนักบุญยอแซฟให้คุณพ่อทุกท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยพระพรแห่งพระจิตเจ้าในการทำหน้าที่เป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดีของพวกลูกและประชาสัตบุรุษทุกคน และเจริญชีวิตการเป็นสงฆ์ที่ดีของพระคริสตเจ้าตลอดไป

          ด้วยความเคารพรักอย่างสูง
พวกลูกสามเณรแห่งสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ
๗ มิถุนายน คริสตศักราช ๒๐๑๒