![]() |
![]() |
|
|
|
![]() |
![]() |
|||
![]() |
![]() |
![]() |
||
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
ฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดอบรมอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก ให้กับผู้บริหารและ คณะครูเขตการศึกษาที่ 6 ครั้งที่ 1 ได้แก่ โรงเรียนไตรราชวิทยา จำนวน 89 คน โรงเรียนเซนต์จอ์น บัปติสต์ จำนวน 56 คน และ โรงเรียนเซนต์เทเรซาแสงทอง จำนวน 39 คน รวม 184 คน เมื่อวันที่ 11-12 มิถุนายน 2555 ที่โรงเรียนไตรราชวิทยา บาทหลวงอนุรัตน์ ณ สงขลา หัวหน้าเขตการศึกษาที่ 6 ซิสเตอร์เยาวลักษณ์ รอดงาม ผู้อำนวยการโรงเรียนไตรราชวิทยา ซิสเตอร์นงค์นภัส สุวรรณใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์จอห์น บัปติสต์ และซิสเตอร์รัชนี ตระกูลเง็ก ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์เทเรซาแสงทอง ให้การต้อนรับคณะวิทยากรและเข้าร่วมการอบรม เวลา 8.30 น. บาทหลวงศักดิ์ชัย ทรัพย์อัประไมย ผู้ทำการแทนผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนไตรราชวิทยา เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการอบรม ในภาคเช้า บาทหลวงวัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้อำนวยการองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมของสันตะสำนัก (PMS) และหัวหน้าสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา และ อาจารย์ประจำที่วิทยาลัยแสงธรรมบรรยายเรื่องปัญหาและความท้าทายที่โรงเรียนคาทอลิกต้องเผชิญ ทั้งปัญหาสภาพสังคม ปัญหาเด็กและเยาวชน และ ปัญหาของโรงเรียนคาทอลิก และอธิบายถึงเป้าหมาย พันธกิจ ของโรงเรียนคาทอลิก คือ 1.พันธกิจการไถ่กู้ 2.ฐานะเป็นศูนย์กลางการหล่อหลอมนุษย์ 3. งานการศึกษา และลักษณะของนักเรียนที่ผ่านการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก และหน้าที่ของโรงเรียนคาทอลิก ในภาคบ่าย บาทหลวงชาญชัย ทิวไผ่งาม ที่ปรึกษาฝ่ายอัตลักษณ์ สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย ได้แบ่งกลุ่มให้แต่ละโรงเรียน ตามระดับชั้น คือ ระดับอนุบาล, ประถมศึกษาปีที่ 1-3, ประถมศึกษาปีที่ 4-6 , มัธยมศึกษาตอนต้น ,มัธยมศึกษาตอนปลาย และฝ่ายบริหารของโรงเรียน แต่ละกลุ่มได้ร่วมกันคิดปัญหา ความท้าทาย คุณลักษณะของนักเรียนและเป้าหมายของโรงเรียน และนำเสนอผลงานต่อที่ประชุมใหญ่ |
![]() |
![]() |
|||
![]() |
![]() |
![]() |
||
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
วันที่12 มิถุนายน 2555 บาทหลวงวัชศิลป์ กฤษเจริญ ได้บรรยายเรื่องกระบวนการศึกษาอบรมแบบคาทอลิก สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ได้ประกาศว่าลักษณะเด่นของโรงเรียนคาทอลิก คือ มิติทางศาสนาใน 4 ด้าน 1. บรรยากาศการศึกษา 2. การพัฒนาความเป็นมนุษย์ของนักเรียนเป็นรายบุคคล 3. การบูรณาการวัฒนธรรม ความเชื่อและชีวิต 4. การให้ความกระจ่างของความรู้ทั้งปวงด้วยแสงแห่งความเชื่อ ในภาคบ่าย บาทหลวงชาญชัย ทิวไผ่งาม มอบหมายงานให้เข้ากลุ่มทำงานต่อเนื่องจากเมื่อวานในหัวข้อกระบวนการศึกษาคาทอลิก และชุมชนการศึกษา ในช่วงสุดท้ายฝ่ายบริหารของแต่ละโรงเรียนรวบรวมผลการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มสังเคราะห์ และกำหนดอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกของโรงเรียน และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
||||||
![]() |
![]() |
![]() |
||||||
หลังการอบรมเสร็จสิ้น ผู้แทนจากโรงเรียนรับมอบหนังสือการจัดบรรยากาศคาทอลิกในโรงเรียนเพื่อการแพร่ธรรม และ คุณครูสุรเดช สุขชัย จากโรงเรียนไตรราชวิทยา เป็นผู้แทนคณะครูกล่าวขอบคุณและบาทหลวงอนุรัตน์ ณ สงขลา ได้มอบของที่ระลึกแด่วิทยากรและนำภาวนาปิดการอบรม จากการประเมินคุณครูที่เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ และมีความเข้าใจเรื่องอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกชัดเจนขึ้น ได้รับความรู้เกี่ยวกับการไถ่กู้ของพระเยซูเจ้าและการประกาศข่าวดีอย่างดีมาก ทำให้เข้าใจลึกซึ้งถึงความเป็นคาทอลิก เข้าใจหลักศาสนา แนวปฏิบัติ ความเชื่อ และการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม การสร้างบรรยากาศโรงเรียนคาทอลิก การทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้ |
||||||||
![]() |
![]() |
![]() |
||||||
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |