ภาพ – ข่าว วารุณี สิริสาธิต

Share |

          สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย  ร่วมกับ ศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม นิด้า และองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย จัดอบรมหลักสูตรคบเด็กสร้างชาติ "โตไปไม่โกง" (Growing Good)ให้กับคณะครูโรงเรียนในเครือสภาการศึกษาคาทอลิก สำหรับชั้นอนุบาล   เมื่อวันที่ 15 -16 มีนาคม 2555ณ ห้องประชุมจีระ บุญมาก สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มีโรงเรียนเข้าร่วม 35 โรงเรียน จำนวนครูเข้ารับการอบรม  208 คน

          เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2555  บาทหลวงเดชา อาภรณ์รัตน์  เลขาธิการสภาการศึกษาคาทอลิกฯ เป็นประธาน วจนพิธีกรรมเปิดการการอบรม และรศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม และคุณธนากร  เกษตรสุวรรณ จากสมาคมนักศึกษาเก่า สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวถึงที่มาของโครงการ หลังจากนั้นเป็นการ “เสวนาคุณค่าความเป็นครูกับการสร้างชาติ”โดย พล ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร รองประธานองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย รศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม  นายสันติ แต้พานิช ผู้กำกับภาพยนตร์อิสระ และดร.สรจักร  เกษมสุวรรณ เลขาธิกาสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ    หลังจากนั้นเป็นการบรรยายหัวข้อ “สร้างชาติด้วยความดี 5 ประการ” โดย ดร.กนกกาญจน์  อนุแก่นทราย และ ดร.ศุทธนา  วิจิตรานนท์ ในภาคบ่าย เป็นกรณีศึกษาจากละครเพื่อการเรียนรู้ 5 คุณค่าความดี จบการอบรมด้วยการใช้เพลงและดนตรีในหลักสูตร “โตไปไม่โกง”

          วันที่ 16 มีนาคม 2555  วันนี้เป็นการฝึกปฏิบัติ “เทคนิคการใช้เครื่องมือการเรียนรู้” ได้แบ่งผู้เข้ารับการอบรมเป็น 4  กลุ่ม และเข้าฝึกปฏิบัติ ดังนี้  กลุ่มที่ 1 ศิลปะ กลุ่มที่ 2 กิจกรรมเด็ก  กลุ่มที่ 3 การเล่านิทาน กลุ่มที่ 4   ละคร  หลังจากเข้าฝึกปฏิบัติครบทุกกลุ่มแล้ว ได้มีการแข่งขันตอบคำถามเพื่อชิงรางวัล และเป็น การสรุปการเรียนรู้ตลอด 2  วัน หลังจากนั้นตัวแทนแต่ละโรงเรียนขึ้นรับวุฒิบัตรจาก รศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม