ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย  ร่วมกับ ศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม นิด้า และองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย จัดอบรมหลักสูตรคบเด็กสร้างชาติ "โตไปไม่โกง"(Growing Good ให้กับคณะครูโรงเรียนในเครือสภาการศึกษาคาทอลิก  สำหรับชั้นประถม 1-3 เมื่อวันที่ 20-21 มีนาคม 2555 ณ ห้องประชุมจีระ บุญมาก สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มีโรงเรียนเข้าร่วม 34 โรงเรียน จำนวนครูเข้ารับการอบรม  212 คน

          เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2555  บาทหลวงเดชา อาภรณ์รัตน์  เลขาธิการสภาการศึกษาคาทอลิกฯ เป็นประธาน วจนพิธีกรรมเปิดการการอบรม และรศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม และ ดร.อนุพันธ์ กิจนิจชีวะ จากสมาคมนักศึกษาเก่า สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  กล่าวถึงที่มาของโครงการ หลังจากนั้นเป็นการ “เสวนาคุณค่าความเป็นครูกับการสร้างชาติ”โดย ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  รศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม หลังจากนั้นเป็นการบรรยายหัวข้อ “สร้างชาติด้วยความดี 5 ประการ” โดย ดร.กนกกาญจน์ อนุแก่นทราย  ดร.ศุทธนา วิจิตรานนท์ และ นายสันติ  แต้พานิช ผู้กำกับภาพยนตร์อิสระ ในภาคบ่าย เป็นกรณีศึกษาจากละครเพื่อการเรียนรู้ 5 คุณค่าความดี ช่วงสุดท้ายของวันนี้เป็นการแนะนำโรงเรียนไผ่นอกกอ โดย นายมีชัย วีระไวทยะนายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน 

          วันที่ 21 มีนาคม 2555  วันนี้เป็นการฝึกปฏิบัติ “เทคนิคการใช้เครื่องมือการเรียนรู้” ได้แบ่งผู้เข้ารับการอบรมเป็น  5 กลุ่ม และเข้าฝึกปฏิบัติ ดังนี้ กลุ่มที่ 1 ศิลปะ กลุ่มที่ 2 กิจกรรมเด็ก กลุ่มที่ 3 ดนตรี  กลุ่มที่ 4 การเล่านิทาน กลุ่มที่ 5 ละคร หลังจากเข้าฝึกปฏิบัติครบทุกกลุ่มแล้ว ได้มีการแข่งขัน ตอบคำถามเพื่อชิงรางวัล และเป็นการสรุปการเรียนรู้ตลอด 2 วัน หลังจากนั้นตัวแทนแต่ละโรงเรียนขึ้น รับวุฒิบัตรจาก รศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม