ภาพ / ข่าว : แผนกองค์กรคริสตชนฆราวาส

Share |

          วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2012 คณะอัศวินแห่งศีลมหาสนิทจัดสัมมนาสมาชิกของคณะในหัวข้อ “พระคัมภีร์และพิธีบูชาขอบพระคุณ” โดยมีคุณพ่อชุมภา  คูรัตน์ เจ้าอาวาสวัด และคุณพ่ออภิเดช  สุภาจักร์ เป็นผู้ให้ข้อคิด ณ วัดนักบุญหลุยส์มารีฯ บางแค

คุณพ่อชุมภา
ให้ข้อคิดเกี่ยวกับ….

วิธีสวดภาวนาของเรา ให้ดูพระวรสารนักบุญมัทธิวบทที่ 6 ข้อ 6-7
วิธีสวดที่ดี ทำให้จิตนิ่ง สัมผัสกับพระเจ้า พระองค์จะประทานให้กับเรา ด้วยความวางใจว่าจะได้รับศีลมหาสนิท พระเยซูเจ้าเลี้ยงนด้วยขนมปัง 5 ก้อนและปลา 2 ตัว พระเยซูเจ้าทรงทำอัศจรรย์ ทำให้เห็นความใจกว้างของพระและมนุษย์  ชาวบ้านหยิบอาหารของตนเองออกมาแบ่งปันให้เพื่อนกินด้วย  เกิดอัศจรรย์  ความเผื่อแผ่  ใจกว้าง มีความรักต่อเพื่อนพี่น้องด้วย

          พิธีบูชาขอบพระคุณ การเดินทางไปเอมมาอูสของศิษย์ 2 คนของพระเยซูเจ้า ตลอดการเดินทาง พระเยซูอธิบายพระคัมภีร์ทุกข้อที่กล่าวถึงพระองค์ เป็นภาคแรกของมิสซาที่มีการอ่านพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่  ภาคที่ 2 เป็นภาคถวาย  บูชามิสซา  นี่คือกายของเรา รับเอาไปกินเถิด นี่คือเลือดของเรา  ที่หลั่งเพื่อพวกท่าน ความเชื่อเปลี่ยนชีวิตของเรา  พระเยซูเจ้าหักปัง  ยอมตายเพื่อเรา  แต่เรายังไม่ยอมเปลี่ยนแปลง  ยังงก ยังดื้อ  ยังทำบาปเหมือนเดิม

          
คุณพ่ออภิเดช

          ให้ข้อคิดเรื่องการอ่านพระคัมภีร์อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นโครงการที่เริ่มจากแผนกองค์กรคริสตชนฆราวาสกับแผนกพระคัมภีร์เพื่อเป็นพื้นฐานของการเสริมสร้างชุมชนศิษย์พระคริสต์  และปัจจุบันจัดดำเนินการร่วมกันกับแผนกวิถีชุมชนวัดโดยมีหลายหน่วยงานร่วมกันดำเนินงาน จึงขอเชิญชวนสมาชิกทุกคนให้เป็นผู้เริ่มต้นอ่านก่อนและนำสู่ปวงชน

          ในโอกาสนี้ได้มีการมอบเกียรติบัตรและของที่ระลึกสำหรับสมาชิกคณะอัศวินที่อ่านพระวรสารทั้งสี่อย่างต่อเนื่องจบแล้วผลที่ต่อยอดคือมีหลายท่านได้หาความรู้เพิ่มเติมโดยเข้าอบรมกับแผนกพระคัมภีร์ที่บ้านผู้หว่าน  และของคุณพ่อพงศ์เทพ ประมวลพร้อม ที่อาคารคาทอลิกแพร่ธรรม