ภาพ-ข่าว   วารุณี สิริสาธิต   

Share |

          ฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก ให้กับผู้บริหารและ คณะครูเขตการศึกษาที่ 6  ครั้งที่ 1 ได้แก่  โรงเรียนไตรราชวิทยา จำนวน 89 คน โรงเรียนเซนต์จอ์น บัปติสต์ จำนวน  56 คน และ โรงเรียนเซนต์เทเรซาแสงทอง จำนวน  39 คน รวม 184  คน เมื่อวันที่ 11-12 มิถุนายน 2555  ที่โรงเรียนไตรราชวิทยา บาทหลวงอนุรัตน์  ณ สงขลา หัวหน้าเขตการศึกษาที่ 6 ซิสเตอร์เยาวลักษณ์  รอดงาม ผู้อำนวยการโรงเรียนไตรราชวิทยา ซิสเตอร์นงค์นภัส สุวรรณใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์จอห์น บัปติสต์ และซิสเตอร์รัชนี  ตระกูลเง็ก ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์เทเรซาแสงทอง ให้การต้อนรับคณะวิทยากรและเข้าร่วมการอบรม เวลา 8.30 น. บาทหลวงศักดิ์ชัย ทรัพย์อัประไมย ผู้ทำการแทนผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนไตรราชวิทยา  เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการอบรม 

          ในภาคเช้า บาทหลวงวัชศิลป์  กฤษเจริญ ผู้อำนวยการองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมของสันตะสำนัก (PMS) และหัวหน้าสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา และ อาจารย์ประจำที่วิทยาลัยแสงธรรมบรรยายเรื่องปัญหาและความท้าทายที่โรงเรียนคาทอลิกต้องเผชิญ ทั้งปัญหาสภาพสังคม ปัญหาเด็กและเยาวชน และ ปัญหาของโรงเรียนคาทอลิก และอธิบายถึงเป้าหมาย พันธกิจ ของโรงเรียนคาทอลิก คือ 1.พันธกิจการไถ่กู้  2.ฐานะเป็นศูนย์กลางการหล่อหลอมนุษย์ 3. งานการศึกษา และลักษณะของนักเรียนที่ผ่านการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก  และหน้าที่ของโรงเรียนคาทอลิก ในภาคบ่าย บาทหลวงชาญชัย ทิวไผ่งาม ที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์ สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย ได้แบ่งกลุ่มให้แต่ละโรงเรียน ตามระดับชั้น คือ ระดับอนุบาล, ประถมศึกษาปีที่ 1-3, ประถมศึกษาปีที่ 4-6 , มัธยมศึกษาตอนต้น ,มัธยมศึกษาตอนปลาย  และฝ่ายบริหารของโรงเรียน  แต่ละกลุ่มได้ร่วมกันคิดปัญหา ความท้าทาย คุณลักษณะของนักเรียนและเป้าหมายของโรงเรียน และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่

          วันที่12 มิถุนายน 2555 บาทหลวงวัชศิลป์  กฤษเจริญ ได้บรรยายเรื่องกระบวนการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ได้ประกาศว่าลักษณะเด่นของโรงเรียนคาทอลิก คือ มิติทางศาสนาใน 4 ด้าน 1. บรรยากาศการศึกษา  2. การพัฒนาความเป็นมนุษย์ของนักเรียนเป็นรายบุคคล 3. การบูรณาการวัฒนธรรม ความเชื่อและชีวิต  4. การให้ความกระจ่างของความรู้ทั้งปวงด้วยแสงแห่งความเชื่อ

          ในภาคบ่าย บาทหลวงชาญชัย ทิวไผ่งาม  มอบหมายงานให้เข้ากลุ่มทำงานต่อเนื่องจากเมื่อวานในหัวข้อกระบวนการศึกษาคาทอลิก และชุมชนการศึกษา ในช่วงสุดท้ายฝ่ายบริหารของแต่ละโรงเรียนรวบรวมผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มสังเคราะห์ และกำหนดอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกของโรงเรียน และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน 

          หลังการอบรมเสร็จสิ้น ผู้แทนจากโรงเรียนรับมอบหนังสือการจัดบรรยากาศคาทอลิกในโรงเรียนเพื่อการแพร่ธรรม และ คุณครูสุรเดช สุขชัย จากโรงเรียนไตรราชวิทยา เป็นผู้แทนคณะครูกล่าวขอบคุณและบาทหลวงอนุรัตน์  ณ สงขลา ได้มอบของที่ระลึกแด่วิทยากรและนำภาวนาปิดการอบรม 

                 จากการประเมินคุณครูที่เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ และมีความเข้าใจเรื่องอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกชัดเจนขึ้น ได้รับความรู้เกี่ยวกับการไถ่กู้ของพระเยซูเจ้าและการประกาศข่าวดีอย่างดีมาก ทำให้เข้าใจลึกซึ้งถึงความเป็นคาทอลิก เข้าใจหลักศาสนา แนวปฏิบัติ ความเชื่อ และการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม การสร้างบรรยากาศโรงเรียนคาทอลิก  การทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้