ภาพ / ข่าว : คุณนิพัทธ์ สิริพรรณยศ

Share |

ประมวลภาพฉลองวัดนักบุญมาร์โก ปทุมธานี

          วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2012 คุณพ่อ วินเซนต์ เอกพงษ์ พงษ์สูงเนิน เจ้าอาวาสวัดนักบุญมาร์โก ปทุมธานี ได้จัดงานฉลองวัดประจำปี 2012 โดยได้เชิญ คุณพ่อ เปโตร สานิจ สถะวีระวงส์ อุปสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธาน ซึ่งในเวลาเช้า คุณพ่อ ได้เดินดูนิทรรศการและทักทายบรรดาสัตบุรุษ

          เวลา 10.30 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดนักบุญมาร์โก ประจำปี 2012 โดย คุณพ่อ เปโตร สานิจ สถะวีระวงส์ พร้อมด้วย คุณพ่อ ยวง บัปติสตา ชาญชัย ทิวไผ่งาม อดีตเจ้าอาวาส และคุณพ่อ ยอแซฟ ไชโย กิจสกุล

          คุณพ่อ สานิจ ได้เทศน์ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการประกาศข่าวดี ว่า “การประกาศข่าวดี คือ การที่เราเปลี่ยนพฤติกรรม ให้คล้ายองค์พระเยซูเจ้า แล้วนำชีวิตดังกล่าวไปสัมผัสกับคนรอบข้าง แล้วเราจะไม่ทันสังเกตเลยว่า คนรอบข้างก็จะเริ่มเปลี่ยนไปทีละน้อยเช่นเดียวกับเรา”

          หลังบทภาวนาหลังรับศีล ตัวแทนสภาภิบาลกล่าวขอบคุณประธานในพิธี จากนั้น คุณพ่อ สานิจกล่าวตอบ “พ่อคงเป็นอุปสังฆราชอีกไม่กี่วัน เดี๋ยวจะมีคนอื่นมาแทนแล้ว วัดนี้พ่อเคยมาสอนคำสอนในสมัยที่เป็นเจ้าวัดที่เกาะใหญ่ แล้วไม่ได้มาอีกเลย จนกระทั่งวันนี้ รู้สึกดีใจ วัดเปลี่ยนไปมาก”

          หลังจากประธานในพิธีอวยพร ขบวนพระสงฆ์ได้แห่มายังพระรูปนักบุญมาระโก จากนั้น คุณพ่อสานิจ ถวายกำยานสวดภาวนา และถวายดอกไม้แด่ท่านนักบุญ

          บรรยากาศในวันนี้ อากาศร้อนเป็นพิเศษแต่สัตบุรุษก็ร่วมพิธีอย่างสง่างาม นักขับในวันนี้ มีนักขับรุ่นเด็กร่วมร้องด้วยทำให้เพลงออกมาไพเราะ

          สำหรับวัด เพิ่งได้บูรณะและทาสีใหม่หลังจากได้เกิดอุทุกภัยครั้งใหญ่ในปลายปี 2011 และในวันนี้ ได้เชิญชวนให้พี่น้องร่วมบริจาคเพื่อนำไปใช้จ่ายในการบูรณะวัดอีกด้วย