ภาพ / ข่าว : ดร.มนต์ชุลี นิติพน ประธานศาสนสัมพันธ์ฯ อาสนวิหารอัสสัมชัญ

Share |

          วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2010 ศาสนสัมพันธ์ และคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ เขต 1  จำนวน 21 คน นำโดยคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร จิตตาธิการ ไปแสวงบุญ โดยเริ่มจาก.เดินรูป 14 ภาคที่ สักการสถานบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง และได้จูบพระธาตุ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคุณพ่อเปโตร เชษฐา ไชยเดช ผู้จัดการสักการสถานฯ

          หลังจากนั้นได้เดินทางไปยังวัดนักบุญอันตน โคกมดตะนอย อ.ดำเนินสะดวก  จ.ราชบุรี โดยที่มิได้แจ้งคุณพ่อเจ้าอาวาสไว้ล่วงหน้า เมื่อไปถึงได้พบคุณพ่อประสงค์ ยนปลัดยศ กำลังลงต้นไม้อยู่ที่หน้าวัดพอดี

          หลังจากสวดสายประคำในวัดแล้ว คุณพ่อเจ้าอาวาสได้กรุณาให้จูบพระธาตุนักบุญอันตน  ขอขอบพระคุณคุณพ่อที่ต้อนรับและอธิบายเรื่องราวของวัด 

          ในวัดมีรูปปั้นไม้ของท่านนักบุญอันตน ภายนอกมีศาลาและรูปท่านนักบุญอันตนองค์ใหญ่ คุณพ่อประสงค์เล่าว่าตั้งแต่มาประจำอยู่ที่นี่ ได้ยินเสียงประทัดทุกวัน

          จากนั้นได้เดินทางไปที่วัดพระคริสตหฤทัย (วัดเพลง) ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ได้ทำพิธีบูชาขอบพระคุณ และได้รับการต้อนรับจากคุณพ่อยอแซฟ สุรพล นันทพรพิสุทธิ์  เจ้าอาวาสวัดเพลง และคุณพ่อได้กรุณาให้เลขาวัดฯ เล่าประวัติความเป็นมาของวัดเพลง ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่และมีประวัติที่น่าสนใจมาก ภายในวัด มีรูปวาดที่หน้าพระแท่น มีรูปวาดที่หน้าพระแท่น มีรูปพระหฤทัย แม่พระองค์อุปถัมภ์ มีเทวดาชั่งน้ำหนักของบาป และ บุญ ใครที่ตาชั่งบาปหนักกว่าบุญก็ต้องลงไปนรก และมีภาพความทุกข์ทรมานในนรก เนื่องจากตอนที่ไปนั้นเป็นเวลาเที่ยงทำให้ไม่ได้ชื่นชมกับความงามภายนอกวัด ซึ่งก่ออิฐเรียบง่ายและมีรูปปั้นอยู่ที่ผนังภายนอกวัด

           จากนั้นได้ไปชมที่สุสาน ซึ่งเป็นที่บรรจุศพของบุคคลสำคัญ ที่น่าสนใจมากคือ สมภารเปาโล ปาน ผู้ให้กำเนิดวัดเพลง หลวงโชติน้องชายสมภารปาน คุณพ่อเกลเมนเต บุตรชายซึ่งบวชในปี 1881 และแม่มารีอา เปรมบุตรสาว พรหมจารีย์ ได้เห็นถึงความรักของพระของทั้งครอบครัวสมภารปาน กลางวันได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับคุณพ่อสุรพล ก๋วยเตี๋ยว กาแฟ และปอปคอร์นอร่อย

           หลังจากนั้นได้ไปอาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก  จ.สมุทรสงคราม ได้ร่วมกันสวดสายประคำ และเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ศาสนสัมพันธ์ฯขอขอบพระคุณคุณพ่อเจ้าอาวาสทุกองค์ที่ได้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตรที่กรุณาให้วันที่มีความสุขกับพวกเรา